Tài chính tiêu dùng là gì? Thế nào là công ty tài chính tiêu dùng?

Dịch vụ tài chính tiêu dùng là cụm từ quen thuộc, dù vậy, vẫn còn khá nhiều người còn nhầm lẫn về dịch vụ này, thậm chí đánh đồng nó với tín dụng đen.
Dịch vụ tài chính tiêu dùng là cụm từ quen thuộc đối với các công ty tài chính. Đây là một dịch vụ hợp pháp, được quản lý và bảo hộ chặt chẽ bởi pháp luật, Nhà nước. Mặc dù vậy, vẫn còn khá nhiều người còn nhầm lẫn về dịch vụ này, thậm chí còn đánh đồng nó với tín dụng đen.

Hãy cùng Coin95.net tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây!

cong-ty-tai-chinh-tieu-dung-la-gi

Tài chính tiêu dùng là gì?

Tài chính tiêu dùng là một hình thức đang khá phổ biến trong xã hội, đặc biệt đối với những người trong độ tuổi lao động nhưng có khoản thu nhập ở mức thấp. Tài chính tiêu dùng có lợi ích thiết thực đối với người dân, các doanh nghiệp, thậm chí đối với cả nền kinh tế.

Hiểu một cách đơn giản tài chính tiêu dùng là các khoản tiền mà người tiêu dùng vay để chi trả cho một việc nào đó. Thông thường, người đi vay có thể sử dụng số tiền này để mua bán bất kỳ một loại hàng hóa, dịch vụ bất kỳ. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp nhất định, số tiền đó sẽ được chi trả cho một loại hàng hóa cụ thể.

Có thể nói, hình thức cho vay tài chính tiêu dùng đã quá phổ biến, đặc biệt tại các nước đang phát triển. Người được vay tài chính tiêu dùng không cần phải thế chấp bất kỳ một tài sản nào của mình, tuy nhiên, bằng một cách nào đó, họ phải chứng minh được mình có một khoản thu nhập định kỳ. Và khoản tiền vay này sẽ được trả cả gốc lẫn lãi vào một ngày cố định trong tháng.

Hạn mức cho vay sẽ còn phụ thuộc vào thu nhập trung bình hàng tháng của mỗi người. Thời hạn cho vay này sẽ trong khoảng dưới 5 năm. Lãi suất được tính bằng cách dư nợ giảm dần tức là người vay trả lãi căn cứ vào số dư nợ thực tế trong từng thời điểm, hoặc tính bằng dư nợ gốc, trả khoản lãi cố định từ đầu cho đến cuối chu kỳ vay.

Công ty tài chính tiêu dùng là gì?

Vậy công ty tài chính tiêu dùng được hiểu như thế nào? Một công ty tài chính tiêu dùng là công ty hoạt động trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng. Đây là dạng công ty tín dụng phi ngân hàng, tức là sử dụng chính số vốn tự có, hoặc nguồn vốn huy động để cho vay chi tiêu hoặc vay để đầu tư.

Đặc điểm chính của các công ty tài chính tiêu dùng đó là cho vay để mua các đồ nội thất, vay tiền mặt hoặc vay để mua ô tô. Công ty này có thể hoạt động một cách độc lập hoặc là công ty thuộc sự sở hữu của một ngân hàng thương mại hay doanh nghiệp.

Một công ty có thể hoạt động trong lĩnh vực này cần phải có:
  • Có đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, có năng lực và trình độ.
  • Có cơ sở vật chất đầy đủ.
  • Có phương tiện, công nghệ.
  • Có quy định nội bộ theo chuẩn pháp luật
  • Đáp ứng được đầy đủ những điều kiện nghiệp vụ với hoạt động ngân hàng, do ngân hàng Nhà nước quy định.

Thực trạng công ty tài chính tiêu dùng tại Việt Nam

Đối với các nước phát triển trên thế giới, tài chính tiêu dùng đã quá quen thuộc. Tuy nhiên, tại Việt Nam, dịch vụ tài chính Việt Nam này vẫn được đánh giá là đang trong giai đoạn tiềm năng, vẫn còn có nhiều người dân chưa được phổ cập và sử dụng được.

Ngoài quy mô vẫn còn hạn chế, nhiều người dân vẫn còn đang lầm tưởng dịch vụ tài chính tiêu dùng với những quỹ tín dụng đen, nên vẫn còn những cái nhìn thiếu thiện cảm. Trong khi đó, dịch vụ vay tài chính tiêu dùng được nhà nước cấp phép hoạt động, được giám sát chặt chẽ từ Ngân hàng nhà nước, các khoản lãi suất đều được dựa trên cơ sở rõ ràng. Khác hẳn với các quỹ tín dụng đen tính lãi suất hàng chục cho tới hàng trăm %, chưa kể đến những hệ lụy cho người thân trong gia đình.

Mặc dù vậy, theo nghiên cứu từ các chuyên gia, thị trường tài chính tiêu dùng ở Việt Nam vẫn rất có tiềm năng để phát triển. Bởi thứ nhất, nền kinh tế của Việt Nam vẫn đang trên đà tăng trưởng vượt bậc. Thứ hai, quy mô dân số của Việt Nam rất lớn, trong đó 52% đang trong độ tuổi lao động, mà nhóm này lại có xu hướng chi tiêu vượt mức, có khả năng chuyển đổi từ sử dụng tiền mặt sang tín dụng tiêu dùng.

Xu hướng tăng trưởng của dịch vụ tài chính tiêu dùng qua các năm

tai-chinh-tieu-dung
Biểu đồ dịch vụ tài chính tiêu dùng qua các năm. Ảnh: makemoney

Khi tài chính tiêu dùng phát triển, đồng nghĩa với việc các quỹ tín dụng đen sẽ bị đẩy lùi. Để phát triển tài chính tiêu dùng, cũng đã có rất nhiều biện pháp được các chuyên gia tài chính đề xuất. Ví dụ như là trả lương bằng thẻ, giúp minh bạch hơn trong các khoản tiền, đồng thời giúp các công ty tài chính tiêu dùng có thể thống kê số liệu một cách chi tiết hơn đối với từng trường hợp.

Muốn dịch vụ tài chính tiêu dùng có thể phát triển nhanh chóng, điều cấp bách đó là cần truyền thông được đến đông đảo người dân trên toàn đất nước. Song song với đó, phải phát triển nhanh dịch vụ chăm sóc khách hàng, đơn giản hóa thủ tục. Đây chính là một giải pháp mang tính dài hạn và giáo dục, người dân có am hiểu thì dịch vụ này mới có thể đẩy mạnh phát triển.

Lý do làm hạn chế sự phát triển của dịch vụ tài chính tiêu dùng

Mặc dù có tiềm năng rất lớn để phát triển, tuy nhiên, lĩnh vực tài chính tiêu dùng vẫn còn có một số rào cản nhất định. Đó là:
  • Các vấn đề về pháp lý của kênh tài chính tiêu dùng. Cần có các chính sách tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các ngân hàng, cho công ty doanh nghiệp về tài chính được hoạt động, tạo ra những sự cạnh tranh, thu hút được đông đảo khách hàng hơn.
  • Các ngân hàng còn phải chịu nhiều ràng buộc hơn so với công ty tài chính tiêu dùng khác nói chung trong các mảng lãi suất, thời hạn, đối tượng, hạn mức…,chưa tạo nên được cạnh tranh rõ rệt. Mà sự cạnh tranh rất cần thiết, vì có cạnh tranh thì chất lượng phục vụ mới tốt lên, lãi suất mới giảm xuống để thu hút khách hàng.
  • Trên thực tế, đời sống của người dân lao động thực sự không đồng đều, không thật sự tốt. Xét trên tình trạng ổn định về việc làm chưa có, về mức lương chưa cao, người dân sẽ có thói quen nhận lương mới mua sắm, không có thói quen dùng tín dụng tiêu dùng vì sợ không có khả năng chi trả.
  • Những rào cản khiến cho dịch vụ tài chính tiêu dùng tại Việt Nam chưa thực sự phát triển
  • Phần lớn lãi suất cho vay tài chính tiêu dùng hiện nay tại các công ty còn cao hơn so với các hình thức vay khác. Rủi ro trong hình thức này còn tương đối lớn nên mức lãi suất phải tính cao để bù vào những phần rủi ro nếu có.
  • Các khoản vay tài chính tiêu dùng thường nhỏ lẻ và ngắn hạn, nhưng các công ty tài chính thì cần khoản phí lớn để điều hành bộ máy.
  • Nhận thức của người dân về dịch vụ cho vay tài chính tiêu dùng còn chưa có, bởi chỉ có hiểu thì mới có thể thúc đẩy họ sử dụng.
  • Cần có thời gian dài để phổ cập thông tin và cải thiện dịch vụ tư vấn khách hàng. Trong một vài trường hợp, khách hàng chưa ý thức được nên còn xảy ra một vài mâu thuẫn không đáng có, né tránh trách nghiệm, ý thức trả nợ chưa tốt…

Kết luận

Trên đây là những thông tin tổng quan nhất về dịch vụ tài chính tiêu dùng và thực trạng của nó ở xã hội ta những năm gần đây. Xét thực tế, đây còn là một con đường khá dài, cần có sự thay đổi từ cách truyền thông, nâng cao nhận thức hơn của người dân về vấn đề này. 

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này được Coin95.net tổng hợp từ các nguồn khác nhau trên mạng. Nếu bạn có thắc mắc về bản quyền hãy để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ với chúng tôi qua email này. Chân thành cảm ơn!

Bài viết có tham khảo:
https://makemoney.vc/tai-chinh-tieu-dung

Tag tin dung tieu dung la gi, cong ty tai chinh tieu dung la gi, cong ty tai chinh la gi, vay tieu dung bao toan la gi, cho vay kinh doanh la gi, the tin dung vay tieu dung la gi, khai niem cho vay tieu dung theo luat, cac hinh thuc cho vay tieu dung, Tín dụng tiêu dùng là gì, Công ty tài chính tiêu dùng là gì, Thế nào là tín dụng tiêu dùng trả góp, Công ty tài chính là gì, Công ty tài chính kinh doanh là gì, Cho vay tiêu dùng là gì, cong ty tai chinh tieu dung la gi, cac cong ty tai chinh, cac cong ty tai chinh khong uoc thuc hien nghiep vu, thuc trang cong ty tai chinh o viet nam, cong ty tai chinh khac gi voi ngan hang, cac cong ty phi tai chinh o viet nam hien nay, nguon von chinh cua cong ty tai chinh, cau hoi ve cong ty tai chinh, Công ty tài chính tiêu dùng là gì, Công ty tài chính là gì, Công ty tài chính kinh doanh là gì, Công ty cho thuê tài chính là gì, Các loại công ty tài chính bao gồm, Các công ty tài chính

Đăng nhận xét

© Coin95.NET. All rights reserved. Developed by Jago Desain