Đầu tư hàng hóa phái sinh là gì?

Dù chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam những năm gần đây, nhưng với lợi ích vượt trội và tỷ lệ rủi ro thấp đã khiến cho đầu tư hàng hóa phái sinh rất hot.
Với những người yêu thích kinh doanh và đầu tư, chắc hẳn không còn xa lạ với thuật ngữ đầu tư hàng hóa phái sinh. Dù chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam những năm gần đây, nhưng với lợi ích vượt trội và tỷ lệ rủi ro thấp đã khiến cho đầu tư hàng hóa phái sinh trở thành kênh đầu tư thu hút nhiều khách hàng tham gia.

Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Coin95.net để tìm hiểu kỹ hơn về loại hình đầu tư “đầy tiềm năng” này.

hang-hoa-phai-sinh-la-gi

Đầu tư hàng hóa phái sinh là gì?

Hàng hóa phái sinh (Commodity Derivative) là hình thức giao dịch mà ở đó khách hàng sẽ mua hoặc bán một lượng hàng hóa nhất định tại một mức giá xác định và việc chuyển giao hàng hóa sẽ được thực hiện tại một thời điểm nào đó trong tương lai.

Một số điều kiện giao dịch như giá bán, thời gian giao và nhận hàng, nghĩa vụ của từng bên, tiêu chuẩn và khối lượng hàng hóa,…sẽ do hai bên thỏa thuận với nhau. Dù tình hình thị trường có biến động như thế nào thì các bên vẫn phải tuân thủ những điều kiện thống nhất từ trước.

Nói một cách ngắn gọn, đây là một dạng công cụ tài chính, giá trị của hàng hóa phụ thuộc vào hàng hóa cơ sở.

Loại hình hàng hóa phái sinh này ra đời giúp mang lại lợi nhuận và giảm tỷ lệ rủi ro cho cả nhà đầu tư và nhà sản xuất, nông dân,…

Các loại hàng hóa được đầu tư phái sinh

4 loại hàng hóa thường được đầu tư phái sinh, trong đó hàng hóa nông sản được coi là mặt hàng phổ biến nhất trong các giao dịch phái sinh.
  • Ngành hàng năng lượng: một số sản phẩm như dầu thô, khí gas,…
  • Ngành hàng nguyên liệu công nghiệp: một số sản phẩm như cafe, cao su, bông, sợi,…
  • Ngành hàng nông sản: một số sản phẩm như lúa mạch, đậu tương, ngô,…
  • Ngành hàng kim loại: một số sản phẩm như đồng, chì, thiếc, nhôm, quặng sắt,…

Các loại hợp đồng trong phái sinh hàng hóa

Hàng hóa phái sinh thể hiện dưới dạng các hợp đồng. Có 4 loại hợp đồng tài chính:
  • Hợp đồng kỳ hạn: Là hợp đồng giao dịch giữa bên mua và bên bán ở một thời điểm xác định, hợp đồng này thường kết thúc với kỳ hạn nhất định  trong tương lai. Ví dụ như hợp đồng mua bán đậu tương thường có kỳ hạn khoảng 3 tháng, 7 tháng, hoặc là 9 tháng,…
  • Hợp đồng tương lai: Là hợp đồng giao dịch mua bán hàng hóa tại một mức giá và thời điểm xác định ở tương lai.
  • Hợp đồng quyền chọn: Là hợp đồng giao dịch cho phép người mua lựa chọn hình thức mua, hoặc là mua trước rồi mới bán, hoặc là bán trước rồi mới mua, theo nhu cầu nhà đầu tư.
  • Hợp đồng hoán đổi: Là loại hợp đồng giao dịch mà bên mua và bên bán sẽ trao đổi với nhau một lượng tiền nhất định. Lượng tiền này dựa vào giá cố định hoặc giá thả nổi tính trên số lượng hàng hóa trong kỳ thanh toán.
Nếu bên mua tiến hành thanh toán dựa trên mức giá cố định thì sẽ nhận lại giá thả nổi và bên còn lại thì ngược lại. .

Lợi ích của việc đầu tư vào các hàng hóa phái sinh

Lợi ích của việc đầu tư vào các hàng hóa phái sinh là:

Với người bán

Đầu tư hàng hóa phái sinh giúp người bán định giá sản phẩm một cách chủ động, tránh tình trạng hạ giá, ép giá do biến động thị trường. Đồng thời dự trù được mức lợi nhuận sẽ thu được, tập trung sản xuất mà không sợ gặp rủi ro.

Người bán ở đây thường là những người nông dân.

Với người mua

  • Người mua là các doanh nghiệp/các nhà sản xuất: Hoạch định chi phí sản xuất để có kế hoạch sản xuất phù hợp. Ngoài ra, đầu tư vào các hàng hóa phái sinh còn giúp các nhà sản xuất phòng ngừa rủi ro tới mức thấp nhất.
  • Người mua là các nhà đầu tư: Đây là hình hình thức đầu tư đơn giản mà mang lại lợi nhuận cao, là loại hình đầu tư đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư rót vốn.

Tại sao bạn nên lựa chọn loại hình đầu tư phái sinh hàng hóa?

Là loại hình đầu tư an toàn

Một số thị trường chứng khoán thì chưa được Nhà nước cấp phép, vậy tại sao bạn không lựa chọn việc đầu tư vào các hàng hóa phái sinh. Đây là loại hình đầu tư an toàn về mặt pháp lý, đã được Bộ Công thương công nhận và cấp phép hoạt động (theo thông tư 51) tại Việt Nam. Vì vậy, các nhà đầu tư có thể yên tâm đầu tư vào loại hình này.

Không đòi hỏi nguồn vốn lớn

Bạn sẽ không cần phải lo ngại về vấn đề tiền vốn khi tham gia vào loại hình đầu tư này. Đầu tư hàng hóa phái sinh chỉ yêu cầu từ 20 tới 30 triệu đồng là bạn đã có thể ký hợp đồng và thực hiện các giao dịch.

Tỷ lệ rủi ro thấp

Giao dịch hàng hóa phái sinh không có nhiều biến động về giá cả, lúc tăng thì cũng không tăng quá cao và đột ngột. Khách hàng có thể yên tâm về  tính an toàn trong quá trình giao dịch.

Giúp nhà đầu tư thu được lợi nhuận cao

Như đã nói ở trên, hình thức đầu tư này rất an toàn. Vì thế sẽ khó xảy ra hiện tượng lừa đảo, gian lận, người mua sẽ mua được hàng hóa với mức giá đúng nhất.

Tính thanh khoản cao giúp cho các nhà đầu tư dễ dàng thu được lợi nhuận chỉ sau một khoảng thời gian ngắn. Các hợp đồng giao dịch đầu tư phái sinh cũng có giá trị tương đối lớn. Gần đây thì thị trường đầu tư phái sinh còn cho phép nhà đầu tư bán khống, tăng thêm lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Đầu tư linh hoạt

Giúp nhà đầu tư có được nguồn thu thụ động, đầu tư bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào bạn muốn, tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Những điều cần lưu ý khi đầu tư vào các hàng hóa phái sinh

Đầu tư hàng hóa phái sinh rất được ưa chuộng trên thế giới, tuy nhiên ở Việt Nam, các nhà đầu tư vẫn chưa có nhiều kiến thức về loại hình đầu tư này. Nếu được khai thác đúng và hiệu quả, hình thức đầu tư đầy tiềm năng này sẽ mang lại lợi nhuận khủng cho các nhà đầu tư. Nhưng nếu bạn chưa hiểu sâu về nó thì rất dễ bị thua lỗ.

Để đầu tư vào các hàng hóa phái sinh một cách an toàn và hiệu quả, bạn cần lưu ý một số điều sau:
  • Trước hết, bạn cần lựa chọn các sàn giao dịch phái sinh uy tín, đáng tin cậy. Tránh các kênh đầu tư lừa đảo, giả mạo kênh uy tín…
  • Nắm vững các thông tin và kiến thức cơ bản trong đầu tư và hàng hóa phái sinh
  • Lựa chọn đầu tư vào loại hàng hóa phái sinh phù hợp (ưu tiên giao dịch loại hàng hóa mà bạn có kiến thức về chuyên môn, hoặc sản phẩm có tính thanh khoản cao, xu hướng biến động rõ ràng)
  • Giữ vững tâm lý, lường trước những rủi ro mà nhà đầu tư có thể gặp phải
  • Đầu tư thông minh, linh hoạt, có kế hoạch, hiệu quả

Kết luận

Như vậy, trên đây là toàn bộ những điều mà bạn cần biết khi tham gia đầu tư hàng hóa phái sinh - một hình thức đầu tư an toàn, hiệu quả, lợi nhuận cao. Hy vọng những thông tin mà Coin95.net cung cấp sẽ giúp ích cho bạn.

Bài viết có tham khảo
https://makemoney.vc/dau-tu-hang-hoa-phai-sinh

Đăng nhận xét

© Coin95.NET. All rights reserved. Developed by Jago Desain