Tiểu luận thị trường tài chính Việt Nam

Cụm từ thị trường tài chính là quen thuộc, việc tìm hiểu các thông tin về tài chính, thị trường là yêu câu cơ bản đối với những nhà đầu tư kinh doanh.
Trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cụm từ thị trường tài chính nói chung và thị trường tài chính Việt Nam nói riêng đã quá quen thuộc. Việc tìm hiểu các thông tin về tài chính, thị trường là yêu câu cơ bản đối với những nhà đầu tư kinh doanh. Cùng chúng tôi tìm hiểu kĩ hơn các thông tin về tài chính Việt Nam thông qua bài viết sau.

thi-truong-tai-chinh-viet-nam-hien-nay

Tổng quan về thị trường tài chính Việt Nam

Thị trường tài chính Việt Nam là môi trường trung gian diễn ra các giao dịch mua bán các loại tài sản như cổ phiếu, tín phiếu, trái phiếu…Bất kỳ cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp nào đều có thể trở thành người giao dịch trên thị trường tài chính. Chính phủ cũng là một trong những chủ thể tham gia và thị trường tài chính hiện nay thông qua các tổ chức tài chính như ngân hàng, công ty.

Tính đến thời điểm hiện tại, thị trường tài chính đã trải qua 3 hình thái cơ bản:
  1. Hình thái đầu tiên của tài chính đó là sự vay mượn. Hình thức vay mượn có thể diễn ra giữa các tầng lớp khác nhau hoặc là hoạt động tài chính của các tổ chức doanh nghiệp.
  2. Hình thức thứ hai là sự ra đời hoạt động của ngân hàng hoặc tổ chức tài chính khác.
  3. Hình thức thứ ba, người muốn đầu tư và người có nhu cầu vay vốn.
Tiết kiệm và đầu tư tạo nên nền tảng của các thị trường tài chính. Vốn hình thành thông qua việc tiết kiệm, muốn diễn ra các giao dịch khác thì phải có vốn. Vốn có thể được lưu động từ các tổ chức tài chính này sang tổ chức khác để phục vụ cho hoạt động phát triển kinh doanh.

Điều kiện để hình thành thị trường tài chính

Trong một xã hội tồn tại giai cấp, việc hình thành thị trường tài chính là không thể thiếu. Tuy nhiên để hình thành một thị trường hoàn chỉnh, đòi hỏi phải có những điều kiện cơ bản sau đây:
  • Có các tổ chức tài chính: Các tổ chức tài chính trung gian là một phần không thể thiếu của thị trường. Đây là nơi kết nối những chủ đầu tư và những người có nhu cầu huy động vốn.
  • Tiền tệ ổn định, việc trao đổi hàng hóa phát triển: Tiền tệ là cơ chế duy trì một nền tài chính. Do đó, tiền tệ càng ổn định thì thị trường tài chính càng phát triển.
  • Có ngân hàng, công ty tài chính: Đây được coi là các trung tâm tài chính trung gian kết nối giữa tiết kiệm và đầu tư.
  • Các điều khoản pháp lý: Chính phủ cũng có đóng góp hay nói cách khác cũng tham gia vào nền tài chính của một quốc gia bất kì. Bên cạnh đó, nhà nước cũng tham gia vào quản lý và điều chỉnh hoạt động thị trường tài chính bằng những điều khoản pháp luật có liên quan.
  • Cơ sở hạ tầng cơ bản: Tài chính là một lĩnh vực vô cùng rộng lớn. Để duy trì và phát triển nền tài chính Việt Nam đòi hỏi phải có có sở vật chất hạ tầng nhất định.
  • Đội ngũ chuyên gia: Đây là những chuyên gia am hiểu về thị trường tài chính của một quốc gia hay nền tài chính của thế giới. Chuyên gia giúp dự đoán xu hướng, nắm bắt thị trường kịp thời đưa ra những nhận định, dự đoán chính xác.

Các yếu tố cơ bản của thị trường tài chính Việt Nam

Thị trường tài chính Việt Nam và thế giới được cấu thành từ nhiều yếu tố khác nhau. Nhưng về cơ bản có thể phân thành 3 yếu tố chính.
  • Chủ thể cung - cầu về vốn: Là những cá nhân, tổ chức, đơn vị có nhu cầu đầu tư vốn và sử dụng vốn. Đây là yếu tố cơ bản duy trì hoạt động của bất kì một nền tài chính bất kì. Mối quan hệ giữa chủ đầu tư và những người cần vốn giúp duy trì hoạt động kinh doanh tài chính.
  • Công cụ hỗ trợ: Bao gồm các loại giấy tờ, chứng từ có đầy đủ giá trị pháp lý. Phổ biến nhất trong các loại công cụ hỗ trợ đó là hợp đồng. Hợp đồng thể hiện đầy đủ mối quan hệ, trách nhiệm giữa hai bên. Đồng thời giúp bảo vệ quyền lợi các bên khi xảy ra tranh chấp.
  • Tổ chức tài chính trung gian: Ngân hàng, các công ty tài chính có nhiệm vụ kết nối giữa bên có nhu cầu về vay vốn và bên cho vay vốn có vai trò hết sức quan trọng.

Thực trạng của thị trường tài chính Việt Nam

Trong những năm qua, thị trường tài chính Việt Nam đang trên đà phát triển nhanh chóng đạt được nhiều thành tựu rất đáng kể. Hệ thống ngân hàng thương mại thuộc sở hữu của nhà nước cũng như các tổ chức tài chính khác phát triển nhanh chóng.

Thị trường tiền gửi tiết kiệm và tiền huy động vốn vô cùng sôi động. Các chủ doanh nghiệp và nhà đầu tư dễ dàng kết nối với nhau.

Bên cạnh những mặt tích cực, thị trường tài chính Việt Nam có những hạn chế nhất định, chưa phát triển đúng với tiềm năng vốn có của nó. Nguyên nhân của hạn chế này xuất phát từ việc chưa dứt khoát trong điều hàng, sử dụng vốn của nhiều doanh nghiệp, cổ phần hóa ngân hàng thuộc sự quản lý của nhà nước còn chậm trễ.

Kết luận

Thị trường tài chính Việt Nam vừa mang đặc điểm của tài chính thế giới bên cạnh đó vẫn tồn tại những đặc điểm riêng, mang tính đặc thù. Hy vọng với những thông tin về thực trạng và điều kiện mà Coin95.net cung cấp, khách hàng sẽ phần nào có thêm những hiểu biết cần thiết.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này được Coin95.net tổng hợp từ các nguồn khác nhau trên mạng. Nếu bạn có thắc mắc về bản quyền hãy để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ với chúng tôi qua email này. Chân thành cảm ơn!

Bài viết có tham khảo:
https://makemoney.vc/tai-chinh-doanh-nghiep

Tag vietnam financial market overview, financial market, vietnam economy 2021, vietnam economy forecast 2021, vietnam political stability 2021, financial system in vietnam, the economist vietnam, vietnam report 2021, Vietnam financial market Overview, Financial market, vietnam economy 2021, vietnam economy forecast 2021, vietnam political stability 2021, Financial system in Vietnam, vietnam financial market overview, vietnam financial leasing market, vietnam financial market 2021, actual state of financial market in vietnam, tom tat thi truong tai chinh, vai tro cua thi truong tai chinh, tong quan ve thi truong tien te viet nam, tong quan ve thi truong tai chinh, vi du ve vai tro cua thi truong tai chinh, tieu luan thi truong tai chinh viet nam, thuc trang thi truong tai chinh viet nam 2021, thi truong tai chinh viet nam thuc trang va giai phap

Đăng nhận xét

© Coin95.NET. All rights reserved. Developed by Jago Desain