Đầu tư trực tiếp nước ngoài là gì?

Họ dùng vốn FDI để xây dựng cơ sở. Vậy đầu tư trực tiếp nước ngoài là gì? Đầu tư trực tiếp nước ngoài có đặc trưng gì? cùng Coin95.net tìm hiểu nhé!
Đầu tư trực tiếp nước ngoài là hình thức đầu tư dài hạn của các đơn vị hay cá nhân nước này vào nước khác bằng việc sử dụng vốn FDI để xây dựng các cơ sở kinh doanh sản xuất. Vậy thì cụ thể đầu tư trực tiếp nước ngoài là gì? Đầu tư trực tiếp nước ngoài có đặc trưng gì? cùng Coin95.net tìm hiểu nhé!

fdi-la-gi

Đầu tư trực tiếp nước ngoài là gì?

Đầu tư trực tiếp nước ngoài (Foreign Direct Investment, viết tắt là FDI) là hình thức đầu tư mang tính chất dài hạn của các cá nhân hoặc công ty nước này vào nước khác để thiết lập các cơ sở kinh doanh sản xuất.

Và cá nhân hay công ty nước ngoài đó sẽ nắm quyền quản lý cơ sở kinh doanh sản xuất này.
  • FDI là quan hệ kinh tế có nhân tố nước ngoài với bản chất:
  • Có sự thiết lập quyền sở hữu về tư bản của công ty trên lãnh thổ quốc gia khác với mục đích tìm kiếm lợi nhuận dài hạn
  • Hoạt động FDI có liên quan đến sự kết hợp giữa quyền quản lý các nguồn vốn đầu tư với quyền sở hữu
  • Kèm theo quyền chuyển giao công nghệ và cả kỹ năng quản lý
  • Liên quan đến việc mở rộng thị trường của các công ty, tập đoàn xuyên quốc gia

Các hình thức đầu tư trực tiếp nước ngoài

FDI có các hình thức đầu tư sau:

Phân theo bản chất đầu tư

  • Đầu tư phương tiện hoạt động: Đầu tư phương tiện hoạt động là một hình thức đầu tư trực tiếp nước ngoài mà trong đó công ty mẹ sẽ đầu tư mua sắm và thiết lập phương tiện kinh doanh mới ở nước nhận đầu tư. Hình thức đầu tư này làm tăng khối lượng đầu tư vào.
  • Mua lại và sáp nhập: Mua lại và sáp nhập là một hình thức đầu tư trực tiếp nước ngoài mà trong đó hai hay nhiều công ty, doanh nghiệp có vốn đầu tư FDI đang hoạt động sáp nhập vào nhau hoặc một doanh nghiệp (hoạt động ở nước đang đầu tư hoặc ở nước ngoài) thực hiện việc mua lại một doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ở nước nhận đầu tư.
Hình thức này không nhất thiết tăng khối lượng đầu tư vào.

Phân theo tính chất dòng vốn

  • Vốn chứng khoán: Nhà đầu tư nước ngoài có thể mua trái phiếu hoặc cổ phần của doanh nghiệp do công ty trong nước phát hành ở một mức đủ lớn có quyền tham gia vào quyết định quản lý công ty.
  • Vốn tái đầu tư: Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài có thể sử dụng lợi nhuận thu được từ các hoạt động kinh doanh trước đó để đầu tư thêm.
  • Vốn vay nội bộ hay các giao dịch nợ nội bộ: Giữa các chi nhánh hay các công ty con trong cùng một công ty đa quốc gia cho nhau vay để mua cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp của nhau hoặc đầu tư.

Phân theo động cơ của nhà đầu tư

  • Vốn tìm kiếm tài nguyên: Là nguồn vốn nhằm khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên rẻ và phong phú ở nước tiếp nhận, khai thác nguồn lao động kém kỹ năng nhưng giá rẻ hoặc là khai thác nguồn lao động dồi dào có kỹ năng. Nguồn vốn loại này còn nhằm khai thác các tài sản có sẵn ở thương hiệu nước tiếp nhận (các địa điểm du lịch nước ngoài). Nó còn nhằm khai thác tài sản trí tuệ của nước tiếp nhận. Ngoài ra, hình thức này cũng nhằm để tranh giành các nguồn tài nguyên chiến lược tránh lọt vào tay đối thủ cạnh tranh.
  • Vốn tìm kiếm hiệu quả: Đây là nguồn vốn tận dụng giá thành đầu vào kinh doanh ở nước tiếp nhận như giá nhân công rẻ, giá nguyên liệu rẻ, giá các yếu tố sản xuất như điện nước, chi phí giao thông vận tải, thông tin liên lạc, mặt bằng sản xuất kinh doanh giá rẻ, thuế suất ưu đãi,…
  • Vốn tìm kiếm thị trường: Là hình thức đầu tư nhằm mở rộng thị trường hoặc là giữ thị trường khỏi bị đối thủ cạnh tranh giành mất. Hình thức đầu tư này cũng nhằm tận dụng hiệp định hợp tác kinh tế giữa nước tiếp nhận với các quốc gia và khu vực khác trên thế giới, sử dụng nước tiếp nhận để làm bàn đạp thâm nhập vào các thị trường trong khu vực và trên toàn cầu.

Lợi ích khu thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài

Đầu tư trực tiếp nước ngoài có một số lợi ích như sau:

Bổ sung nguồn vốn trong nước

Khi nền kinh tế muốn tăng trưởng nhanh hơn thì nó cần nhiều vốn hơn. Nếu vốn trong nước không đủ, nền kinh tế sẽ muốn có vốn đầu tư từ nước ngoài đổ vào, trong đó có vốn FDI.

Tiếp nhận kỹ năng quản lý và chuyển giao công nghệ

Thu hút vốn đầu tư từ các công ty đa quốc gia sẽ giúp quốc gia có cơ hội tiếp nhận bí quyết quản lý kinh doanh và được chuyển giao công nghệ mà các công ty đã tích lũy và phát triển qua nhiều năm.

Tham gia mạng lưới sản xuất toàn cầu

Khi thu hút FDI từ các công ty đa quốc gia thì không chỉ xí nghiệp, đơn vị có vốn đầu tư của công ty đó mà ngay cả các xí nghiệp, đơn vị khác trong nước có quan hệ làm ăn với xí nghiệp đó cũng sẽ tham gia vào quá trình phân công lao động khu vực toàn cầu.

Chính vì vậy, nước thu hút đầu tư có cơ hội tham gia mạng lưới sản xuất toàn cầu, đẩy mạnh xuất khẩu.

Tăng việc làm và đào tạo nhân công

Vì FDI có mục đích khai thác các điều kiện để đạt được chi phí sản xuất thấp nên xí nghiệp  có vốn đầu tư nước ngoài sẽ thuê mướn lao động địa phương. Nhờ đó, thu nhập của dân cư địa phương sẽ được cải thiện, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế địa phương.

Trong quá trình thuê mướn đó, đào tạo kỹ năng nghề nghiệp, tạo ra đội ngũ lao động có kỹ năng và chuyên môn cao.

Kết luận

Đầu tư trực tiếp nước ngoài mang đến nhiều lợi ích kinh tế cho nước tiếp nhận. Chắc hẳn qua bài viết mà Coin95.net chia sẻ, các bạn cũng đã hiểu được đầu tư trực tiếp nước ngoài là gì và lợi ích kinh tế của nó

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này được Coin95.net tổng hợp từ các nguồn khác nhau trên mạng. Nếu bạn có thắc mắc về bản quyền hãy để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ với chúng tôi qua email này. Chân thành cảm ơn!

Bài viết có tham khảo:
https://makemoney.vc/dau-tu-truc-tiep-nuoc-ngoai

Tag loi ich cua au tu truc tiep nuoc ngoai, nhuoc iem cua au tu truc tiep nuoc ngoai, vi du ve au tu truc tiep nuoc ngoai, luat au tu truc tiep nuoc ngoai, ac iem cua au tu truc tiep nuoc ngoai, cau hoi ve au tu truc tiep nuoc ngoai, tai khoan von au tu truc tiep nuoc ngoai, vi du ve au tu truc tiep nuoc ngoai theo chieu ngang, Bản chất của đầu tư trực tiếp nước ngoài, Lợi ích của đầu tư trực tiếp nước ngoài, Vai trò của đầu tư trực tiếp nước ngoài, Ý nghĩa của đầu tư trực tiếp nước ngoài, Hình thức đầu tư trực tiếp nước ngoài, Ví dụ về đầu tư trực tiếp nước ngoài

Đăng nhận xét

© Coin95.NET. All rights reserved. Developed by Jago Desain