Khả năng tương tác của WeChat Pay là một đột phá quan trọng khác cho thí điểm nhân dân tệ kỹ thuật số

Nguồn: AdobeStock / Heorshe

Nền tảng thanh toán Thanh toán qua WeChat đã bắt đầu hành trình kỹ thuật số nhân dân tệ của riêng mình, vào thời điểm hàng triệu công dân Trung Quốc lần đầu tiên được nếm trải cuộc sống như thế nào với đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) – khi công dân ở một số thành phố lớn nhất của đất nước bắt đầu sử dụng phiên bản thử nghiệm của một ứng dụng CBDC.

WeChat Pay, được vận hành bởi gã khổng lồ công nghệ Tencent, là một trong những nền tảng thanh toán kỹ thuật số lớn nhất Trung Quốc và cùng với Nhóm kiến‘S Alipay (một phần của Alibaba đế chế kinh doanh), đại diện cho con số khổng lồ 15% của toàn bộ thị trường thanh toán Trung Quốc.

Khả năng tương tác với nền tảng sẽ được coi là một bước tiến lớn của Bắc Kinh – mà nhiều người cho rằng muốn cắt giảm cả thanh toán kỹ thuật số và thị trường tiền điện tử bằng mã thông báo mới của mình.

Tiền điện tử đã bị gạt sang một bên bởi hai cuộc đàn áp toàn diện, lần gần đây nhất là vào tháng 9 năm ngoái. Và không giống như các dự án CBDC khác, Bắc Kinh cho biết sáng kiến ​​nhân dân tệ kỹ thuật số của họ không sử dụng công nghệ blockchain.

Trung tam Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã từ chối cam kết triển khai toàn quốc, nhưng nhiều khu vực đông dân nhất của đất nước đã được hưởng quyền truy cập vào đồng nhân dân tệ kỹ thuật số nhờ vào chương trình thử nghiệm mở rộng nhanh chóng và ngân hàng tự tin rằng mã thông báo sẽ sẵn sàng để giới thiệu với thế giới tại Thế vận hội Mùa đông, sẽ được tổ chức tại thủ đô vào đầu tháng tới. Các địa điểm tổ chức Thế vận hội ở Bắc Kinh là một phần của chương trình thí điểm.

Theo các phương tiện truyền thông Sina và Hexun, người dùng WeChat Pay có thể truy cập chức năng nhân dân tệ kỹ thuật số thông qua WeBank bằng cách hoàn tất quy trình xác minh nhanh chóng và hiện có thể thanh toán bằng mã thông báo bằng cách “quét mã thanh toán nhân dân tệ kỹ thuật số trên WeChat, ”Hoặc bằng cách cho phép người bán quét mã bằng thiết bị của riêng họ.

‘Số hóa chặng đường cuối cùng’ trong hành trình của người tiêu dùng

Mặc dù PBoC vẫn muốn hạ thấp tầm quan trọng của những phát triển như thế này, nhưng cơ sở người dùng của WeChat Pay là rất lớn. Không chỉ là một ứng dụng trò chuyện đơn giản, WeChat còn là một thị trường kỹ thuật số, một cổng thương mại điện tử, một trung tâm trò chơi và có thêm chức năng internet. Nền tảng này có hơn 1 tỷ người dùng, nhiều người trong số họ là khách hàng của WeChat Pay.

Người dùng Alipay cũng có thể sớm truy cập được mã thông báo. Người dùng ở các khu vực thí điểm có thể truy cập ứng dụng CBDC thông qua chi nhánh của nó, mạng cho vay trực tuyến Ngân hàng của tôi. Alipay cũng đã tham gia vào việc thí điểm thanh toán bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số và có thể sẽ làm theo đối thủ lớn nhất của mình.

Yicai báo cáo rằng những người chơi trực tuyến lớn cũng đã leo lên chuyến tàu nhân dân tệ kỹ thuật số. Đáng chú ý nhất trong số này là một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất của quốc gia, Jingdong Mall (cũng được biết đến như là JD.com). Cùng với cánh thương mại điện tử của Alibaba Cao (cũng đã bắt đầu chấp nhận đồng nhân dân tệ kỹ thuật số làm phương thức thanh toán), hai công ty đại diện cho thị phần lớn nhất của thị trường bán lẻ trực tuyến ở Trung Quốc.

Năm ngoái, Ele.me nền tảng giao thức ăn và Hema chuỗi cửa hàng tạp hóa cũng bắt đầu chấp nhận thanh toán bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số tại các khu vực thí điểm. Cả hai đều thuộc sở hữu của Alibaba.

Yicai đã báo cáo rằng Meituan Waimai, một trong những mạng lưới giao đồ ăn lớn nhất trong nước, cũng đã thêm các tùy chọn thanh toán bằng ví nhân dân tệ kỹ thuật số.

Cùng một phương tiện truyền thông dẫn lời các chuyên gia nói rằng các ngân hàng khác sẽ sớm được thêm vào chín tổ chức tài chính cung cấp dịch vụ ví nhân dân tệ kỹ thuật số, với nhiều ngành công nghiệp trực tuyến được thiết lập để bổ sung các chức năng tương tác.

Zhou Weiran, PwCĐối tác quản lý của Công nghệ, Truyền thông và Viễn thông, được trích dẫn tuyên bố rằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số có sức mạnh để “số hóa chặng đường cuối cùng” trong hành trình của người tiêu dùng, đồng thời cho phép các ngân hàng và thương nhân truy cập dữ liệu hành vi của người tiêu dùng và hiểu rõ hơn về công chúng mô hình chi tiêu.

Tuy nhiên, Zhou lưu ý rằng “việc áp dụng quy mô lớn” sẽ “không xảy ra trong một sớm một chiều” – với nhiều người vẫn quan tâm đến các giải pháp kỹ thuật số thay thế như Alipay và WeChat Pay hoặc tiền mặt.

____

Tìm hiểu thêm:
– Ứng dụng Nhân dân tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sử dụng Apple, Cửa hàng Android
– Chính phủ Trung ương Trung Quốc không muốn tạo ‘Sở giao dịch tài sản kỹ thuật số’ với tư cách là CBDC Nears

– Phán quyết của Tòa án Bitcoin Trung Quốc gần đây ‘Không phải là một trường hợp biệt lập’ và là một phần của ‘xu hướng đang diễn ra’
– Các ngân hàng Trung Quốc ‘Giáo dục’ Công chúng về Cạm bẫy của tiền điện tử

Coin95 là trang blog được lập ra với mong muốn Chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm đầu tư, cách làm giàu từ cơ bản đến nâng cao cho cộng đồng. Trang chủ: https://www.coin95.net

Đăng nhận xét

© Coin95.NET. All rights reserved. Developed by Jago Desain