Đầu tư kinh doanh là gì? Điều kiện để được đầu tư kinh doanh

Đầu tư kinh doanh hay góp vốn thành lập doanh nghiệp là một cách thức để các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận. Coin95.net sẽ cùng các bạn tìm hiểu nhé!
Đầu tư kinh doanh hay góp vốn thành lập doanh nghiệp là một cách thức để các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận. Nhưng muốn thành lập một doanh nghiệp hay triển khai một ý tưởng kinh doanh thì yêu cầu phải thỏa mãn được các điều kiện, các quy định của luật.

dieu-kien-dau-tu-kinh-doanh-la-gi

Hôm nay, Coin95.net sẽ cùng các bạn tìm hiểu đầu tư kinh doanh là gì và các điều kiện đầu tư kinh doanh.

Đầu tư kinh doanh là gì?

Đầu tư kinh doanh là hành động các nhà đầu tư góp vốn, bỏ vốn đầu tư để thực hiện các hoạt động kinh doanh dưới các hình thức như thành lập các tổ chức kinh tế, đầu tư góp vốn kinh doanh, mua cổ phần, phần vốn để góp cho các tổ chức kinh tế, đầu tư dưới hình thức hợp đồng hoặc là thực hiện các dự án đầu tư.

Điều kiện để được đầu tư kinh doanh

Điều kiện kinh doanh là những điều kiện được pháp luật quy định bắt buộc chủ thể kinh doanh phải có khi muốn kinh doanh một số ngành, nghề nhất định.

Điều kiện kinh doanh thể hiện dưới 2 hình thức:
  • Giấy phép kinh doanh hay còn gọi là giấy phép hoạt động, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho. Ví dụ bạn muốn kinh doanh thuốc lá, xăng dầu,… thì chủ kinh doanh phải được Sở thương mại tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương cấp giấy phép hoạt động.
  • Các điều kiện quy định khác về tiêu chuẩn vệ sinh môi trường, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, các quy định về phòng cháy, chữa cháy, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông và các quy định khác về yêu cầu đối với hoạt động kinh doanh (hay còn gọi là kinh doanh không cần giấy phép).

Những quy định chung về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện

Những ngành, nghề kinh doanh có điều kiện là ngành, nghề mà việc đầu tư kinh doanh của ngành, nghề đó phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của luật. Điều kiện kinh doanh đối với các ngành, nghề được quy định tại các luật, nghị quyết, pháp lệnh và trong những Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện thường gặp như kinh doanh dịch vụ cầm đồ, kinh doanh dịch vụ việc làm, kinh doanh dịch vụ lưu trú, sản xuất mỹ phẩm, sản xuất phim, kinh doanh dịch vụ bưu chính, xuất khẩu gạo, in ấn, kinh doanh xổ số, hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non,…

Điều kiện cần có để được kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện

Điều kiện cần có để được kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện gồm có:

Giấy phép kinh doanh

Giấy phép kinh doanh là loại giấy tờ được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho các doanh nghiệp, chủ thể doanh nghiệp để tiến hành một hoặc một số hoạt động đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực đã đăng ký. Giấy phép kinh doanh có thể xem là một loại “giấy thông hành” mà có nó thì các cá nhân, tổ chức đầu tư kinh doanh được hoạt động hợp pháp.

Ngoài ra, giấy phép kinh doanh còn được sử dụng như một hình thức hạn chế kinh doanh đối với một số ngành, nghề nhất định.

Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh

Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh là loại điều kiện liên quan đến cơ sở vật chất hoặc con người của một cá nhân, tổ chức đầu tư kinh doanh. Khi chủ thể kinh doanh đáp ứng được các điều kiện đó thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ cấp cho họ Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Sau khi đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thì chủ thể đầu tư kinh doanh đó mới được phép thực hiện các hoạt động kinh doanh thuộc ngành nghề, lĩnh vực đó.

Các loại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phổ biến hiện nay có thể kể đến như giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy, chữa cháy, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trực tự,…

Chứng chỉ hành nghề

Chứng chỉ hành nghề là một văn bản mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở Việt Nam hoặc các tổ chức nghề nghiệp đã được nhà nước ủy quyền cấp cho những cá nhân đáp ứng đủ điều kiện về trình độ chuyên môn và kinh nghiệm đối với một ngành, nghề nhất định.

Đối với các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện thì bắt buộc doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị phải có người có giấy phép hành nghề và đang hoạt động trong lĩnh vực đó. Tùy vào những ngành nghề cụ thể mà số lượng cá nhân có giấy chứng nhận hành nghề và vị trí của người đó trong doanh nghiệp cũng sẽ khác nhau.

Ví dụ đối với các doanh nghiệp kinh doanh những ngành nghề mà luật không yêu cầu Giám đốc phải có chứng chỉ hành nghề thì phải có ít nhất một cán bộ chuyên môn theo quy định của luật có chứng chỉ hành nghề.

Hoặc cũng có một số lĩnh vực yêu cầu cả Giám đốc và ít nhất một cán bộ chuyên môn phải có chứng chỉ hành nghề thuộc lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động, đầu tư kinh doanh.

Vốn pháp định

Yêu cầu về vốn pháp định được đặt ra với các ngành nghề, lĩnh vực đòi hỏi phải có trách nhiệm tài sản cao hoặc là có yêu cầu về cơ sở vật chất lớn.

Mục đích của yêu cầu này là để xác định năng lực hoạt động, kinh doanh của doanh nghiệp này trong ngành nghề, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp, góp phần bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các chủ thể, tổ chức đầu tư kinh doanh giao dịch với doanh nghiệp đó.

Kết luận

Bài viết của Coin95.net đã chia sẻ cho bạn những kiến thức cơ bản về đầu tư kinh doanh và những điều kiện để kinh doanh các ngành nghề có điều kiện. 

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này được Coin95.net tổng hợp từ các nguồn khác nhau trên mạng. Nếu bạn có thắc mắc về bản quyền hãy để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ với chúng tôi qua email này. Chân thành cảm ơn!

Bài viết có tham khảo:
https://makemoney.vc/dau-tu-kinh-doanh

Tag du an dau tu kinh doanh la gi, nganh nghe kinh doanh, nganh nghe dau tu tai chinh, ma nganh nghe kinh doanh 2020, cac linh vuc dau tu, cac nganh nghe kinh doanh hien nay, nhom cac nganh dau tu, Dự án đầu tư kinh doanh là gì, Dự án đầu tư kinh doanh la gì, Ngành nghề đầu tư tài chính, Các ngành nghề kinh doanh hiện nay, Ngành nghề kinh doanh, Ngành đầu tư tài chính, hinh thuc kinh doanh la gi, linh vuc kinh doanh la gi, von dau tu kinh doanh la gi, khai niem dau tu kinh doanh, khai niem kinh doanh la gi

Đăng nhận xét

© Coin95.NET. All rights reserved. Developed by Jago Desain