Hối phiếu là gì? Các loại hối phiếu

Hình thức vay nợ hối phiếu đang được rất nhiều người quan tâm. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến hình thức vay nợ này thì hãy theo dõi bài viết bên dưới.
Hiện nay, hình thức vay nợ hối phiếu đang được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người đang thiếu vốn, muốn vay tiền từ ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng uy tín khác. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến hình thức vay nợ này thì hãy theo dõi bài viết dưới đây của Coin95.net để tìm hiểu xem hối phiếu là gì và có những loại hối phiếu nào nhé!

cac-loai-hoi-phieu-hien-nay

Hối phiếu là gì?

Hối phiếu trong tiếng Anh là Bill of Exchange, là một loại giấy chứng nhận vay nợ trong ngắn hạn. Theo đó, người đi vay (người phát hành hối phiếu) sẽ có trách nhiệm thanh toán khoản nợ cho người cho vay khi đã đến hạn hoặc khi nhận được hối phiếu đòi nợ.

Hối phiếu có thể được bán với giá chiết khấu (mức giá thấp hơn giá trên hối phiếu) với mức lãi suất ngắn hạn trên thị trường và điều kiện hối phiếu được chấp nhận, ký hậu. Người chấp nhận này có thể là ngân hàng.

Theo quy định thì thời hạn của hối phiếu không được quá 6 tháng. Hối phiếu thường được sử dụng trong các hoạt động kinh doanh nội địa và quốc tế. Tuy nhiên, hiện nay, việc phát hành hối phiếu trong nước thường ít hơn vì hình thức vay vốn trực tiếp từ ngân hàng thuận tiện hơn rất nhiều cho khách hàng. Hối phiếu nước ngoài vẫn được sử dụng phổ biến trong các hoạt động giao dịch thương mại quốc tế.

Tín phiếu kho bạc là một loại hối phiếu đặc biệt, được phát hành bởi Chính phủ với mục đích cho việc trả nợ ngắn hạn.

vi-du-hoi-phieu
Một tờ hối phiếu. Ảnh: Google.com

Đặc điểm của hối phiếu là gì?

Để xác định một chứng nhận vay ngắn hạn có phải là hối phiếu hay không thì chúng ta cần xem xét nó với các đặc điểm nổi bật của hối phiếu:

Tính bắt buộc

Người phát hành hối phiếu có trách nhiệm bắt buộc phải thanh toán khoản vay cho người được hưởng hối phiếu khi đã đến hạn hoặc ngay khi nhận được hối phiếu đòi nợ. Đây cũng là đặc điểm quan trọng nhất của hối phiếu.

Và theo quy định này, người phát hành hối phiếu không được từ chối thanh toán khoản nợ với bất kỳ lý do gì.

Tính trừu tượng

Các thông tin được thể hiện trên hối phiếu chỉ đề cập đến khoản vay và những nội dung liên quan đến việc thanh toán khoản nợ (kỳ hạn trả nợ, người ký phát hành hối phiếu, người trả tiền cho hối phiếu…). 

Ngoài ra, hối phiếu sẽ không ghi rõ mục đích của việc vay vốn và nguyên do sinh ra tờ hối phiếu này.

Tính lưu thông

Bản chất của hối phiếu là một loại giấy nợ. Vì vậy, so với các loại chứng nhận vay nợ khác, hối phiếu có thể được chuyển nhượng từ tay người này sang người khác trong suốt thời hạn có giá trị của nó.

Các bên tham gia của hối phiếu

Để phát hành hối phiếu trong các hoạt động kinh doanh thương mại và đặc biệt là thương mại quốc tế thì cần có nhiều bên tham gia, cụ thể:
  • Người ký phát hối phiếu - Drawer: người nhận tiền, có thể là người xuất khẩu, buôn bán, các bên cung ứng dịch vụ,…
  • Người bị ký phát -  Drawee: người trả tiền, có thể là người nhập khẩu hàng hóa,…
  • Người chấp nhận - Acceptor: khi drawee chấp nhận thì acceptor có trách nhiệm thanh toán khi đã đến hạn.
  • Người chuyển nhượng - Endorser: người có thể chuyển quyền hưởng lợi từ hối phiếu sang cho người khác bằng thủ tục hoặc trao tay.
  • Người cầm phiếu - Holder of Bearer: người có quyền nhận hối phiếu khi hối phiếu đã được thanh toán.

Phân loại hối phiếu

Có thể phân loại hối phiếu theo một số căn cứ bên dưới:

Theo thời hạn trả tiền

Trên mỗi tờ hối phiếu đều thể hiện thông tin về thời hạn thanh toán, ví dụ: “At sight” hoặc “At 7 days”. 

Dựa vào thông tin này mọi người sẽ biết được hối phiếu này sẽ được trả nhanh hay chậm.
  • Hối phiếu trả tiền ngay: có dòng chữ “At sight”, được sử dụng khi người hưởng hối phiếu muốn khách hàng trả tiền ngay.
  • Hối phiếu trả chậm: có dòng chữ “At x days”, được sử dụng khi người hưởng hối phiếu muốn khách hàng thanh toán sau x ngày.
Theo thời hạn thanh toán có hối phiếu trả ngay và hối phiếu trả chậm

Theo hình thức chuyển nhượng

  • Hối phiếu đích danh: dành riêng cho cá nhân, tổ chức được ghi trên hối phiếu được hưởng khoản tiền đó và không thể chuyển nhượng cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào khác. Hối phiếu này được ghi rõ “Pay to order of…” cùng với tên người thụ hương.
  • Hối phiếu vô danh: loại hối phiếu này không đề cập đến thông tin người thụ hưởng khoản tiền được ghi trên hối phiếu và bất kỳ ai cũng có thể là người thụ hưởng. Hối phiếu vô danh có thể được chuyển nhượng một cách tự do thông qua ký hậu hoặc trao tay.

Theo chứng từ đi kèm

  • Hối phiếu trơn -  Clean Bill of Exchange: được người xuất khẩu sử dụng để đòi tiền khi tất cả chứng cứ lô hàng đã được gửi trực tiếp cho người nhập khẩu.
  • Hối phiếu kèm chứng từ - Documentary Bill of Exchange: trái ngược với hối phiếu trơn, người nhập khẩu sẽ gửi hối phiếu kèm theo chứng từ liên quan đến lô hàng xuất trình cho ngân hàng bằng 2 cách: nhờ thu chứng từ hoặc tín dụng chứng từ.

Phân loại khác:

  • Phân theo hình thức phát hành: Hối phiếu ngân hàng và Hối phiếu doanh nghiệp.
  • Phân theo hình thức thanh toán: Hối phiếu cho việc thanh toán theo hình thức tín dụng chứng từ và Hối phiếu cho việc thanh toán theo hình thức nhờ thu chứng từ.
  • Phân theo nghiệp vụ chấp nhận: Hối phiếu chưa được ký chấp nhận và Hối phiếu được ký chấp nhận.
  • Phân theo tiền tệ: Hối phiếu ngoại tệ và Hối phiếu nội tệ.
Với những thông tin ở bài viết trên của Coin95.net chắc hẳn các bạn đã biết được hối phiếu là gì cũng như các cách phân loại hối phiếu.

Bài viết tham khảo
https://makemoney.vc/hoi-phieu-la-gi

Đăng nhận xét

© Coin95.NET. All rights reserved. Developed by Jago Desain