Rúp Nga có thể trở nên 'vô giá trị' khi các nước Đồng minh nhắm mục tiêu vào Ngân hàng Trung ương sau khi SWIFT di chuyển

Nguồn: Adobe / Roman Sigaev

Sau khi EU, Canada và Mỹ đồng ý xóa các ngân hàng Nga được chọn khỏi hệ thống nhắn tin SWIFT, Ngân hàng Trung ương Nga sẽ được nhắm mục tiêu tiếp theo, điều này có thể làm cho đồng rúp “gần như vô giá trị.”

Trong một tuyên bố chung vào tối thứ Bảy, các đồng minh cho biết họ cam kết đảm bảo rằng các ngân hàng Nga bị ngắt kết nối với hệ thống tài chính quốc tế và làm tổn hại đến khả năng hoạt động của họ trên toàn cầu.

Nhưng điều xảy ra là một động thái bất ngờ hơn và có thể đau đớn hơn là các đồng minh cũng cho biết họ “cam kết áp dụng các biện pháp hạn chế sẽ ngăn Ngân hàng Trung ương Nga triển khai dự trữ quốc tế theo những cách làm giảm tác động của các lệnh trừng phạt của chúng tôi.”

Theo Rob Person, Phó Giáo sư Quan hệ Quốc tế tại Học viện quân sự Hoa Kỳở West Point, điều này có nghĩa là ngân hàng trung ương sẽ không thể truy cập hầu hết các khoản dự trữ của mình để can thiệp tiền tệ hoặc đổi đô la và euro lấy rúp.

“Về lý thuyết, đồng rúp có thể trở nên gần như vô giá trị với những công dân bình thường thực hiện trao đổi bằng đô la. Điều đó sẽ phải diễn ra trên thị trường chợ đen, vì về mặt kỹ thuật, việc thanh toán trực tiếp bằng đô la / euro là bất hợp pháp. Đô la sẽ khan hiếm và quý giá trên đường phố, “Person nói.

Theo dữ liệu của Bloomberg, Nga có khoảng 640 tỷ USD dự trữ, trong khi ngân hàng trung ương của nước này có 16,4% lượng nắm giữ bằng đô la và 32% bằng euro vào cuối tháng 6 năm 2021.

Elina Ribakova, Phó Kinh tế trưởng của Viện Tài chính Quốc tế cũng nói rằng việc trừng phạt ngân hàng trung ương của Nga có thể sẽ có tác động đáng kể đến nền kinh tế Nga và hệ thống ngân hàng của nước này.

Bà nói với Bloomberg: “Điều này có thể sẽ dẫn đến các cuộc tháo chạy ngân hàng và đô la hóa ồ ạt, với việc bán tháo mạnh, làm cạn kiệt nguồn dự trữ – và có thể là sự sụp đổ hoàn toàn của hệ thống tài chính của Nga”, bà nói với Bloomberg.

Tuy nhiên, không rõ mức độ nghiêm trọng của những hạn chế này.

Trong khi đó, các nhà giao dịch đang chuẩn bị cho “một thảm họa” trên thị trường tiền tệ Nga vào thứ Hai.

“Tôi nghĩ rằng họ sẽ ngừng giao dịch và khi đó tỷ giá hối đoái sẽ được cố định ở mức nhân tạo giống như thời Liên Xô”, cựu Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Nga Sergei Aleksashenko nói với Reuters.

Ở các thị trường khác, sự biến động gia tăng cũng được cho là sẽ diễn ra vào thứ Hai.

Mohamed El-Erian, Cố vấn trưởng Kinh tế kiêm nhiệm tại Allianzvà chủ tọa củaQuản lý quỹ Gramercy nói với Reuters.

Vào lúc 06:56 UTC, bitcoin (BTC) được giao dịch ở mức 38.797 USD và giảm 1% trong một ngày và 3% trong một tuần. Ethereum (ETH) đứng ở mức 2.735 USD và giảm gần 2% trong một ngày và 1% trong một tuần.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Ukraine kiêm Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Mykhailo Fedorov hôm qua cho biết “Cộng đồng tiền điện tử Ukraine sẵn sàng cung cấp phần thưởng hậu hĩnh cho bất kỳ thông tin nào về ví tiền điện tử của các chính trị gia Nga và Belarus và môi trường xung quanh họ.”

Hôm qua, các đồng minh cũng cam kết:

  • hành động chống lại những người và thực thể tạo điều kiện cho cuộc chiến ở Ukraine và các hoạt động có hại của chính phủ Nga.
  • thực hiện các biện pháp để hạn chế việc bán quyền công dân – cái được gọi là hộ chiếu vàng – cho phép những người Nga giàu có có quan hệ với chính phủ Nga trở thành công dân của các nước này và có quyền truy cập vào hệ thống tài chính của họ.
  • ra mắt trong tuần tới này một lực lượng đặc nhiệm xuyên Đại Tây Dương sẽ đảm bảo việc thực thi hiệu quả các biện pháp trừng phạt tài chính.
  • áp dụng các biện pháp trừng phạt và các biện pháp tài chính và thực thi khác đối với các quan chức và giới tinh hoa Nga thân cận với chính phủ Nga, cũng như gia đình của họ, và những người giúp họ xác định và đóng băng tài sản mà họ nắm giữ trong khu vực pháp lý của các đồng minh.

“Cuộc chiến của Nga thể hiện một cuộc tấn công vào các quy tắc và chuẩn mực quốc tế cơ bản đã phổ biến kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai, mà chúng tôi cam kết bảo vệ. Chúng tôi sẽ buộc Nga phải giải trình và cùng đảm bảo rằng cuộc chiến này là một thất bại chiến lược đối với Putin”, các đồng minh cho biết, nhấn mạnh rằng họ chuẩn bị thực hiện các biện pháp tiếp theo để buộc Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công vào Ukraine.

Vào sáng Chủ nhật, Kyiv được cho là vẫn nằm trong sự kiểm soát của Ukraine bất chấp những nỗ lực gia tăng của Nga nhằm chiếm thủ đô của Ukraine.
____
Tìm hiểu thêm:
– Các công ty tiền điện tử đang tăng cường nỗ lực để giúp người dân Ukraine, Crypto.com và Blockchain.com tham gia
– Chiến tranh Ukraine: Hành động bạo lực của Nga có thể làm chao đảo nền kinh tế thế giới mong manh như thế nào

– Quyên góp tiền điện tử Đổ vào Ukraine – Đây là cách bạn có thể đóng góp
– Nguyên tắc cơ bản của Bitcoin so với Nguyên tắc cơ bản của địa chính trị – Các nhà phân tích về Chiến tranh Ukraine

– Xâm lược Ukraine: Phương Tây Cần Làm gì Bây giờ
– Bitcoin, cuộc khủng hoảng Ukraine và tình thế tiến thoái lưỡng nan của các ngân hàng trung ương

Coin95 là trang blog được lập ra với mong muốn Chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm đầu tư, cách làm giàu từ cơ bản đến nâng cao cho cộng đồng. Trang chủ: https://www.coin95.net

Đăng nhận xét

© Coin95.NET. All rights reserved. Developed by Jago Desain