Ảnh NFT là gì? Cách tạo ảnh NFT như thế nào?

Nếu bạn chưa nghe nói về NFT là viết tắt của ‘Non Fungible Token’, nhưng điều đó có nghĩa là gì? Chà, trước tiên cần hiểu ‘Fungible Token’ là gì?
Nếu bạn chưa nghe nói về nghệ thuật NFT hoặc NFT, có lẽ bạn nên xem lại kết nối Wi-Fi của mình. Trong 4-5 tháng qua, NFT thực sự đã bùng nổ trên internet. Từ các nền tảng như Facebook, TikTok đến Twitter, chủ đề NFT đã khiến hàng triệu người tự hỏi NFT là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đối với bạn?

cach-tao-anh-nft-nhu-nao

Sự nổi tiếng gần đây của NFT đã hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành công nghiệp sáng tạo. Cùng Coin95.net tìm hiểu về NFT và nghệ thuật NFT qua bài viết này.

Ảnh NFT là gì?

NFT là một tài sản kỹ thuật số tồn tại hoàn toàn trong vũ trụ kỹ thuật số, bạn không thể chạm vào nó, nhưng bạn có thể sở hữu nó. NFT có thể là bất kỳ loại tệp kỹ thuật số nào: tác phẩm nghệ thuật, bài báo, nhạc hoặc thậm chí là meme chẳng hạn như “Disaster Girl”, bức ảnh gốc được bán với giá 500 nghìn đô la vào đầu năm nay.

NFT là viết tắt của Non Fungible Token, nhưng điều đó có nghĩa là gì? Trước tiên cần hiểu Fungible Token là gì. Nếu chúng ta nghĩ về nó về mặt tiền bạc: một tờ 100 đô la có thể được hoán đổi cho năm tờ 20 đô la và vẫn giữ nguyên giá trị, có nghĩa là tờ 100 đô la là một token/mã thông báo có thể thay thế được.

Nếu tờ 100 đô la này được ký bởi Banksy (một nghệ sĩ Grafiti nổi tiếng), nó sẽ trở thành một sản phẩm hoàn toàn độc đáo. Khi đó, giá trị của nó khó xác định hơn nhiều, vì nó không còn đơn giản chỉ có giá trị năm tờ 20 đô la nữa. Điều này có nghĩa là không thể hoán đổi Non Fungible Token cho bất kỳ giá trị tương đương nào. Điều đó cũng có nghĩa là, giống như bất kỳ khoản đầu tư nào, giá trị của nó có thể tăng hoặc giảm trong tương lai tùy thuộc vào hoàn cảnh.

NFT có ý nghĩa gì đối với người sáng tạo?

Quyền sở hữu nghệ thuật kỹ thuật số

Trước khi có sự tồn tại của Tiền điện tử, chúng ta chưa bao giờ thực sự sở hữu thứ gì đó hoàn toàn là kỹ thuật số. Tôi đã xem xét video và đồ họa chuyển động, định vị lại và đăng lại chúng, nhưng không có cơ hội hiện tại này để tự động nhận quyền sở hữu hoàn toàn, cụ thể đối với tệp kỹ thuật số hoặc tác phẩm nghệ thuật. Sự phát triển của NFT đã thay đổi điều này, nó cho phép người sáng tạo có quyền cho thuê các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số, bán hoặc trưng bày chúng theo cách họ muốn.

Để bán chúng, các nhà thiết kế cần có một số loại quyền sở hữu ‘hợp pháp’ đối với tác phẩm của họ. Vì vậy, sau khi nghệ thuật NFT được tạo ra, nó sẽ được ‘đúc’ hoặc mã hóa trên dịch vụ tiền điện tử, Blockchain.

Blockchain là một hệ thống giao dịch kỹ thuật số ghi lại thông tin theo cách rất khó bị hack hoặc lừa đảo, điều này có nghĩa là nó cực kỳ hữu ích để theo dõi quyền sở hữu bản quyền và duy trì hồ sơ sáng tạo. Về mặt lý thuyết, bất kỳ kiệt tác kỹ thuật số nào bạn tạo ra và đúc kết sẽ chỉ dẫn đến bạn.

Cuối cùng, quá trình này sẽ cho phép các nghệ sĩ kỹ thuật số được công nhận chính thức cho tác phẩm của họ, tương tự như cách một họa sĩ như Gustav Klimt được ghi nhận với bức tranh khét tiếng của mình, The Kiss. Vấn đề xung quanh khái niệm rất mới này là mặc dù Blockchain có các hợp đồng để hỗ trợ tính hợp pháp của việc đúc và sao chép tiền điện tử, nhưng chưa có hợp đồng nào trong số này chưa được xét xử hoặc kiểm tra tại tòa án.

Các nghệ sĩ đã đưa ra tin tức rằng họ đã bị những kẻ lừa đảo đúc và bán tác phẩm của mình. Nhưng không có sự bảo vệ có liên quan của luật pháp hoặc bất kỳ quy định hiện hành nào về chủ đề này, vẫn có thể suy đoán về việc những nghệ sĩ này sẽ có thể làm gì về điều này.

Một cách mới để tạo thu nhập

Ảnh NFT là một cách hoàn toàn mới để phân loại các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số cho phép các nhà thiết kế kiếm tiền từ tác phẩm của họ. Đó được cho là một quy trình nhanh hơn và là một cách dễ tiếp cận hơn để các nhà thiết kế tạo ra tác phẩm và gặt hái phần thưởng cho sự sáng tạo của họ. Không có việc đuổi khách hàng để thanh toán, không có việc chuẩn bị tệp để in và không phải chờ đợi để nghe phản hồi hoặc thay đổi và chỉnh sửa tác phẩm của bạn cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Một số tác phẩm nghệ thuật của NFT đi kèm với tiền bản quyền cho nghệ sĩ, nghĩa là mỗi khi tác phẩm nghệ thuật được bán, nghệ sĩ có thể nhận được 8-10% tổng doanh thu trong tương lai. Điều này phụ thuộc vào nền tảng mà nghệ sĩ đang sử dụng; Ví dụ, Zora là một nền tảng NFT với tùy chọn “Chia sẻ sáng tạo”, nghĩa là người dùng có thể mua và giao dịch các tác phẩm nghệ thuật ngay lập tức.

Một điều khác đang ảnh hưởng lớn đến ngành thiết kế do sự bùng nổ của NFT là giá trị. Làm thế nào để bạn đánh giá một tác phẩm nghệ thuật thực so với một tác phẩm nghệ thuật ảo. Ngoài ra, giá trị của NFT và CryptoArt chỉ dựa trên giá trị của Tiền điện tử. Bởi vì NFT được bán trên cơ sở Ethereum và điều đó được chuyển thành giá trị tiền tệ, ví dụ: một NFT được bán với giá 2 Ethereum, được dịch cho chúng tôi là khoảng 2,255 đô la. Nhưng nếu giá trị của Ethereum giảm xuống, thì giá trị của tác phẩm nghệ thuật cũng vậy: giá trị của nó liên tục phụ thuộc vào tiền điện tử.

Phạm vi tiếp cận toàn cầu

Trước đây, thế giới sưu tập và bán nghệ thuật độc quyền, lừng lẫy là điều thường xảy ra trong các không gian vật lý liên quan đến các tác phẩm nghệ thuật thực tế. Các nhà thiết kế và nghệ sĩ kiếm tiền từ các sự kiện IRL như triển lãm và chợ cho đến các sự kiện thế giới gần đây có nghĩa là nhiều con đường trong số này đã bị dừng lại. Sự gia tăng của giao dịch NFT có nghĩa là bộ sưu tập nghệ thuật đã có thể chuyển sang trực tuyến, mở cửa cho nhiều nghệ sĩ, trên quy mô toàn cầu, những người trước đây có thể không có cơ hội bán tác phẩm của họ cho người mua.

Tương tự như vậy, đối với nhiều nhà thiết kế đồ họa, có thể thực sự khó khăn để giữ một phương tiện thu nhập ổn định mà không làm những công việc lặt vặt hoặc công việc không liên quan. Sự ổn định là một yếu tố chậm phát triển và có thể được tìm thấy ở những khách hàng trung thành hoặc thông qua doanh thu ổn định, kịp thời của các dự án. Tuy nhiên, nếu bạn chưa có kiến ​​thức tốt, bạn có thể gặp khó khăn khi tìm thấy đôi chân của mình trong ngành công nghiệp cạnh tranh này. Vì vậy, về mặt lý thuyết, NFT có thể tạo ra thu nhập có thể mở ra một làn sóng cơ hội thủy triều cho một số lượng lớn các quảng cáo, đặc biệt là những người ít có đặc quyền hơn.

Giống như phương tiện truyền thông xã hội, nền tảng NFT cho phép các nhà thiết kế tiếp cận ngay với khán giả toàn cầu. Và, thông thường, việc có sẵn những người theo dõi trực tuyến sẽ giúp các nghệ sĩ tiếp cận với thị trường NFT. Phần khó đối với các nhà thiết kế là tìm ra cách chuyển đổi khán giả của họ thành người mua. Giống như bất kỳ thương hiệu nào khác, bạn phải tìm thấy khán giả của mình và học cách thiết lập một kết nối cảm xúc với họ. Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần điều tra các chiến lược thương hiệu để tìm ra những gì phù hợp với mình. Nếu bạn chưa có nhiều sự hiện diện trực tuyến, hãy xem xét kỹ hơn cách tiếp thị của bạn.

Lĩnh vực nghệ thuật của NFTs tuyên bố tạo ra một môi trường toàn diện, bảo vệ cho các nghệ sĩ kỹ thuật số kiếm tiền. Bất kỳ ai có quyền truy cập vào máy tính đều có thể tạo ra một NFT và có khả năng khiến nó phát nổ: cho dù thị trường thích hợp của bạn là đồ họa chuyển động 3D thực tế hay các pixel khối như video Nyan Cat (được bán với giá 600,00 đô la, tôi có thể thêm vào). Điều này có khả năng thay đổi cuộc sống cho hàng triệu quảng cáo trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, một điểm cần lưu ý là phí đúc tiền đắt như thế nào. Các nhà thiết kế phải trả giá cao hơn nhau để tác phẩm nghệ thuật của họ được ‘đúc’ trên Blockchain. Giá cả dao động, tùy thuộc vào thời gian và mạng, nhưng nó dao động trong khoảng từ 80 đến 1000 đô la. Phí này không đảm bảo doanh số bán hàng cho các nhà thiết kế, nhưng nếu không trả phí, họ không thể niêm yết tác phẩm nghệ thuật của mình trên thị trường.

Hệ sinh thái khổng lồ

Một tranh cãi xung quanh thế giới của các tác phẩm nghệ thuật NFT là tác động của nó đối với môi trường. Nghệ sĩ người Pháp Joanie Lemercier gần đây đã đưa ra tin tức sau khi NFT của anh ấy được bán hết trong 10 giây, thu về hàng nghìn đô la. Khá khó tin, phải không? Chà, điều mà anh ấy cũng không thể đoán trước là chính xác giao dịch này sẽ tiêu tốn bao nhiêu năng lượng: tương đương với lượng năng lượng mà studio của anh ấy sử dụng trong suốt 2 năm, tức là 8,7 megawatt-giờ năng lượng.

Sau đó, người bán của anh ta đã bán lại tác phẩm sử dụng cùng một lượng năng lượng và khiến người nghệ sĩ kinh hoàng, người đã từng muốn bán tác phẩm trực tuyến như một giải pháp thay thế thân thiện với môi trường để vận chuyển tác phẩm vật chất đi khắp các viện bảo tàng trên thế giới. Lemercier tiếp tục phát hành một tuyên bố ghi lại sự thiếu minh bạch mà anh ta phải đối mặt từ các nền tảng tiền điện tử khi điều tra mức tiêu thụ năng lượng của họ.

Không có gì đáng ngạc nhiên, thực tế là các tác phẩm nghệ thuật NFT rất tốn tài nguyên là điều đáng báo động đối với nhiều nhà thiết kế. Nhưng vấn đề này không dành riêng cho giao dịch tiền điện tử; đó là một phần của vấn đề lớn hơn liên quan đến cơ chế kỹ thuật số, "bằng chứng công việc". Kể từ khi xuất hiện vào đầu những năm 90, bằng chứng công việc đã phát triển để được sử dụng phần lớn trong khai thác tiền điện tử để tạo và đúc các mã thông báo như bitcoin và ethereum. Các máy tính có công suất cao về cơ bản cạnh tranh để có được nhiều bitcoin nhất và cần phải cung cấp một lượng điện khổng lồ để làm như vậy.

Sự phát triển của các giải pháp thay thế xanh hơn đang diễn ra, nhưng trong khi bitcoin tiếp tục thống trị tiền điện tử, thì quá trình gây hại cho môi trường này đang chứng tỏ là không thể tránh khỏi đối với bất kỳ nhà thiết kế nào muốn bán nghệ thuật của họ dưới dạng NFT.

Ảnh NFT có trường tồn không?

Câu trả lời là tôi không chắc chắn! Tháng 4 đã chứng kiến ​​giá NFT giảm xuống mức 70%, nhưng với rất nhiều tiềm năng, có vẻ như nghệ thuật NFT sẽ sớm cạn kiệt.

Các nghệ sĩ kỹ thuật số hiện đang bắt kịp xu hướng và tràn ngập thị trường với NFT, thông qua Open Sea.

Cá nhân tôi không nghĩ đây là một thứ lỗi mốt, tôi tin rằng chúng ta đã bước vào thời đại kỹ thuật số đa số trong thập kỷ qua và đây chỉ là điều tiếp theo để trở nên thoải mái. Bản thân là một nhà thiết kế đồ họa, hầu hết công việc của tôi đều được thực hiện và chuẩn bị cho một số loại in, tuy nhiên tất cả công việc của tôi đều được tạo ra bằng kỹ thuật số, vì vậy sẽ cảm thấy hơi lãng phí nếu không tạo ra một NFT. Tôi nghĩ rằng điều này sẽ giống nhau đối với nhiều nhà thiết kế. Thế giới NFT có quá nhiều tiềm năng để không thể nhìn thấu chính nó.

Cách tạo ảnh NFT như thế nào?

Điều đầu tiên các nhà thiết kế cần làm trong quá trình tạo ảnh NFT để bán là tạo một “Ví tiền điện tử”. Đây sẽ là nơi lưu trữ Ethereum, bạn sẽ cần phải trả phí khai thác. Sau đó, bạn sẽ cần kết nối Ví tiền điện tử của mình với một trong các sàn giao dịch NFT.

Sàn giao dịch NFT cho phép các nhà thiết kế và nghệ sĩ tải lên tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số của họ và niêm yết nó để bán trực tuyến dưới dạng NFT. Bạn có thể tưởng tượng chúng giống như Shopee hoặc Tiki - nhưng hoàn toàn dành cho NFT! Những cái tên phổ biến nhất là: Rarible, OpenSea, Mintable, knownOrigin và SuperRare.

Lưu ý, khi tải các tác phẩm nghệ thuật của bạn lên đó là số lượng bạn sẽ cung cấp. Bạn có thể chọn đặt nó là 1:1, nghĩa là sẽ chỉ có một tác phẩm nghệ thuật tồn tại và được bán hoặc bạn có thể quyết định tải lên một bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật với nhiều bản sao. Đây là một quyết định khá lớn cần phải thực hiện bởi vì - giống như các loại hình nghệ thuật truyền thống - số lượng ấn bản gốc và mức độ quý hiếm của một tác phẩm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị của nó.

Kết lại, việc bán tiền điện tử hoặc ảnh NFT có tiềm năng biến đổi toàn bộ ngành công nghiệp sáng tạo; sự xuất hiện của nó chỉ là sự khởi đầu của một điều gì đó sẽ cảm thấy nhàm chán đối với các thế hệ tương lai. Tuy nhiên, thế giới sơ khai của nghệ thuật NFT không thể đứng vững như một môi trường đáng tin cậy, toàn diện để bán nghệ thuật kỹ thuật số. Đôi mắt của chúng tôi đang chờ đợi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo - và Coin95.net hy vọng tình hình sẽ có lợi cho các nhà thiết kế.

Đăng nhận xét

© Coin95.NET. All rights reserved. Developed by Jago Desain