Tiền nhàn rỗi có nên gửi tiết kiệm hay mua vàng?

Có nên mua vàng để tiết kiệm không là một trong những thắc mắc của nhiều người. Vậy nên mua vàng hay gửi tiết kiệm sinh lời hiệu quả hơn
Có nên mua vàng để tiết kiệm không là một trong những thắc mắc của nhiều người. Để biết nên mua vàng hay gửi tiết kiệm sinh lời hiệu quả hơn, các bạn hãy theo dõi bài viết sau.

tien-nhan-roi-co-nen-mua-vang

Mua vàng và gửi tiết kiệm đều là những phương pháp đầu tư an toàn, sinh lời hiệu quả từ khoản tiền nhàn rỗi. Tuy nhiên, nhiều người thường băn khoăn có tiền nhàn rỗi nên mua vàng hay gửi tiết kiệm? Theo đó, mỗi hình thức đầu tư lại mang đến những ưu, nhược điểm riêng. Vì thế, bạn cần xem xét tình hình thực tế cũng như khả năng tài chính của mình để đưa ra lựa chọn phù hợp.

Để biết có nên mua vàng tiết kiệm không? Có tiền nhàn rỗi nên mua vàng hay gửi tiết kiệm sinh lời hiệu quả, các bạn hãy cùng Coin95.net tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tiền nhàn rỗi là gì?

Có thể hiểu, tiền nhàn rỗi chính là khoản tiền mà bạn chắc chắn chưa cần dùng đến trong một khoản thời gian nhất định. Nó không thuộc khoản tiền dành để phòng trường hợp bất ngờ cần dùng tới.  

tien-nhan-roi-nghia-la-gi

Bạn có thể sử dụng khoản tiền này để gửi tiết kiệm ngân hàng hoặc đầu tư mà không ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày. Thế nhưng, hầu hết mọi người đều đặt ra câu hỏi, tiền nhàn rỗi nên làm gì để sinh lời hiệu quả?

Tiền nhàn rỗi có nên mua vàng không?

Mua vàng để tích trữ, tiết kiệm tiền là một trong những cách được nhiều người áp dụng nhất từ trước đến nay. Khi có bất cứ khoản nào dư ra, nếu chưa biết làm gì, người ta thường nghĩ ngay tới việc mua vàng. 

Bạn có thể bỏ tiền ra mua vàng và bán lấy lời khi giá vàng cao hơn thời điểm bạn mua. Với hình thức đầu tư này, bạn không cần nhiều vốn, mang tính ổn định. Bởi, vàng luôn giữ được giá trị, dù tiền có mất giá hay lạm phát. Do đó, đây là cách đầu tư an toán trước sự biến động của chính trị.

Đối với bất cứ hình thức đầu tư nào cũng có những ưu, nhược điểm riêng. Và mua vàng để tiết kiệm, tích trữ cũng vậy. Bạn cần nắm rõ lợi ích, hạn chế của việc đầu tư mua vàng để đưa ra lựa chọn đúng đắn.

Ưu điểm

  • Tính thanh khoản cao, có thể bán ở bất cứ đâu.
  • Vàng giữ được giá trị, dù đất nước có rơi vào tình trạng lạm phát.
  • Đầu tư vàng không cần nhiều vốn. Bạn có thể chia nhỏ rủi ro bằng cách vừa đầu tư vàng vừa đầu tư vào kênh khác.
  • Giá vàng luôn được công khai và điều chỉnh khi có biến động.
  • Giá trị của vàng không bị phụ thuộc vào đồng tiền nào cả.
  • Bạn có thể bán vàng ở bất cứ thời điểm nào khi cần.

Nhược điểm

  • Cần nắm bắt thị trường vàng để biết mua vào giá thấp, bán ra thị trường giá cao.
  • Vàng có giá trị kinh tế cao nên khả năng bị trộm cắp cao. Tốt nhất nên cất trong két sắt hoặc gửi ngân hàng.
  • Nếu tự giữ vàng, bạn sẽ không nhận được lãi suất hàng tháng từ số vàng đó.

Mua vàng tiết kiệm nên mua loại nào?

Nếu mua vàng để tiết kiệm bạn nên mua vàng miếng hoặc nhẫn. Vì những loại vàng đã qua gia công sẽ mất giá và còn chịu thêm phí chế tác, gia công…Khi mua bạn nên tìm đến những đơn vị kinh doanh uy tín để mua được sản phẩm chất lượng.

Tuy nhiên, bạn không nên mua vàng đầu tư trong thời điểm đang có nhiều biến động về giá như ngày nay. Tốt nhất, nên mua vàng ở thời điểm giá vàng đã có sự bình ổn.

Tiền nhàn rỗi có nên gửi tiết kiệm ngân hàng không?

Khi bạn có một khoản tiền nhàn rỗi và là người ưa thích sự ổn định, an toàn thì gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ là lựa chọn tối ưu. Với hình thức này, bạn mang số tiền nhàn rỗi của mình gửi vào ngân hàng.

Bạn có thể tùy chọn kỳ hạn 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng… Kỳ hạn càng lâu thì lãi suất tiết kiệm càng cao. Ngay sau khi kết thúc kỳ hạn, ngân hàng sẽ thanh toán cho bạn toàn bộ tiền gốc và tiền lãi tiết kiệm. 

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, việc gửi tiết kiệm trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn không cần phải đến ngân hàng làm thủ tục tiền gửi rườm rà. Chỉ cần sở hữu một chiếc Smartphone là bạn đã có thể gửi tiền tiết kiệm Online một cách dễ dàng rồi. 

Ưu điểm

  • Được phép rút tiền tiết kiệm ra bất cứ khi nào muốn.
  • Có nhiều kỳ hạn gửi để bạn lựa chọn.
  • Là kênh đầu tư an toàn, hiệu quả trong ngành tài chính.
  • Hình thức trả lãi đa dạng, theo tháng, quý hoặc năm.
  • Ngân hàng có thể dựa vào sổ tiết kiệm để làm cơ sở vay vốn.

Nhược điểm

  • Lãi suất tiền gửi tiết kiệm thấp, chỉ từ 6% đến 8%/năm.
  • Tiền có thể mất giá khi có lạm phát.

So sánh hình thức đầu tư vàng và gửi tiết kiệm

Từ những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã nắm được ưu, nhược điểm mà các hình thức đầu tư mang lại. Để có cái nhìn tổng quan hơn về 2 hình thức đầu tư vàng và gửi tiết kiệm, các bạn hãy tham khảo bảng so sánh dưới đây:

Tiêu chí so sánh

Đầu tư mua vàng

Gửi tiết kiệm

Số tiền đầu tư

Ít, tùy theo số lượng vàng bạn muốn mua

Cần số tiền đầu tư nhiều, nhưng có thể chia ra nhiều đợt

Các yếu tố ảnh hưởng

Tùy vào loại vàng, thị trường biến động vàng

Lãi suất thay đổi theo từng thời điểm

Đầu tư sinh lãi

Giá mua thấp hơn giá bán, lãi từ chênh lệch giá.

Dựa vào lãi suất mà ngân hàng đưa ra để sinh lời.

Lựa chọn bên tham gia

Không có. Mua hay không tùy vào lựa chọn của ban.

Nhà đầu tư vàn ngân hàng. Lựa chọn ngân hàng nào gửi tiết kiệm.

Thời gian sinh lời

Tùy vào thời điểm giá vàng lên

Gửi tiền lâu dài, đòi hỏi đầu tư đều đặn để sinh lời

Vậy, có tiền nhàn rỗi nên mua vàng hay gửi tiết kiệm?
Thực chất, việc nên đầu tư mua vàng hay gửi tiết kiệm tùy thuộc vào số tiền nhàn rỗi mà bạn đang có. Nếu bạn là người không có nguồn thu nhập ổn định thì mua vàng để tích trữ là lựa chọn tối ưu.

Có tiền nhàn rỗi nên mua vàng hay gửi tiết kiệm?

Còn nếu bạn là người có thu nhập ổn định, muốn bảo toàn vốn thì gửi tiền tiết kiệm là giải pháp hoàn hảo. Hình thức đầu tư này không lo lỗ, tuy nhiên khả năng sinh lời thấp.

Nhìn chung, việc đầu tư vàng hay gửi tiết kiệm đều có những ưu điểm riêng. Trường hợp muốn mua vàng để đầu tư, ngoài tiền đầu tư, bạn cần phải có khả năng dự đoán, phân tích sự biến động của nền kinh tế toàn cầu. Trong khi đó, gửi tiết kiệm là kênh đầu tư an toàn nên lợi nhuận không cao.

Theo các chuyên gia tài chính, bạn nên chia số tiền nhàn rỗi mình có ra để vừa đầu tư mua vàng, vừa gửi tiết kiệm. Về vàng thì đầu tư dài hạn sẽ mang lại hiệu quả, còn gửi tiết kiệm tuy sinh lời không cao nhưng lại an toàn.

Việc bạn bỏ tất cả số tiền mình có để mua vàng hay gửi tiết kiệm sẽ là nguy cơ. Tùy vào từng thời điểm, bạn nên phân chia phù hợp số tiền để mua vàng nhiều hơn hay gửi tiết kiệm nhiều hơn. 

Ví dụ: Nếu bạn lo ngại VNĐ bị mất giá thì nên dùng tiền để mua vàng nhiều hơn. Khi kinh tế ổn định, bạn lại rút bớt tiền mua vàng để gửi tiết kiệm.

Một số lưu ý khi chọn hình thức đầu tư tiền nhàn rỗi

Dù là bạn chọn hình thức mua vàng hay gửi tiết kiệm hay bất cứ hình thức nào để đầu tư tiền nhàn rỗi thì cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:
  • Đầu tư tiền nhàn rỗi dựa trên khả năng tài chính của mình. Không nên vay mượn bạn bè, người thân vì không thể lường trước được.
  • Trang bị kiến thức vào lĩnh vực bạn sẽ đầu tư để tạo ra cơ hội thành công, giảm thiểu rủi ro.
  • Tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư để đưa ra lựa chọn đúng đắn.

Kết luận

Như vậy, có nên mua vàng để tiết kiệm không thì còn tùy thuộc vào sự biến động của thị trường. Bên cạnh đó, việc mua vàng hay gửi tiết kiệm để sinh lời đều có những ưu nhược điểm riêng. Do đó, bạn nên cân nhắc khả năng tài chính cũng như trang bị kiến thức để đầu tư hiệu quả, sinh lời cao.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này được Coin95.net tổng hợp từ nganhanggviet.org và các nguồn khác trên mạng. Nếu bạn có thắc mắc về bản quyền hãy để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ với chúng tôi qua email này. Chân thành cảm ơn!

Tag co 200 trieu nen mua vang hay gui tiet kiem, co 50 trieu nen mua vang hay gui tiet kiem, nen e tien trong the hay gui tiet kiem, co nen gui tiet kiem ngan hang agribank, nam 2021 nen mua vang hay gui tiet kiem, co nen gui tiet kiem ngan hang vietcombank, co nen gui tiet kiem online, tien nhan roi co nen gui tiet kiem, Nên để tiền trong thẻ hay gửi tiết kiệm, Có nên gửi tiết kiệm ngân hàng Agribank, Tiền nhàn rỗi có nên gửi tiết kiệm, Finhay gửi tiết kiệm lừa đảo, Có 50 triệu nên mua vàng hay gửi tiết kiệm, Có nên gửi tiết kiệm ngân hàng Vietcombank, Có 200 triệu nên mua vàng hay gửi tiết kiệm, Có 50 triệu nên mua vàng hay gửi tiết kiệm, Nên để tiền trong thẻ hay gửi tiết kiệm, Có nên gửi tiết kiệm ngân hàng Agribank, Năm 2021 nên mua vàng hay gửi tiết kiệm, Có nên gửi tiết kiệm ngân hàng Vietcombank, Có nên gửi tiết kiệm online, Tiền nhàn rỗi có nên gửi tiết kiệm

Đăng nhận xét

© Coin95.NET. All rights reserved. Developed by Jago Desain