Tại sao các công ty lớn mua lại các công ty nhỏ? có liên quan đến tài chính doanh nghiệp không?

Trong những năm gần đầy, nhiều công ty lớn đang có xu hướng mua lại các công ty nhỏ. Có nhiều lý do và mục tiêu khác nhau nhưng điều chắc chắn là các công ty lớn không mua lại các công ty nhỏ vì tài chính của họ.

Quy mô doanh thu, biên lợi nhuận, phí bảo hiểm so với khoản đầu tư trước đó là những số liệu được người bán sử dụng để giúp xác định mức giá tối thiểu có thể chấp nhận được. 

Đó là cái giá “phải trả cho” cho việc thấy trước rằng không đáng để tung xúc xắc trước những rắc rối trong tương lai hoặc không có khả năng thoát ra.

Những người mua lại lớn không quan tâm đến các khoản tài chính của công ty nhỏ vì về mặt số học, những khoản đó sẽ không ảnh hưởng đến sự tăng trưởng hoặc giá trị của công ty mua lại.

Một công ty có doanh thu 100 triệu đô la / năm và tăng trưởng 30% hàng năm sẽ không phải nỗ lực, không gặp rủi ro và mất tập trung khi mua một công ty có doanh thu 1 triệu đô la / năm và có thể tăng trưởng 100% hàng năm, bởi vì đó chỉ là 1% hoặc có thể tối đa là 2% của mứctăng trưởng bổ sung.

Thay vào đó, hành vi của người mua bắt nguồn từ chiến lược của họ - sự kết hợp giữa luận điểm về sản phẩm, lý thuyết về sự phát triển của thị trường, cách họ cần định vị đối với khách hàng và đối thủ cạnh tranh, sự phát triển thương hiệu lâu dài, kế hoạch mở rộng địa lý, v.v.

Từ nền tảng này, họ liên tục đặt câu hỏi: "Làm cách nào chúng tôi có thể thực hiện chiến lược hiện tại của mình tốt hơn?" Về vấn đề mua lại, họ hỏi cụ thể hơn: "Làm thế nào chúng tôi có thể giao dịch tài sản trong bảng cân đối kế toán (tiền mặt, vốn chủ sở hữu) để đổi lấy việc thực hiện chiến lược của chúng tôi tốt hơn?"

Lý do họ muốn giao dịch tài sản trong bảng cân đối để thực hiện chiến lược là các công ty phần mềm (đang phát triển, lành mạnh) được đánh giá cao trên lĩnh vực của họ, tức là quy mô và mức tăng trưởng doanh thu và thu nhập.

Họ không được định giá dựa trên số tiền họ có trong ngân hàng cũng như số nợ họ phải trả. Vì vậy, giao dịch này hầu như luôn luôn là một giao dịch thông minh.

Nhưng thực hiện một chiến lược “tốt hơn” có nghĩa là gì? Hãy xem ba câu hỏi cụ thể để làm sáng tỏ “tốt hơn” có nghĩa là gì:

(1) "Làm thế nào chúng ta có thể loại bỏ rủi ro của những ẩn số?"

(2) "Làm thế nào chúng ta có thể đẩy nhanh kế hoạch?"

(3) "Làm thế nào chúng ta có thể trở thành # 1 hoặc # 2 trong một thị trường mới?"

Ví dụ cụ thể, giả sử chiến lược sản phẩm bao gồm việc tạo ra một sản phẩm mới, có thể bán hết cho khách hàng hiện tại và sản phẩm đó là duy nhất trên thị trường hiện tại của họ. Một lựa chọn là tự xây dựng một sản phẩm mới, điều này có thể mất hai năm và hàng triệu đô la.

 (Các công ty khởi nghiệp không nên tự mãn về điều này. Ngay cả đối với các công ty khởi nghiệp, phải mất nhiều năm để một sản phẩm mới trở nên đủ tốt để đòi hỏi doanh thu hàng triệu đô la.)

Một lựa chọn khác là mua một công ty khởi nghiệp đã xây dựng một sản phẩm tốt, có thể mất 6 tháng để tích hợp, đẩy nhanh việc thực hiện chiến lược tổng thể trong 18 tháng. Ngay cả khi chi phí này mất hơn 2 năm lắp ráp trong nhà, thì nó vẫn đáng giá, do doanh thu tăng nhanh nhờ doanh số bán hàng tăng và sự khác biệt của thị trường.

Người mua lại này không quan tâm đến tài chính của công ty khởi nghiệp.

Công ty khởi nghiệp có thể đã kiếm được 1 triệu đô la / năm bằng cách tiếp cận (giả sử) 1.000 khách hàng, nhưng nếu người mua lại có 100.000 khách hàng, thì 10% trong số họ sẽ mua sản phẩm này thì sẽ là 10 triệu đô la doanh thu trong năm đầu tiên, thậm chí trước đó bao gồm cả giá trị phân hóa thị trường.

Nó thậm chí còn đáng giá hơn trong năm thứ hai, trong đó kế hoạch "tự mình làm" của họ vẫn chưa được thực hiện. Vì vậy, thương vụ mua lại này trị giá hơn 20 triệu đô la doanh thu, ở mức bội số doanh thu trung bình đối với các công ty công nghệ, mang lại 100 triệu đô la theo giá trị thị trường. 

Hãy xem một ví dụ trong thế giới thực, để xem điều này diễn ra như thế nào ngay cả khi công ty được mua lại không có doanh thu. Các chuyên gia không thể đồng ý cách phân tích việc bán Instagram cho Facebook. Người ta nói rằng Facebook đã chi quá nhiều (một tỷ đô la cho một công ty có người dùng cuồng tín nhưng doanh thu bằng không) nhưng cũng cho rằng Instagram thật ngu ngốc khi bán quá sớm (bởi vì sau khi tăng trưởng "không thể tránh khỏi", nó sẽ đáng giá hơn nhiều và sẽ " chắc chắn "được mua hoặc công khai ở mức định giá lớn hơn đó).

Thu nhỏ để xem quyết định chiến lược. Facebook khẳng định công khai rằng tương lai của họ là ở mảng di động. Việc sử dụng Facebook trên thiết bị di động rõ ràng đã làm lu mờ máy tính để bàn và sự thống trị của thiết bị di động ở các nước đang phát triển khiến xu hướng này trở nên vĩnh viễn. Tuy nhiên, doanh thu từ quảng cáo trên điện thoại di động rất nhỏ.

Vì vậy, việc chuyển đổi sang thiết bị di động có nghĩa là mô hình kinh doanh của Facebook đã phá vỡ. Điều này đã được khắc phục. Lựa chọn ít rủi ro nhất là mua các sản phẩm di động đã đạt được quy mô trong khoảng cách ấn tượng với Facebook (ví dụ: hàng trăm triệu khách hàng) và vẫn đang phát triển nhanh chóng. Instagram và WhatsApp đã được mua với tổng số tiền là hai mươi tỷ đô la; họ nổi tiếng đã cố gắng mua Snapchat với các điều khoản hào phóng không kém.

Điều đó đã phát huy tác dụng. Xu hướng di động đã tiếp tục như dự đoán, hiệu quả quảng cáo trên thiết bị di động của Facebook đã được cố định và sự tăng trưởng vẫn tiếp tục trên mọi mặt trận.

Với mức vốn hóa thị trường hiện tại ở phía bắc là 400 tỷ đô la, với tỷ suất lợi nhuận 20% và mức tăng trưởng cao (dựa trên quy mô của họ), việc trả 1 tỷ đô la cho Instagram hoặc thậm chí 19 tỷ đô la cho WhatsApp trông rất sáng sủa, mặc dù cả hai công ty đều không có kế hoạch kinh doanh.

Và tất nhiên, những chuyên gia tự mãn đó giờ nói rằng Zuck không chỉ là một thiên tài trong việc thực hiện các thương vụ mua lại, mà còn cho rằng anh ấy còn là một thiên tài khi làm điều đó mà không cần thông báo cho hội đồng quản trị của mình.

Đối với một ví dụ tương tự gần đây hơn, hãy xem xét việc Atlassian mua lại Trello , trong đó Atlassian tiết lộ “mục tiêu táo bạo của họ là có được 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Để đạt được điều đó, Atlassian phải vượt ra khỏi thị trường truyền thống gồm các nhóm nhà phát triển và phân nhánh sang các ngành dọc khác ”. Trello đã thống trị các ngành dọc khác trong không gian của quy trình làm việc kiểu kanban, vì vậy việc mua lại này sẽ chèn Atlassian vào các ngành dọc đó ngay lập tức và không có rủi ro. 

Tất cả chỉ với mức giá thấp 425 triệu đô la cho một sản phẩm mà chính Atlassian gần đây thừa nhận sẽ chỉ mang lại doanh thu 4 triệu đô la trong năm nay. Bây giờ chúng ta hãy xem xét trở thành # 1 hoặc # 2 trên thị trường.

Tại nhiều thị trường, một hoặc hai đối thủ cạnh tranh hàng đầu sở hữu phần lớn thị trường, với thị phần giảm dần từ đó và thị phần của một hoặc hai công ty hàng đầu thường lớn hơn mọi đối thủ cạnh tranh khác cộng lại, như Amazon Cloud so với tất cả các công ty khác, hoặc cách McDonald's có doanh thu gấp 20 lần so với Burger King.

Người mua biết điều này và họ biết rằng việc một đối thủ cạnh tranh mạnh vượt qua thương hiệu mạnh nhất là điều gần như chưa từng có. Ví dụ, hai loại cola hàng đầu theo doanh số là Coke và Diet Coke mặc dù Pepsi đã chống lại “Cuộc chiến coke” từ những năm 1980.

Bên cạnh nguyên tắc chung là muốn tham gia vào thị trường với tư cách là một công ty lớn, một công ty lớn chỉ quan tâm đến các sản phẩm mới nếu chúng có thể mang lại một lượng doanh thu mới đáng kể, có nghĩa là ít nhất 100 triệu đô la / năm đối với một công ty quy mô vừa, hoặc $ 1 tỷ / năm cho một công ty lớn. Trong mọi trường hợp, điều đó có nghĩa là 10 triệu đô la / năm hoặc ít hơn. Hãy nhớ đây là doanh thu, không phải định giá.

Bởi vì một hoặc hai đối thủ cạnh tranh hàng đầu có xu hướng thống trị, việc giành được vị trí thứ ba có thể sẽ không tạo ra đủ doanh thu để trở nên thú vị. Lịch sử dạy chúng ta rằng thái độ “chúng ta sẽ bắt đầu tăng trưởng với thương hiệu, đầu tư, tiếp thị, bán hàng của chúng ta” không có lợi cho những người đương nhiệm. Vì vậy, mua vị trí thứ ba không phải là một lựa chọn tốt.

Các ví dụ trước cũng thể hiện quy tắc này. Trello là # 1 về quy trình làm việc kiểu kanban, Instagram là # 1 về chia sẻ ảnh trên mạng xã hội và WhatsApp là # 1 về trò chuyện với người tiêu dùng hiện đại. Do đó, các công ty lớn hoặc phải trả giá đắt để mua lại công ty đã đứng đầu thị trường của họ hoặc trả một cách tương xứng để thêm thứ gì đó vào dòng sản phẩm hiện có của họ để cho phép họ phát triển theo con đường chiến lược hiện có, từng bước cải thiện vị trí của họ trên thị trường.

Vì vậy, đối với các chủ doanh nghiệp nhỏ hy vọng một ngày nào đó sẽ bán được hàng.

Bạn không sai khi lo lắng về tốc độ tăng trưởng cũng như lợi nhuận của mình. Nhưng nếu bạn đang muốn bán, giải pháp sẽ không được tìm thấy trong tài chính của bạn.

Thay vào đó, câu hỏi hay nhất để hỏi là: Đối với công ty nào mà chúng tôi sẽ là một thương vụ "mua lại chiến lược?" được xem là mục tiêu để giảm rủi ro hoặc đẩy nhanh chiến lược hiện có của bên mua lại.

Tài chính linh hoạt | Lược dịch từ Blog của Jason Cohen CTO của WP Engine

#taichinhlinhhoat,#tàichínhlinhhoạt,#Quảntrịtàichính,#tàichínhdoanhnghiệp,#kienthuctaichinh


Từ khóa tìm kiếm:

Quản trị | Tài chính | Kiểm soát nội bộ | Lập kế hoạch | Lãnh đạo | Khởi nghiệp | Kỹ năng

Coin95 là trang blog được lập ra với mong muốn Chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm đầu tư, cách làm giàu từ cơ bản đến nâng cao cho cộng đồng. Trang chủ: https://www.coin95.net

Đăng nhận xét

© Coin95.NET. All rights reserved. Developed by Jago Desain