Bull Trap là gì? Bull Trap trong chứng khoán là gì?

Hầu như các nhà giao dịch đều gặp phải một hoặc một vài thách thức khác nhau khi giao dịch điển hình như tài sản rủi ro, bẫy tăng giá bull trap là gì?
Hầu như các nhà giao dịch đều gặp phải một hoặc một vài thách thức khác nhau khi giao dịch điển hình như tài sản rủi ro, tín hiệu sai, sự kiện bất ngờ, biến động cao,… Tuy nhiên có một thách thức lớn khác mà bạn dễ gặp và phải trả giá đắt đó là bẫy tăng giá hay còn gọi là Bull Trap. Vậy Bull Trap là gì?

Bài viết sau đây Coin95.net sẽ giải thích toàn diện các thông tin liên quan đến bẫy tăng giá này và gợi ý cách thoát bẫy hay. Cùng tham khảo ngay nhé!

bull-trap-trong-chung-khoan-la-gi

Bull Trap là gì?

Bull Trap là những tín hiệu thị trường sai có thể xuất hiện trên 1 tài sản nào đó. Ví dụ như tiền điện tử cho thấy xu hướng bị giảm mạnh trong dài hạn. Theo đó Bull Trap còn được gọi với cái tên mô hình cưa sắt và có đề cập 1 tín hiệu sai lệch ở trong giá trị tiền điện tử, cổ phiếu hay bất kỳ loại tài sản tài chính nào khác hiển thị phục hồi hoặc đảo chiều sau xu hướng giảm trong thực tế.

Trong Bull Trap, giá tài sản vượt qua mức hỗ trợ trước đó của nó nhằm thu hút nhà đầu tư và nhà giao dịch dài hạn mở vị thế mua mới hoặc là mua nhiều tài sản hơn. Thực tế cho thấy chúng là một trong các lý do tài sản mà các nhà giao dịch cần thận trọng hơn với bất kỳ sự đảo chiều mạnh mẽ nào của giá tài sản ngay sau khi vừa kết thúc một sự bứt phá vì đó là biến động giá dưới mức hỗ trợ.

Nhưng thật không may là hầu hết nhà đầu tư bán lẻ, nhất là thuộc không gian tiền điện tử đều mong đợi sự bứt phá sẽ luôn được theo sau bởi một đợt tăng giá mạnh hơn nào đó. Điều này thường không phải lúc nào cũng là đúng.

Tại sao lại xảy ra Bull Trap? 

Có một vài lý do giải thích tại sao nhà đầu tư cần biết Bull Trap là gì và tại sao nó lại xảy ra, điển hình gồm:
  • Sự kiện thị trường bất ngờ: Giao dịch luôn là chủ đề mang tính biến động cao do tác động của sự biện bất ngờ. Bình thường nó hay là vấn đề chính trị do không thể đoán trước được những gì một nhà chính trị gia sẽ nói hay những gì sẽ xảy đến với thế giới trong tương lai cả. Theo đó nó dẫn đến việc sắp xếp lại lực lượng thị trường.
  • Xu hướng giảm mạnh: Nếu xuất hiện một xu hướng giảm mạnh rồi giá tăng trong đó thì rủi ro của bẫy tăng giá Bull Trap chắc chắn tăng lên đáng kể.
  • Những con bò đực yếu ớt: Trong giao dịch khi xuất hiện các Bull đuối sức dần, không thể nào đẩy giá lên cao hơn thì Bull Trap có thể yếu. Phổ biến là thiếu sự kiện tích cực cũng như xu hướng tăng tiếp tục.
  • Các nhà đầu tư bắt đáy: Khi mà thị trường ảm đạm kéo dài một thời gian nhưng có dấu hiệu tích cực đi lên. Một số nhà đầu tư tiến hành nhảy vào để bắt đáy tạo nên hiệu ứng tích cực, giá đi lên kiểu tạm thời nhưng hiệu ứng này không kéo dài lâu và kết thúc khi bigboy (các tay to) nhảy vào.

Cách xác định bẫy tăng giá Bull Trap

Bạn cũng đã nắm bắt được Bull Trap có thể gây ra nhiều tổn thất lớn đối với nhà đầu tư. Chính vì thế người tham gia đầu tư nên biết phải làm thế nào để ngăn chặn việc bị mắc vào bẫy bằng cách xác định thời điểm khi nào bẫy xảy ra.
  • Kiểm tra kích thước nến: Theo đó giá hay tạo thành thanh nến lớn hơn trước đó ở bước bẫy cuối cùng. Nhưng cũng không có gì đảm bảo tuyệt đối rằng đó là một cái bẫy vì cây nến khổng lồ có thể lại là tín hiệu của lực mua. Tốt nhất bạn hãy cẩn thận, đợi xác nhận từ chỉ báo hoặc mẫu. Cả hai đều mang đến tín hiệu về việc đảo ngược xu hướng.
  • Kiểm tra đường cản trở: Nếu giá kiểm tra ở mức kháng cự nhiều lần ở trong xu hướng tăng mạnh thì đó rất có thể là biểu hiện của sự đảo chiều giá sắp sửa xảy đến.
  • Xác định chuyển động sang ngang: Nếu giá di chuyển theo chiều ngang ở xu hướng tăng thì có khả năng xu hướng tăng sớm kết thúc. Do vậy khi giá phá vỡ cao hơn đường trên kênh ngang, nhà đầu tư hãy tránh xa thị trường để tránh bẫy tăng giá.

Cách tránh bẫy tăng giá hiệu quả

Tại sao nhà đầu tư cần tránh bẫy tăng giá, bởi vì bạn có nguy cơ bị mất tiền rất cao. Hãy tưởng tượng mình đang mở một vị thế mua khi giá đang đột phá nhưng thực ra giá lại giảm. Chắc chắn là bạn sẽ thua.

Tất nhiên chúng ta không thể tránh được 100% bẫy tăng giá nhưng để tồn tại và phát triển lâu dài trên con đường đầu tư sinh lời thì phải học cách tránh chứ đừng để mất bò rồi mới lo làm chuồng.

Phương pháp 1: Đảm bảo khối lượng

Nếu nhà đầu tư chưa nghe nói về chỉ báo khối lượng thì cũng nên tìm hiểu dần đi nhé. Mặc dù nó không cung cấp tín hiệu giao dịch nhưng vẫn được nhiều đối tượng sử dụng rộng rãi. Việc áp dụng chỉ báo trên biểu đồ giá, xem liệu khối lượng có cao hơn ngưỡng kháng cự hay là không?

Nếu khối lượng đáng kể là dấu hiệu của xu hướng tăng mạnh còn ngược lại khối lượng thấp sẽ xuất hiện rủi ro về đảo ngược xu hướng.

Phương pháp 2: Theo chân nến

Có một loại hình nến khá nổi tiếng chỉ ra được các bất ổn trên thị trường để bạn dễ dàng nhận biết Bull Trap hơn đó chính là nến Doji.

Cụ thể nếu như một hình nến Doji sau phá vỡ hay có khả năng xảy ra xu hướng bị giảm mạnh vì người tham gia thị trường không chắc chắn về hướng giá thời gian sắp tới.

Phương pháp 3: Cẩn thận với đơn đặt hàng chờ xử lý

Ý tưởng lệnh chờ dừng mua chính là mở giao dịch khi giá bị phá vỡ trên mức nhất định nào đó và tiếp tục tăng. Thông thường nhà đầu tư sẽ đặt lệnh chờ dừng mua ở mức kháng cự. Nhưng bạn hãy thông minh hơn và đặt dừng mua ở trên mức kháng cự để chắc chắn rằng giá sẽ tăng.

Phương pháp 4: Đừng vào muộn

Sự xuất hiện của Bull Trap đặc trưng cho kết thúc xu hướng tăng. Nếu như bạn thấy giá tăng trong thời gian dài (khoảng thời gian phụ thuộc vào khung thời gian nhà đầu tư giao dịch) thì tốt nhất đừng mở một vị thế mua. Đặc biệt bạn hãy nhớ rằng xu hướng sẽ không phải là bất biến vì nó sẽ thay đổi theo thời gian.

Phương pháp 5: Tìm hiểu cách xác định bẫy phía trước

Nếu như bạn bỏ lỡ việc xác định bẫy tăng giá thì bạn nên quay lại phần trước đó rồi thực hành lại trên tài khoản demo Libertex. Theo đó đây là một sàn giao dịch mô tả lại các biến động thị trường để bạn thực hành nhận biết Bull Trap nhiều hơn. Bạn không nhận được một tài khoản từ giao dịch đó vì đây chỉ là giao dịch mô tả mà thôi.

Bài viết trên, Coin95.net đã giới thiệu các thông tin liên quan đến bẫy tăng giá, Bull Trap là gì cũng như các phương pháp giảm thiểu tổn thất bẫy tăng giá mang lại. Dĩ nhiên sẽ không có gì là tuyệt đối 100%. Những cách trên cũng được tổng hợp từ kinh nghiệm xương máu của các trader trước đó mà thôi nhưng hy vọng nó thực sự hữu ích đối với bạn trong thanh toán giao dịch tránh khỏi Bull Trap.

Bài viết tham khảo
https://makemoney.vc/bull-trap-la-gi

Đăng nhận xét

© Coin95.NET. All rights reserved. Developed by Jago Desain