FOMO là gì? Fomo trong chứng khoán là gì?

Hiệu ứng FOMO đề cập đến cảm giác lo lắng hoặc không thoải mái mà bạn nhận được. Nhưng FOMO là gì? Fomo trong chứng khoán là gì?
Hiệu ứng FOMO đề cập đến cảm giác lo lắng hoặc không thoải mái mà bạn nhận được khi người khác đang chia sẻ trải nghiệm tích cực hoặc độc đáo trong khi bạn đang bỏ lỡ. Hiện tượng này ngày càng được phóng đại với sự ra đời của phương tiện truyền thông xã hội, giúp chúng ta dễ dàng biết được những gì người khác đang trải qua tại mọi thời điểm. Nhưng FOMO là gì? Fomo trong chứng khoán là gì?

fomo-trong-chung-khoan-la-gi

Bài đăng này sẽ cho bạn biết những điều bạn cần biết về FOMO trong giao dịch, bao gồm những điều sau:
  • FOMO có nghĩa là gì?
  • Các đặc điểm của một nhà giao dịch FOMO
  • Các yếu tố có thể kích hoạt FOMO
  • Tại sao bạn nên tránh FOMO trong giao dịch
  • Mẹo để kiểm soát FOMO của bạn trong giao dịch

FOMO trong giao dịch là gì?

Trong giao dịch, FOMO viết tắt của Fear Of Missing Out là một tình huống mà nhà giao dịch sợ bỏ lỡ cơ hội giao dịch lớn trên thị trường. FOMO là một vấn đề phổ biến trong giao dịch tài chính và có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai - cả những nhà giao dịch mới có tài khoản giao dịch bán lẻ và những nhà giao dịch chuyên nghiệp làm việc cho các tổ chức lớn đều có thể sợ bị bỏ lỡ.

Cảm giác bỏ lỡ một giao dịch đó xảy ra khi bạn nhận thấy một đợt tăng giá mạnh của một cổ phiếu và cảm thấy như “Tôi nên thực hiện động thái này; Tôi không thể để cơ hội này trôi qua mình. " Về bản chất, mong muốn tham gia vào biến động giá làm ảnh hưởng đến phán đoán của bạn, khiến bạn khó thực hiện các phân tích cần thiết về cổ phiếu trước khi đặt giao dịch.

Việc đưa các giao dịch ra khỏi FOMO xuất phát từ xu hướng tự nhiên của chúng ta là tin rằng những gì đang xảy ra sẽ tiếp tục trong tương lai gần đây, đó là một khuynh hướng nhận thức phổ biến. Trong thế giới giao dịch tài chính, mỗi thời điểm trên thị trường là duy nhất và bất cứ điều gì có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Giao dịch ngoài FOMO cho thấy rằng giao dịch quá mức của chúng ta có cảm xúc tham lam và đố kỵ - chúng ta mong muốn đạt được lợi nhuận tương tự như những người đã tham gia giao dịch đang tăng, mà không xem xét rằng biến động giá có thể đã đi đúng hướng. Thật không may, cảm giác FOMO trở nên lớn hơn khi thị trường tiếp tục di chuyển theo hướng đó. Tuy nhiên, giá di chuyển càng xa thì càng có nhiều khả năng nó thực sự đảo ngược hoặc tạo ra một đợt giảm giá. Theo kinh nghiệm, hầu hết các giao dịch được đặt ngoài FOMO thường kết thúc là thua cuộc, điều này có thể tránh được bằng một chút kỷ luật.

FOMO đã trở thành một hiện tượng rất phổ biến trong thế giới ngày nay, nơi mạng xã hội giúp bạn dễ dàng biết những gì người khác đang làm. Trên thực tế, dường như có một dạng tâm lý bầy đàn trong FOMO, theo các nhà phân tích, đang thúc đẩy các cuộc biểu tình phi lý của thị trường trong thời kỳ hậu đại dịch. Bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Coronavirus, thị trường chứng khoán Hoa Kỳ vẫn tiếp tục tạo ra một chuỗi cao kỷ lục. Có vẻ như phương tiện truyền thông xã hội đang thúc đẩy FOMO hàng loạt, với các nhà đầu tư bên lề nhảy vào thị trường để không bỏ lỡ, do đó thúc đẩy thị trường đi lên.

Ở cấp độ cá nhân, FOMO bắt nguồn từ cảm giác rằng các nhà giao dịch khác kiếm tiền trong khi bạn bị bỏ rơi, vì vậy bạn cũng muốn có được một miếng bánh. Tuy nhiên, nó dẫn đến việc thiếu tầm nhìn dài hạn, không sẵn sàng chờ đợi, quá tự tin hoặc quá ít tự tin và kỳ vọng quá cao. FOMO về cơ bản là giao dịch theo cảm xúc, và nếu không được kiểm soát, bạn có thể sẽ bỏ bê kế hoạch giao dịch của mình và chấp nhận rủi ro quá nhiều.

Để vượt qua FOMO trong giao dịch, bạn cần phải chinh phục các cảm xúc giao dịch của mình, chẳng hạn như tham lam, đố kỵ, ghen tị, thiếu kiên nhẫn, sợ hãi, phấn khích và lo lắng. Những cảm xúc này giữ bạn trong chu kỳ FOMO, nơi bạn mua ở đầu thị trường vì tham lam, đố kỵ, ghen tị và phấn khích và bán ở đáy thị trường vì sợ hãi, lo lắng và thiếu kiên nhẫn, chỉ để bị cám dỗ mua lại khi thị trường đang tăng lên hàng đầu.

Các đặc điểm của một nhà giao dịch FOMO?

Nỗi sợ bỏ lỡ là kẻ thù hàng ngày đối với tất cả các nhà giao dịch vì nó ảnh hưởng đến việc ra quyết định của chúng tôi với tư cách là các nhà giao dịch ở nhiều cấp độ, bao gồm cả việc nhảy vào giao dịch quá sớm mà không có xác nhận và theo đuổi các giao dịch đã đi. Chỉ khi kiểm soát tốt tâm lý giao dịch, người ta mới có thể thành thạo FOMO trong giao dịch. Tuy nhiên, không phải nhà giao dịch nào cũng nắm vững được tâm lý giao dịch của mình. Nhiều người vẫn hoạt động trên FOMO và họ thường có các đặc điểm sau:
  • Tham lam: Một nhà giao dịch FOMO muốn tất cả và muốn nó NGAY BÂY GIỜ. Nếu đây là cảm giác của bạn khi giao dịch, thì FOMO có lẽ cũng là một vấn đề đối với bạn. Suy nghĩ sẽ kiếm được bao nhiêu từ một giao dịch thay vì tập trung vào việc thực hiện các giao dịch của bạn một cách đúng đắn.
  • Tâm lý bầy đàn: Một nhà giao dịch FOMO thường thích làm những việc bởi vì những người khác đang làm điều đó và không phải anh ta / anh ta hiểu tại sao những người đó lại làm điều đó. Trong giao dịch, việc chạy theo đám đông có thể dẫn đến giao dịch vô trách nhiệm và dẫn đến những kết cục thảm hại.
  • Thiếu kiên nhẫn: Các nhà giao dịch FOMO thường thiếu kiên nhẫn. Họ không muốn đợi thiết lập; họ chỉ muốn tham gia vào một giao dịch bởi vì họ sợ rằng giá có thể bỏ chạy.
  • Kỳ vọng cao: Một số nhà giao dịch chỉ có kỳ vọng rất cao. Họ muốn nhân đôi tài khoản của mình trong tháng, vì vậy họ giao dịch không hợp lý.
  • Thiếu tự tin: Đối với một số nhà giao dịch, sau một vài giao dịch thua lỗ, họ cố gắng bắt kịp. Họ tham gia các giao dịch ngẫu nhiên chỉ để kiếm lợi nhuận nhanh chóng và thu hồi các khoản lỗ của họ. Thật không may, họ đã tự gây ra cho mình nhiều thua lỗ hơn.
  • Do dự: Một số nhà giao dịch chỉ kém trong việc đưa ra quyết định, nhưng ra quyết định tốt là chìa khóa để giao dịch. Một nhà giao dịch liên tục đưa ra quyết định này hay quyết định khác - khi nào nên tham gia giao dịch, quy mô vị thế, nơi đặt lệnh cắt lỗ và mục tiêu lợi nhuận, v.v. Những người không thể đưa ra quyết định dễ bị FOMO.
  • Không có chiến lược giao dịch: Các nhà giao dịch FOMO thường không có chiến lược giao dịch. Họ chỉ giao dịch theo ý thích. Khi giá di chuyển theo một hướng, họ nghĩ rằng nó sẽ di chuyển mãi mãi theo hướng đó.
  • Không có viễn cảnh dài hạn: Các nhà giao dịch FOMO không thường tiếp cận giao dịch với triển vọng dài hạn. Nếu họ làm vậy, họ sẽ biết rằng có hàng nghìn giao dịch mới đang chờ họ và sẽ không quá coi trọng một giao dịch.
  • Dự đoán người chiến thắng: Một nhà giao dịch FOMO có xu hướng tin rằng họ biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trên thị trường. Người ta tin rằng vì anh ta / anh ta đang giao dịch, thị trường sẽ tiếp tục di chuyển theo hướng đó.
  • Phân tích tê liệt: Một số nhà giao dịch bị ảnh hưởng bởi FOMO thực sự nhìn thấy các thiết lập giao dịch đủ sớm nhưng bị tê liệt trong phân tích của họ rằng họ có thể kích hoạt sau đó. Khi giá cuối cùng bắt đầu tăng theo hướng dự kiến, họ cố gắng theo đuổi giao dịch mặc dù nó đã di chuyển từ mức vào đúng.
  • Không có kế hoạch quản lý rủi ro: Những người giao dịch vì sợ bỏ lỡ thường không lập kế hoạch về cách quản lý rủi ro trong giao dịch. Hầu hết, khi họ tham gia giao dịch, giá đã được nới rộng và rất khó để tìm đúng nơi để đặt lệnh cắt lỗ.

Các yếu tố kích hoạt FOMO

Trong khi FOMO là một cảm xúc giao dịch mà một nhà giao dịch cảm thấy bên trong, có một loạt các yếu tố có thể kích hoạt cảm giác này. Một số yếu tố đó bao gồm:
  • Biến động thị trường gia tăng: Một nhà giao dịch có nhiều khả năng phát triển FOMO hơn khi có sự gia tăng biến động thị trường, với giá dao động theo hướng này hay hướng khác. Khi thấy giá lớn dao động theo một hướng, nhà giao dịch có thể bị cám dỗ để nhảy vào và di chuyển.
  • Tin tức: Một số tin tức có thể khiến nhà giao dịch muốn tham gia thị trường để không bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền giả định.
  • Nhận lời khuyên: Một nhà giao dịch có thể nhận được lời khuyên rằng một cổ phiếu cụ thể sắp thực hiện một biến động lớn và vì sợ bị bỏ lỡ, anh ta ngay lập tức mua cổ phiếu đó mà không cần phân tích thêm.
  • Diễn đàn tài chính trên mạng xã hội: Có rất nhiều diễn đàn mạng xã hội nơi các nhà giao dịch thảo luận về các giao dịch của họ. Bạn có thể thấy chúng trên Twitter, Reddit, FaceBook, Instagram và những người khác. Người ta có thể cảm thấy bị bỏ rơi khi có vẻ như mọi người đều đang trong một giao dịch thắng lợi cụ thể.
  • Một chuỗi chiến thắng dài: Ở cấp độ cá nhân, một chuỗi chiến thắng dài có thể khiến bạn rất phấn khích. Bạn có thể bắt đầu cảm thấy bất khả chiến bại và giao dịch một cách ngẫu nhiên. Có lẽ thị trường đang trong xu hướng và hầu như bất kỳ giao dịch nào cũng có phần thắng. Cuối cùng, khi điều kiện thị trường thay đổi, những tổn thất không thể tránh khỏi có thể trở nên thảm khốc.
  • Một chuỗi thua: Một chuỗi thua có thể khiến bạn sợ hãi khi đặt giao dịch khi thiết lập giao dịch của bạn xuất hiện. Sau đó, khi bạn thấy giá đang di chuyển theo hướng dự kiến, bạn có thể muốn mua bán vì sợ bỏ lỡ dự đoán tốt duy nhất của mình trong thời gian gần đây. Hơn nữa, bạn có thể háo hức lấy lại những gì đã mất và cuối cùng lại đặt mình vào tình huống có thể dẫn đến mất mát thảm khốc.

Tại sao bạn nên tránh FOMO trong giao dịch

Từ các cuộc thảo luận của chúng tôi cho đến nay, bạn có thể thấy rằng FOMO là kẻ thù thực sự của bạn với tư cách là một nhà giao dịch. Bạn phải chinh phục nó nếu bạn muốn thành công với tư cách là một nhà kinh doanh. Tất nhiên, có nhiều lý do tại sao bạn nên tránh FOMO trong giao dịch, nhưng chúng tôi sẽ chỉ tập trung vào những lý do sau:
  • Khó khăn trong việc đặt lệnh cắt lỗ: Khi bạn đặt một giao dịch ngoài FOMO, giá có thể đã di chuyển từ mức nhập lý tưởng vào thời điểm bạn tham gia giao dịch. Thông thường, mức dừng lỗ của bạn phải là một số pips vượt quá mức hỗ trợ hoặc kháng cự mạnh. Nhưng khi bạn theo đuổi một giao dịch đã di chuyển, việc đặt lệnh cắt lỗ ở mức phù hợp có nghĩa là bạn phải mạo hiểm nhiều hơn mức bạn thường làm hoặc giảm quy mô vị thế của bạn. Đặt một lệnh cắt lỗ nhỏ hơn có thể khiến giao dịch của bạn bị loại trước khi giá di chuyển.
  • Tổn thất nghiêm trọng tiềm ẩn: Các giao dịch được đặt ngoài FOMO có khả năng thất bại vì giá đã được kéo dài và có thể sẵn sàng cho một đợt thoái lui hoặc đảo chiều hoàn toàn vào thời điểm bạn tham gia giao dịch. Hơn nữa, hầu hết các nạn nhân của FOMO là những nhà giao dịch cảm tính, những người thậm chí không sử dụng lệnh cắt lỗ, vì vậy họ có nguy cơ thua lỗ thảm khốc.
  • Thói quen giao dịch kém: Ngay cả khi bạn may mắn và giao dịch FOMO thúc đẩy người chiến thắng, đó vẫn là một lựa chọn sai lầm vì chiến thắng đó sẽ củng cố một cách tích cực thói quen giao dịch kém và sự liều lĩnh của bạn - ngày tận thế chỉ bị trì hoãn!

Mẹo để kiểm soát FOMO của bạn khi giao dịch

Kiểm soát FOMO của bạn là một quá trình liên tục; bạn có thể chiến đấu với nó trong suốt sự nghiệp giao dịch của mình. Mặc dù không có giải pháp đơn giản nào cho tác động của cảm xúc trong giao dịch, nhưng một số mẹo sau có thể giúp bạn kiểm soát FOMO trong khi giao dịch:
  • Sử dụng số vốn bạn có thể chịu để mất: Điều cần thiết là không giao dịch với số tiền bạn không thể để mất vì điều đó sẽ làm tăng cảm xúc giao dịch của bạn, bao gồm cả FOMO, bất cứ khi nào bạn tham gia thị trường.
  • Thị trường sẽ luôn ở đó: Thị trường luôn ở đó, và các cơ hội giao dịch sẽ luôn nảy sinh, vì vậy chẳng có ích gì khi khiến một cuộc giao dịch dường như là ngày tận thế.
  • Hiểu thị trường bạn đang giao dịch: Hãy nỗ lực để hiểu thị trường bạn đang kinh doanh. Tiến hành phân tích của riêng bạn - cả phân tích cơ bản và kỹ thuật.
  • Có chiến lược và kế hoạch giao dịch: Bạn phải có chiến lược giao dịch hoặc thậm chí là các chiến lược và cũng có thể lập kế hoạch cho các giao dịch của mình - bao gồm các kế hoạch định cỡ vị thế, quản lý rủi ro và quản lý giao dịch. Đảm bảo bạn bám sát kế hoạch của mình!
  • Nói rõ lý do của bạn để tham gia giao dịch: Hầu hết các lần, chúng ta viện lý do tại sao chúng ta phớt lờ phân tích của mình và dự định chỉ đơn giản là theo bầy đàn. Một điều có thể giúp bạn kiên định với chiến lược và kế hoạch giao dịch của mình là nói rõ các tiêu chí của bạn để thực hiện giao dịch. Điều này buộc bạn phải nhận thức được lý do giao dịch - nó dựa trên phân tích và chiến lược của bạn hay chỉ dựa trên cảm xúc?
  • Giữ nhật ký giao dịch: Bạn phải có một nhật ký giao dịch, nơi bạn ghi lại mọi thứ về các giao dịch của mình để tham khảo và đánh giá trong tương lai.
Trong thế giới giao dịch tài chính, FOMO đề cập đến nỗi sợ hãi mà một nhà giao dịch hoặc nhà đầu tư cảm thấy khi bỏ lỡ một cơ hội đầu tư hoặc giao dịch sinh lợi tiềm năng. Nỗi sợ bỏ lỡ của một nhà giao dịch càng trở nên lớn hơn khi thị trường tiếp tục hành động một cách phi lý trí và tăng lên đáng kể trong một thời gian tương đối ngắn.

Đăng nhận xét

© Coin95.NET. All rights reserved. Developed by Jago Desain