Lý thuyết tài chính doanh nghiệp cho người mới

Một doanh nghiệp để ra đời, tồn tại và phát triển thì dựa vào nhiều yếu tố như môi trường kinh doanh, trình độ quản lý tài chính, trình độ quản lý
Một doanh nghiệp để ra đời, tồn tại và phát triển thì dựa vào nhiều yếu tố như môi trường kinh doanh, trình độ quản lý tài chính, trình độ quản lý của doanh nghiệp. Nhưng bạn đã hiểu tài chính doanh nghiệp là gì chưa?

tai-chinh-doanh-nghiep-la-gi


Bạn đã biết được vai trò và chức năng của tài chính doanh nghiệp chưa? Nếu chưa thì cùng coin95.net tìm hiểu nhé!

Tài chính doanh nghiệp là gì?

Tài chính doanh nghiệp (Corporate finance) là một thuật ngữ dùng để mô tả cho các công cụ, công việc quan trọng trong hệ thống tài chính của doanh nghiệp. Những hoạt động liên quan đến việc huy động nguồn vốn và sử dụng vốn đó để đầu tư vào tài sản của doanh nghiệp để tạo ra lợi nhuận cho chủ sở hữu doanh nghiệp đó.

Dựa vào thông tin của tài chính doanh nghiệp, người làm tài chính doanh nghiệp sẽ quản lý dòng tiền trong doanh nghiệp để phục vụ cho các hoạt động tạo ra lợi nhuận cho công ty.

Công việc của tài chính doanh nghiệp gồm việc đọc báo cáo tài chính, phân tích báo cáo lợi nhuận và lỗ và quản lý dòng tiền để tạo ra bảng cân đối kế toán và dòng tiền lưu chuyển trong doanh nghiệp.

Nếu những báo cáo này chỉ ra doanh nghiệp đang thiếu hụt vốn thì người quản trị doanh nghiệp sẽ dựa vào các công cụ tài chính doanh nghiệp để lập kế hoạch chiến lược để khắc phục sự thiếu hụt đó.

Tài chính doanh nghiệp là công cụ quan trọng nhất để quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nếu xét trên phạm vi một đơn vị kinh doanh. Nếu xét theo hệ thống tài chính của nền kinh tế quốc dân thì tài chính doanh nghiệp chỉ được xem là một phần của hệ thống tài chính.

Vai trò của tài chính doanh nghiệp

Tài chính doanh nghiệp huy động vốn nhằm đảm bảo hoạt động bình thường của doanh nghiệp: Vốn tiền tệ là tiền đề hoạt động cho doanh nghiệp. Quá trình kinh doanh tạo ra nhu cầu vốn ngắn hạn và dài hạn cho các hoạt động kinh doanh thường xuyên của doanh nghiệp cũng như việc đầu tư vào phát triển kinh doanh.

Vai trò của tài chính là tổ chức huy động nguồn vốn cho doanh nghiệp, bảo đảm cho hoạt động đầu tư và kinh doanh được thực hiện liên tục và thường xuyên, quyết định sự thành công hay thất bại của việc điều hành hoạt động kinh doanh của công ty.

Cải thiện hiệu quả trong kinh doanh: giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định đầu tư đúng đắn và tận dụng thời cơ trong kinh doanh. Việc huy động tối đa nguồn tài chính doanh nghiệp có thể tránh được các tổn thất do vốn bị đình trệ, giảm lượng cho vay hoặc do tăng vòng quay tài sản, giúp giảm các khoản thanh toán lãi và tăng lợi nhuận sau thuế cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tài chính doanh nghiệp còn có vai trò đòn bẩy, kích thích và điều tiết các hoạt động kinh doanh thông qua việc tạo ra sức mua hợp lý để thu hút vốn và xác định giá bán hợp lý của hàng hóa, dịch vụ và cổ phiếu khi phát hàng ra thị trường.

Tài chính doanh nghiệp còn có vai trò trong việc sử dụng nguồn vốn một cách tiết kiệm và hiệu quả. Sản xuất và bán các sản phẩm mà thị trường cần và chấp nhận mà không bán những gì họ có. Để đáp ứng được nhu cầu này, các nhà quản lý doanh nghiệp phải sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả và tiết kiệm.

Ngoài ra, tài chính doanh nghiệp còn là công cụ hữu ích để kiểm soát hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thông qua tình hình thu chi hằng ngày của doanh nghiệp, tình hình chi tiêu tài chính và báo cáo tài chính có thể kiểm soát được hoạt động của doanh nghiệp.

Đây chính là cơ sở để phát hiện ra những thiếu sót và tiềm năng chưa được khai thác để đưa ra các quyết định để đạt được mục tiêu đề ra. Để sử dụng công cụ kiểm tra tài chính hiệu quả đòi hỏi các doanh nghiệp phải tổ chức công tác hoạch kế toán cho tốt, xây dựng chỉ tiêu phù hợp và duy trì nề nếp phân tích tài chính của doanh nghiệp.

Chức năng của tài chính doanh nghiệp

Tài chính doanh nghiệp có một số chức năng chính sau:

Tạo nguồn vốn và luân chuyển nguồn vốn

Tài chính doanh nghiệp đảm bảo nguồn vốn cho hoạt động của doanh nghiệp luôn đủ và ổn định, đáp ứng kịp thời các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phân phối thu nhập

Tài chính doanh nghiệp sẽ cân đối lại vốn sao cho hợp lý, sử dụng đồng tiền sao cho có hiệu quả nhất qua đó thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Kiểm tra và giám sát quá trình luân chuyển vốn

Nhờ có chức năng này mà bộ phận tài chính doanh nghiệp có khả năng đưa ra các đề xuất thích hợp liên quan đến vấn đề nâng cao tính hiệu quả trong việc kiểm soát nguồn vốn cho những người quản lý, điều hành công ty.

Nguyên tắc tổ chức tài chính doanh nghiệp

  • Tôn trọng pháp luật: Mọi hoạt động tài chính doanh nghiệp từ khâu lập dự án tới khâu tổ chức thực hiện dự án đều phải chấp hành đầy đủ tất cả quy định của pháp luật
  • Quản lý có kế hoạch: Tất cả các hoạt động tài chính từ khâu huy động đến khâu sử dụng đều phải được lập kế hoạch cụ thể: kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn
  • Hoạt động có hiệu quả: Bộ phận tài chính doanh nghiệp hoạt động hiệu quả thì mới có thể tác động tích cực đến các hoạt động khác của doanh nghiệp.

Kết luận

Trên đây là tất cả những thông tin về khái niệm, vai trò, chức năng và nguyên tắc tổ chức của tài chính doanh nghiệp.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này được Coin95.net tổng hợp từ các nguồn khác nhau trên mạng. Nếu bạn có thắc mắc về bản quyền hãy để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ với chúng tôi qua email này. Chân thành cảm ơn!

Bài viết có tham khảo:
https://makemoney.vc/tai-chinh-doanh-nghiep

Tag bai tap tai chinh doanh nghiep, giao trinh tai chinh doanh nghiep, tai chinh doanh nghiep corporate finance pdf, tom tat ly thuyet tai chinh doanh nghiep, sach tai chinh doanh nghiep pdf, bao tai chinh doanh nghiep, ly thuyet tai chinh doanh nghiep, ban chat tai chinh doanh nghiep, lý thuyết "tài chính doanh nghiệp", Ngành tài chính doanh nghiệp, Môn tài chính doanh nghiệp, Giáo trình tài chính doanh nghiệp, Bài tập tài chính doanh nghiệp, Giáo trình tài chính doanh nghiệp pdf, tài chính doanh nghiệp 2, tài chính doanh nghiệp là gì, tài chính doanh nghiệp pdf, tài chính doanh nghiệp sách, tài chính doanh nghiệp 1, tài chính doanh nghiệp neu, tài chính doanh nghiệp, tom tat ly thuyet tai chinh doanh nghiep, ly thuyet tai chinh doanh nghiep 2, tai chinh doanh nghiep ueh, tai chinh doanh nghiep pdf, mon tai chinh doanh nghiep, giao trinh tai chinh doanh nghiep pdf, bai tap tai chinh doanh nghiep, tai chinh doanh nghiep corporate finance pdf, Giáo trình tài chính doanh nghiệp pdf, Tóm tắt lý thuyết tài chính doanh nghiệp, Tài chính doanh nghiệp PDF, Tài chính doanh nghiệp 1, Bài tập tài chính doanh nghiệp, Lý thuyết tài chính doanh nghiệp 2

Đăng nhận xét

© Coin95.NET. All rights reserved. Developed by Jago Desain