Nghệ thuật Quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Cá nhân hay hộ gia đình đều cần phải đối mặt trực tiếp với vấn đề tài chính, quản lý tài chính. Tôi giới thiệu đến bạn cách quản lý sao cho hiệu quả.
Tương tự như các tổ chức, doanh nghiệp thì bản thân mỗi cá nhân hay hộ gia đình đều cần phải đối mặt trực tiếp với vấn đề tài chính, quản lý tài chính. Thông qua các nguồn thu chi, tiết kiệm, đầu tư,… nếu như bạn không biết cách quản lý thì chắc chắn sẽ gặp nhiều rủi ro ở trong sinh hoạt hàng ngày.

cach-quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-hieu-qua

Nếu doanh nghiệp có hẳn một bộ phận riêng để quản lý thì mỗi người cũng cần tự mình quản lý đều phải tự quản lý tài chính cá nhân của mình. Bài viết dưới đây Coin95.net sẽ giới thiệu đến bạn cách quản lý sao cho hiệu quả và khoa học nhất. Cùng tham khảo ngay nhé!

Tài chính cá nhân là gì?

Tài chính cá nhân là việc ứng dụng nguyên tắc tài chính khoa học vào tiền bạc của cá nhân hay gia đình. Theo đó lĩnh vực này thường liên quan đến một số vấn đề tài chính thường gặp phổ biến nhất là thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư,…Ngoài ra, bạn có thể hiểu tài chính cá nhân là hoạt động sử dụng đồng tiền sao cho đạt hiệu quả cao nhất, vừa thoải mái sống mà còn ít gặp rủi ro phát sinh ngoài ý muốn.

Công việc quản lý tài chính cá nhân đóng vai trò quan trọng. Một khi đã kiểm soát được lượng vốn, kênh đầu tư thì chắc chắn sẽ sở hữu cuộc sống thảnh thơi, không quá áp lực về vấn đề tài chính nữa. Bên cạnh đó còn có một số lợi ích khác như:
  • Hiểu chi tiết về đồng tiền của mình
  • Đảm bảo nguồn tài chính được ổn định
  • Dễ dàng lên kế hoạch cũng như thiết lập mục tiêu tài chính cá nhân
  • Thuận lợi trong việc gia tăng tài sản
  • Chủ động về tài chính trong mọi trường hợp bất ngờ
  • Nâng cao mức sống cá nhân và gia đình

Cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Hiện nay có nhiều nghệ thuật quản lý tài chính cá nhân khác nhau cho mọi người lựa chọn nhưng điều quan trọng là phải tìm được phương pháp phù hợp. Dưới đây là một số cách quản lý tốt nhất được các cá nhân lựa chọn và cho thấy hiệu quả tích cực. Bao gồm:

Quản lý tài chính bằng nguyên tắc 50/20/30

Công việc đầu tiên mỗi khi được cầm tiền trên tay không phải nghĩ là nên tiêu nó vào cái gì mà hãy nghĩ đến cách quản lý sao cho hiệu quả. Chính phương pháp 50/20/30 là cách hữu hiệu dành cho những ai mới đang tập quản lý tài chính của cá nhân. Hiểu một cách đơn giản thì chúng ta sẽ chia thu nhập ra thành các nhóm riêng biệt rồi xây dựng kế hoạch tài chính sao cho phù hợp nhất.
  • 50% dùng cho nhóm chi phí thiết yếu: Đó là chi phí bắt buộc phải bỏ ra cho dù có muốn tiết kiệm nhiều thế nào đi chăng nữa. Ví dụ như tiền nhà, tiền điện nước, lương thực thực phẩm,… Tốt nhất không nên vượt quá con số 50%, còn nếu lỡ thì hãy giảm bớt chi phí nấu ăn tại nhà, tiết kiệm điện hoặc di chuyển bằng phương tiện công cộng,… để bù lại.
  • 30% dùng cho nhóm linh hoạt: Nhóm này phục vụ cho các hoạt động hưởng thụ, giải trí hoặc phát sinh bất ngờ. Mọi người có xu hướng giảm chi phí sinh hoạt để tăng nhóm tích lũy.
  • 20% dùng cho nhóm tích lũy: Khoản này dùng để tiết kiệm hoặc đầu tư sinh lời, đầu tư cho giáo dục để có vị trí tốt hơn, cuộc sống dư giả hơn trong tương lai.

Quản lý tài chính cá nhân bằng 6 cái lọ

Một trong các cuốn sách chuyên dạy làm giàu nổi tiếng là Làm giàu nhanh và bí mật tư duy triệu phú do T. Harv Eker sáng tác đã chỉ ra một cách hay giúp quản lý tài chính cho mỗi cá nhân hiệu quả bằng cách áp dụng 6 cái lọ. Tùy theo thu nhập mà bạn có thể phân bổ nguồn tài chính của mình ra 6 cái lọ với mục đích và tỷ lệ như sau:

Quản lý tài chính cá nhân bằng 6 cái lọ
  • Lọ 1: Chiếm 10% thu nhập chính là quỹ tự do tài chính. Nói cách khác thì đây là quỹ dự phòng cho các dự định riêng của bản thân trong tương lai.
  • Lọ 2: Chiếm 10% thu nhập là quỹ tiêu dùng dài hạn để phục vụ cho các tình huống phát sinh về sức khỏe hay bệnh tật,…
  • Lọ 3: Chiếm 10% là quỹ giáo dục để nâng cao trình độ, phát triển năng lực cũng như cơ hội phát triển và mối quan hệ cho bản thân.
  • Lọ 4: Chiếm 10% là quỹ hưởng thụ. Bạn đừng chăm chăm đến việc tiết kiệm mà vô tình quên đi bản thân cần giải trí và tận hưởng cuộc sống nhé.
  • Lọ 5: Chiếm 5% là quỹ cho đi, chia sẻ. Đây là cách để bạn thấy nhẹ nhõm và có nhiều niềm hạnh phúc lớn lao hơn.
  • Lọ 6: Chiếm 55% là quỹ tiêu dùng thiết yếu, phục vụ cho chi tiêu thường ngày không thể thiếu và cắt giảm.

Quản lý tài chính cá nhân bằng sổ Kakeibo

Phương pháp quản lý tài chính cá nhân của người Nhật này chỉ cần một cây bút và cuốn sổ nhỏ. Theo đó, mỗi khi quyết định đặt bút viết vào trong sổ chi tiêu thì bạn cần suy ngẫm thật kỹ càng một lần nữa về những khoản chi của mình. Sổ Kakeibo sẽ vận hành thông qua 4 câu hỏi chính bao gồm:
  • Bạn có tổng bao nhiêu tiền?
  • Bạn muốn bỏ tiết kiệm bao nhiêu?
  • Bạn sẽ tiết kiệm bao nhiêu tiền?
  • Bạn cần làm gì để cải thiện?
Ưu điểm của sổ Kakeibo là giúp cho bạn nắm bắt rõ mọi khoản chi tiêu và điều chỉnh cũng như sử dụng đồng tiền sao cho hợp lý, chính xác. Ngoài ra còn tạo cho mỗi cá nhân sự cẩn thận và tỉ mỉ trong thống kê chi tiêu và trong cuộc sống.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về các cách quản lý tài chính cá nhân mà Coin95.net muốn gửi đến cho bạn đọc tham khảo. Ngoài quan tâm đến chi tiêu, mỗi người cần chú ý đến việc gia tăng nguồn thu nhập, có thể từ chính công việc hiện tại hoặc tham gia đầu tư để tiến tới tự do về tài chính.

Nói chung, việc quản lý tài chính là việc mà mỗi cá nhân nên làm từ ngay bây giờ. Với những cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả trên đây, hy vọng sẽ giúp cho bạn có thể quản lý chi tiêu một cách hợp lý hơn. 

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này được Coin95.net tổng hợp từ các nguồn khác nhau trên mạng. Nếu bạn có thắc mắc về bản quyền hãy để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ với chúng tôi qua email này. Chân thành cảm ơn!

Bài viết có tham khảo:
https://makemoney.vc/tai-chinh-ca-nhan

Tag quan ly tai chinh ca nhan theo phong cach cua nguoi nhat, nghien cuu ve quan ly tai chinh ca nhan, cong cu quan ly tai chinh ca nhan, y nghia cua viec quan ly tai chinh ca nhan, cong thuc quan ly tai chinh ca nhan, quan ly tai chinh la gi, sach quan ly tai chinh ca nhan pdf, cau hoi ve quan ly tai chinh ca nhan, Quy tắc quản lý tài chính cá nhân, Công thức quản lý tài chính cá nhân, Quản lý tài chính cá nhân la gì, Nghệ thuật Quản lý tài chính cá nhân, Kiến thức tài chính cá nhân, Quản lý tài chính cá nhân theo phong cách của người Nhật, quan ly tai chinh ca nhan theo phong cach cua nguoi nhat pdf, sach quan ly tai chinh ca nhan cho nguoi viet, sach day quan ly tai chinh ca nhan hay nhat, nghe thuat quan ly tien va tai san pdf, tai lieu quan ly tai chinh ca nhan, ky nang quan ly tai chinh ca nhan pdf, sach tai chinh ca nhan lam minh chanh pdf, ky nang quan ly tai chinh ca nhan trong 30 ngay pdf, Kỹ năng Quản lý tài chính cá nhân PDF, Cách quản lý tài chính cá nhân, Lập kế hoạch quản lý tài chính cá nhân PDF, Nghệ thuật Quản Lý tiền và Tài sản PDF, Kỹ năng Quản lý tài chính cá nhân trong 30 Ngày PDF, Quản lý tài chính cá nhân theo phong cách của người Nhật PDF, lap ke hoach quan ly tai chinh ca nhan, ky nang quan ly tai chinh ca nhan la gi, tieu luan mot so nguyen tac e quan ly tai chinh ca nhan, nghien cuu ve quan ly tai chinh ca nhan, nghe quan ly tai chinh ca nhan, cong cu quan ly tai chinh ca nhan, quy tac quan ly tai chinh ca nhan, y nghia cua viec quan ly tai chinh ca nhan, Quản lý tài chính cá nhân la gì, Quy tắc quản lý tài chính cá nhân, Công thức quản lý tài chính cá nhân, Cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, Kỹ năng quản lý tài chính cá nhân là gì, Sách quản lý tài chính cá nhân PDF

Đăng nhận xét

© Coin95.NET. All rights reserved. Developed by Jago Desain