Ethereum đang đi được một nửa hướng tới 'Tầm nhìn lớn' của nó

Vitalik Buterin. Nguồn: ảnh chụp màn hình video, Bankless / YouTube

Đồng sáng lập Ethereum (ETH) Vitalik Buterin đã đánh giá sự tiến bộ của Ethereum đối với tầm nhìn trở nên có khả năng mở rộng và an toàn hơn trong khi vẫn duy trì sự phân quyền, khẳng định rằng đó là khoảng 50% chặng đường.

Trong một tập của Không có ngân hàng podcast, Buterin nêu chi tiết rằng tiến độ của Ethereum sẽ đạt 60% sau khi Hợp nhất, khi Ethereum Mainnet hiện tại “hợp nhất” với hệ thống bằng chứng cổ phần (PoS) của chuỗi beacon và sẽ vượt qua 80% khi có triển khai sharding đầy đủ, sẽ chia mạng thành nhiều phần được gọi là ‘phân đoạn’.

“Tôi sẽ nói khoảng 50 [%]. Tôi sẵn sàng vượt qua con số 60 sau khi quá trình hợp nhất hoàn tất và tôi sẵn sàng vượt qua con số 80 sau khi chúng tôi thực hiện đầy đủ sharding “, Buterin nói khi được yêu cầu đánh giá tiến trình lộ trình cho đến nay – hướng tới những gì Người dẫn chương trình podcast David Hoffman được mô tả là “tầm nhìn vĩ đại của Ethereum về những gì nó muốn trở thành.”

Vào đầu tháng 12, khi kỷ niệm sinh nhật Beacon Chain bằng chứng cổ phần, Buterin đã phát hành “một sơ đồ lộ trình cập nhật cho việc phát triển giao thức Ethereum đang ở đâu và những gì sắp diễn ra theo thứ tự.”

Theo lộ trình, giai đoạn đầu tiên là Hợp nhất, dự kiến ​​sẽ diễn ra vào khoảng tháng 5 hoặc tháng 6 năm 2022 nếu quy trình hoàn thành vào tháng 2. Bản cập nhật này sẽ ‘hợp nhất’ Beacon Chain vào mạng chính và hoàn tất quá trình chuyển đổi sang PoS.

Như đã báo cáo trước đây, Kintsugi Testnet của chuỗi khối Ethereum đã hoạt động vào tháng 12, cho phép người dùng thử nghiệm và tạo mẫu Hợp nhất. Nhà phát triển cốt lõi Ethereum Tim Beiko đã gọi Kintsugi là “một mạng thử nghiệm công cộng tồn tại lâu hơn” và yêu cầu cộng đồng thử nghiệm và làm quen với môi trường sau hợp nhất.

Buterin cũng tiết lộ rằng sau khi Hợp nhất sẽ có một đợt hard fork sau Hợp nhất, sẽ kích hoạt tính năng rút tiền cho những người xác thực đã khóa ETH của họ cho đến nay. Ông nói rằng hard fork Hậu hợp nhất có thể xảy ra vào khoảng sáu tháng sau khi Hợp nhất.

Giai đoạn tiếp theo là Surge, tất cả đều nhằm mục đích tăng khả năng mở rộng cho cuộn lên thông qua sharding. Roll-up là các giải pháp mở rộng quy mô lớp 2 cố gắng cải thiện mạng Ethereum bằng cách sử dụng tính toán và lưu trữ ngoài chuỗi. Mặt khác, Sharding đề cập đến quá trình phân chia lưu lượng truy cập trên 64 chuỗi mới, do đó phân tán tải mạng và tăng tốc độ trong khi giảm chi phí.

Lớp 1 (L1) là giao thức cơ sở (chuỗi khối Ethereum), trong khi Lớp 2 (L2) là bất kỳ giao thức nào được xây dựng trên Ethereum.

Buterin lưu ý rằng với việc mở rộng số lượng và quy mô của các mảnh, phí gas Lớp 1 cuối cùng có thể giảm xuống, nhưng chỉ trong ngắn hạn. Ông nói rằng “thực tế trong dài hạn sử dụng Layer-1 sẽ ngày càng đắt hơn.”

Sau đó, ông kết luận rằng người dùng Ethereum nên chuẩn bị cho thực tế rằng Ethereum đã chuyển đổi từ việc trở thành một “hệ sinh thái lấy lớp 1 làm trung tâm để trở thành một hệ sinh thái lấy lớp 2 làm trung tâm.” Ông nói thêm rằng lợi nhuận từ việc chuyển sang Lớp-2 sẽ chỉ tăng lên theo thời gian, điều này cuối cùng sẽ đẩy tất cả hoạt động lên Lớp-2.

Trong khi đó, Buterin đã thảo luận về sự gia tăng của Lớp-1 thay thế, hay cái gọi là “Kẻ giết Ethereum”. Ông thừa nhận rằng đã có rất nhiều nhu cầu về quy mô và không gian blockchain giá rẻ trong năm qua, điều này giải thích cho sự gia tăng vượt bậc của các blockchain mới hơn như Binance Smart Chain (BSC), Solana (SOL) và Avalanche (AVAX).

Điều đáng chú ý là một phần lớn các Lớp-1 đánh đổi sự phân cấp để lấy băng thông và tốc độ. Ví dụ: trên BSC, có 11 trình xác nhận trên mạng thử nghiệm và 21 trình xác nhận trên mạng chính. Trong khi đó, Etheruem đã vượt qua 200.000 trình xác thực vào tháng 7 năm 2021.

Tuy nhiên, Buterin lập luận rằng mọi người sẽ không quan tâm đến phân quyền nếu nó “tốn 8 USD cho mỗi giao dịch.” Quay trở lại năm 2017, Buterin đã nói rằng “Internet kiếm tiền không nên tốn 5 xu cho một giao dịch”. Anh ấy cũng nhắc lại điều này một lần nữa, nói rằng một khi sharding đến, phí giao dịch sẽ lại thấp hơn nhiều so với 5 xu.

____

Tìm hiểu thêm:
– Vitalik Buterin trong thập kỷ qua: Ông ấy đúng hay sai?
– Lộ trình ‘Endgame’ của Vitalik Buterin sẽ ‘mất nhiều năm để thực hiện’

– Một bước khác hướng tới ETH 2.0: Các nhà phát triển Ethereum Yêu cầu cộng đồng thử nghiệm trên Kintsugi Testnet
– Người trong ngành tiền điện tử chia sẻ các xu hướng Ethereum, DeFi, Trò chơi và TradFi hàng đầu cho năm 2022

– Dự đoán giá Bitcoin và Ethereum cho năm 2022
– Nền kinh tế toàn cầu có thể ảnh hưởng như thế nào đến Bitcoin, Ethereum và tiền điện tử vào năm 2022

Coin95 là trang blog được lập ra với mong muốn Chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm đầu tư, cách làm giàu từ cơ bản đến nâng cao cho cộng đồng. Trang chủ: https://www.coin95.net

Đăng nhận xét

© Coin95.NET. All rights reserved. Developed by Jago Desain