TBL là gì? Triple Bottom Line có ý nghĩa gì

Khái niệm , định nghĩa, lí giải ý nghĩa, các ví dụ và hướng dẫn cách dùng triple bottom line (TBL) trong tài chính kinh doanh và thành công.
Triple bottom line (TBL) là gì ? Khái niệm , định nghĩa, lí giải ý nghĩa, chẳng hạn mẫu và chỉ dẫn cách dùng triple bottom line (TBL) - definition triple bottom line (TBL ) - thu chi tiền công ty và kế toán.

triple-bottom-line-co-y-nghia

Triple bottom line (TBL) là gì?

TBL (viết tắt của Triple Bottom Line hoặc 3BL, tam giác bền vững) là một khung kế toán với ba phần cộng đồng, môi trường (hay sinh thái) và thu chi tiền. Nhiều tổ chức đã sử dụng khung tbl để nhận xét kết quả của họ trong một tình huống trong tương lai có diện tích hơn để tạo nên trị giá buôn bán to hơn. 

Là vì điểm trọng yếu không ngừng định lượng tiền lời, tuy nhiên cũng định lượng ảnh hưởng của đơn vị đối với con người và trên hành tinh. điểm trọng yếu ba là giải pháp bày tỏ ảnh hưởng và tính lâu dài của doanh nghiệp trên cả qui mô vùng đất và năm châu. 

Những đơn vị nhận trách nhiệm đầu tiên đối với tất cả các bên liên quan của họ và gồm tất cả những người liên quan đến doanh nghiệp dù không qua khâu trung gian hay không trực tiếp và hành tinh mọi người đang sống. Cách tiếp cận này xem các nhà đầu tư là 1 phần của nhóm các bên liên quan tuy nhiên chỉ là 1 phần của chúng.

Trong kinh tế học, tam giác bền vững (TBL ) giữ vững rằng những đơn vị nên bảo đảm đầu tư nhiều vào các mối dõi theo về cộng đồng và môi trường và đối với tiền lời. Lý thuyết TBL phát quyết thay vì một điều mấu chốt, phải có ba điểm : lãi, con người và hành tinh. TBL tìm giải pháp định giá độ hứa của một doanh nghiệp đối với trách nhiệm xã hội của công ty và ảnh hưởng của chúng đối với môi trường theo thời gian.

Năm 1994, John Elkington - nhà tham mưu quản trị nổi danh người anh và người có kiến thức chuyên môn về tăng trưởng ổn định - đã đề ra cụm từ 'tam giác bền vững - Triple Bottom Line' như một cách định lượng hiệu quả hoạt động của ông trong cộng đồng doanh nghiệp Mỹ. Ý nghĩ là một doanh nghiệp có khả năng được kiểm soát theo cách không những làm nên tiền mà lại điều chỉnh đời sống của con người và vui vẻ của hành tinh.

Cách dùng TBL

Trong ngành thu chi tiền, lúc nói đến tiền lời của một công ti, mọi người thường nhắc đến lãi của chúng. Khung TBL của Elkington xúc tiến chỉ tiêu tồn tại lâu dài trong thực tế buôn bán, trong đó những doanh nghiệp nhìn xa hơn tiền lời để gồm mọi việc cộng đồng và môi trường để định lượng tất cả tiền bạc mua đi bán lại.

Lý thuyết tam giác bền vững cho rằng những công ty nên chú trọng nhiều vào những vấn đề cộng đồng và môi trường như họ làm về các vấn đề tài chính.

Lý thuyết TBL cũng cho rằng nếu một công ti chỉ chú trọng vào thu chi tiền và không suy xét nó tương tác xã hội ra sao, thì nó chẳng thể bắt gặp hình vẽ toàn cảnh và chính vì thế chẳng thể tính tất cả khoản tiền phải trả cho việc giao thương.

Theo lý thuyết TBL, những công ty nên làm việc trên ba điều mấu chốt sau :
  1. Tiền lời : đây chính là thước đo lâu nay của lãi công ty - tài khoản lợi nhuận và lỗ ( p&l ).
  2. Con người : chuyện này định lượng cấp bậc chịu trách nhiệm xã hội của một cơ quan trong thời gian suốt quá trình hình thành và phát triển của nó.
  3. Hành tinh : chuyện này định lượng độ có nghĩa vụ với môi trường của một doanh nghiệp.

Những thử thách khi dùng TBL

Dưới đây là những thử thách mà những đơn vị nhiều khả năng phải đón đầu lúc dùng cho ba điều mấu chốt.

Đo lường TBL

Theo elkington, một thử thách chính của tbl là túng bấn trong lĩnh vực định lượng các điều mấu chốt về cộng đồng và môi trường. Khả năng mang đến lợi nhuận từng là đo lường nên cực kỳ đơn giản định lượng.

Nhưng, những gì cấu thành nên trách nhiệm xã hội và môi trường có phần khinh suất. Làm sao để bạn đặt trị giá một đô la vào một vấn đề tràn dầu - hoặc để cấm cản một vấn đề?

Trộn các phần tử nghịch đảo

Nhiều khả năng khó thay đổi giữa những ưu tiên có vẻ bất hòa nhau - ví dụ như tập trung thu lợi nhiều nhất tài chính cá nhân trong lúc vẫn đem đến quyền lợi nhiều nhất cho cộng đồng.

Nhiều công ti có khả năng đối diện khó khăn trong lĩnh vực cân bằng việc tiến hành tiền và các nguồn lực khác , ví dụ như vốn nhân công, cho cả ba điểm trọng yếu mà phản đối cái này bằng cái giá của cái khác.

Lờ đi khung TBL

Có thể có những hệ quả trầm trọng lúc những đơn vị bỏ qua TBL nhân danh tiền lãi. Ba chẳng hạn đình đám về điểm này là :
  • Sự phả huỷ rưng nhiệt đơi
  • Bóc lột sức lao động
  • Tổn thất đối với tầng ôzôn
Hãy nghiền ngẫm một đơn vị sản xuất y phục có giải pháp tối ưu để tập trung thu lợi nhiều nhất có khả năng là mướn nhân sự ít tiêu hao tài chính nhất có khả năng và ứng xử rác thải sinh theo cách rẻ nhất nhiều khả năng. 

Những hoạt động này nhiều khả năng đem đến tiền lời nhiều nhất có khả năng cho doanh nghiệp, nhưng phải trả giá bằng điều kiện sống và làm việc tồi tệ cho người làm công ăn lương, cùng với đó gây hư tổn đến thiên nhiên và các thành viên sống trong môi trường đó.

Kết luận

Thời nay, giới đầu tư trên toàn thế giới càng lúc càng chú ý hơn tới kế hoạch kiểm soát vận hành tồn tại lâu dài. Chính quyền các quốc gia cũng đang nỗ lực tạo thời cơ và kích thích tổ chức có quy hoạch phát triển tồn tại lâu dài.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này được Coin95.net tổng hợp từ các nguồn khác nhau trên mạng. Nếu bạn có thắc mắc về bản quyền hãy để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ với chúng tôi qua email này. Chân thành cảm ơn!

Tag tbl san la gi, tbl la gi, triple bottom line la gi, three bottom line la gi, tbl trong sql, tbl san, triple bottom line, tam giac ben vung triple bottom line

Đăng nhận xét

© Coin95.NET. All rights reserved. Developed by Jago Desain