Margin là gì? Call margin là gì?

Bạn có thể bắt gặp giao dịch ký quỹ/ margin trading tại một số điểm. Nhưng margin là gì, call margin là gì? Và nó có phải là thứ bạn nên tận dụng?
Trong quá trình tìm kiếm chiến lược đầu tư phù hợp, bạn có thể bắt gặp giao dịch ký quỹ/ margin trading tại một số điểm. Nhưng margin là gì, call margin là gì? Và nó có phải là thứ bạn nên tận dụng không?

call-margin-la-gi

Margin là gì?

Margin trading tiếng Việt có nghĩa là Giao dịch ký quỹ, là mua các khoản đầu tư ký quỹ hoặc đầu tư ký quỹ, liên quan đến cách bạn giao dịch chứ không phải những gì bạn giao dịch và nó có thể cung cấp cho các nhà đầu tư DIY giao dịch linh hoạt hơn.

Nghe có vẻ tuyệt vời, phải không?

Nhưng bạn cũng có thể mất nhiều hơn toàn bộ số tiền bạn đã đầu tư trong một khoảng thời gian tương đối ngắn khi giao dịch ký quỹ. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải tiến hành một cách thận trọng. Ngay cả những nhà giao dịch tự tin cũng có thể đánh giá sai cơ hội và mất tiền.

Trước khi bạn đi sâu vào giao dịch ký quỹ, đây là một số điều cần biết về kỹ thuật đầu tư nâng cao này (đôi khi được sử dụng bởi các nhà giao dịch hàng ngày).

Margin account là gì?

Margin account hay tài khoản ký quỹ không phải là một loại bảo đảm đầu tư, giống như cổ phiếu, quỹ tương hỗ hoặc trái phiếu. Đó là số tiền bạn vay để đầu tư vào một chứng khoán cụ thể được giao dịch trên thị trường chứng khoán. Điều này cũng tương tự như thế chấp để mua một ngôi nhà, chỉ khác là bạn nhận được một khoản vay ký quỹ từ công ty môi giới của mình để mua cổ phiếu.

Công ty môi giới của bạn có thể quyết định loại chứng khoán nào có thể được giao dịch ký quỹ, số tiền bạn có thể vay với khoản vay ký quỹ và yêu cầu ký quỹ là bao nhiêu (phần trăm chứng khoán bạn phải trả cho chính mình). Theo Quy định T của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, có thể vay tới 50% giá mua cổ phiếu hoặc giá mua của quỹ giao dịch hối đoái (ETF), mặc dù số tiền có thể khác nhau đối với các khoản đầu tư riêng lẻ. Đây là những gì được gọi là ký quỹ ban đầu.

Giao dịch ký quỹ hoạt động như thế nào?

Trước tiên, bạn cần phải ký một thỏa thuận ký quỹ và thiết lập một tài khoản giao dịch ký quỹ với công ty môi giới của bạn. Điều này khác với tài khoản tiền mặt hàng ngày mà bạn sử dụng để giao dịch các khoản đầu tư khác trên thị trường.

Từ đó, bạn gửi tiền mặt ban đầu vào tài khoản ký quỹ của mình. Khoản tiền gửi tối thiểu theo Quy định T (được thiết lập bởi Hội đồng Thống đốc của Hệ thống Dự trữ Liên bang để cung cấp các quy tắc mở rộng tín dụng cho các nhà môi giới và đại lý và để điều chỉnh tài khoản tiền mặt) là 2.000 đô la tiền mặt, mặc dù bạn có thể gửi nhiều hơn. Sau đó, bạn có thể nhận được khoản vay ký quỹ đầu tiên của mình.

Giả sử bạn có 10.000 đô la trong tài khoản môi giới ký quỹ và bạn muốn vay tối đa 50% giới hạn đầy đủ của giá mua cổ phiếu được phép theo Quy định T. Trong trường hợp đó, bạn có thể mua cổ phiếu trị giá 20.000 đô la. Tổng số tiền đó bao gồm 10.000 đô la tiền của chính bạn, cộng với 10.000 đô la bạn vay từ công ty môi giới.

Đầu tư ký quỹ làm tăng sức mua của bạn (còn gọi là tiền bạn có sẵn để mua chứng khoán) bởi vì bạn không chỉ sử dụng tiền của riêng mình. Về cơ bản, bạn đang vay từ công ty môi giới với giả định rằng giá cổ phiếu bạn mua sẽ tăng, ngoài ra, bạn cũng cần ký quỹ đối với các cổ phiếu bán khống. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn không phải giao dịch ký quỹ ở mức 50 phần trăm; thay vào đó bạn có thể chọn một khoản vay nhỏ hơn 10 hoặc 20 phần trăm.

Khi bạn bắt đầu tích lũy một số chứng khoán có thể ký quỹ trong tài khoản ký quỹ của mình, bạn có thể tận dụng những tài sản đó để vay ký quỹ bổ sung. Thay vì thêm nhiều tiền mặt vào đống, bạn có thể sử dụng giá trị của những cổ phiếu đó làm tài sản thế chấp để mua thêm cổ phiếu ký quỹ.

Ưu điểm của giao dịch ký quỹ là gì?

Đầu tiên, với giao dịch ký quỹ, bạn không buộc tất cả số đô la có thể đầu tư của mình như cách bạn làm với tài khoản tiền mặt. Điều đó có thể dẫn đến tỷ lệ lợi nhuận cao hơn so với đầu tư ban đầu.

Hãy xem một ví dụ sử dụng một số con số tròn trịa: Giả sử bạn đầu tư 10.000 đô la tiền mặt để mua 100 cổ phiếu của một cổ phiếu trị giá 100 đô la. Nếu cổ phiếu đó tăng 50% giá trị trong sáu tháng tới, khoản đầu tư của bạn sẽ trị giá 15.000 đô la.

Giả sử bạn đầu tư ký quỹ và thay vào đó bạn sử dụng tiền đi vay để mua 200 cổ phiếu. Sau cùng một khung thời gian, bạn sẽ có 30.000 đô la, tăng gấp đôi lợi tức đầu tư của bạn. Xin lưu ý rằng ví dụ này không bao gồm bất kỳ chi phí lãi suất nào của khoản vay ký quỹ.

Giao dịch ký quỹ có thể tăng lợi nhuận. Nếu bạn đầu tư vào cổ phiếu với lợi tức 50%, khoản tiền gốc 10.000 đô la sẽ thu được 5.000 đô la với tổng số 15.000 đô la. Nếu bạn ký quỹ đầu tư vào cổ phiếu với lợi tức 50%, tiền gốc là 10.000 đô la, cộng với khoản vay ký quỹ 10.000 đô la thì bạn sẽ thu được 10.000 đô la cho tổng số 30.000 đô la. Ví dụ này không bao gồm chi phí lãi suất của một khoản vay ký quỹ.

Khoản đầu tư tiền mặt ban đầu thấp hơn cũng cho phép bạn linh hoạt để đa dạng hóa các khoản đầu tư khác trong tài khoản giao dịch của mình và việc đa dạng hóa gia tăng có thể giúp cung cấp khả năng chống lại rủi ro. Có thêm tiền mặt để giao dịch cũng có nghĩa là bạn không bị buộc phải thanh lý các khoản đầu tư khác để mua thêm cổ phiếu.

Nhược điểm của giao dịch ký quỹ

Các rủi ro và hạn chế cần được xem xét cẩn thận trước khi giao dịch ký quỹ. Đối với một điều, nếu cổ phiếu bạn đã đầu tư với tư cách là một nhà giao dịch ký quỹ thấy giá trị giảm mạnh, bạn có thể mất nhiều hơn số tiền bạn đã gửi vào tài khoản ký quỹ của mình.

Hãy tham khảo ví dụ trong phần trước. Nếu cổ phiếu trị giá 100 đô la mà bạn mua mất đi 3/4 giá trị, thì 200 cổ phiếu của bạn sẽ giảm giá trị từ 20.000 đô la xuống còn 5.000 đô la. Trong trường hợp này, vốn chủ sở hữu trong tài khoản của bạn có thể quá thấp và bạn có thể nhận được một cuộc gọi ký quỹ để bù đắp sự thiếu hụt ký quỹ.

Sử dụng kịch bản tương tự, nếu bạn chỉ đầu tư tiền của mình vào cổ phiếu đã mất 75% giá trị, bạn vẫn có 5.000 đô la.

Giao dịch ký quỹ cũng làm tăng rủi ro thua lỗ. Nếu bạn đầu tư vào cổ phiếu bị lỗ 75%, số tiền gốc ban đầu là 10.000 đô la sẽ bị lỗ 7.500 đô la. Nếu bạn ký quỹ đầu tư vào cổ phiếu bị lỗ 75%, số tiền gốc ban đầu là 10.000 đô la, cộng với khoản vay ký quỹ 10.000 đô la (tổng cộng 20.000 đô la) sẽ thấy tổng số tiền lỗ là 15.000 đô la. Đó là toàn bộ tiền gốc của $ 10.000 cộng với $ 5.000 của khoản vay ký quỹ. Ví dụ này không bao gồm chi phí lãi suất của một khoản vay ký quỹ.

Và khoản đầu tư thua lỗ đó cũng sẽ không giúp bạn thoát khỏi mối quan hệ với lãi suất của một khoản vay ký quỹ. Bạn sẽ được yêu cầu trả lãi trên 10.000 đô la mà bạn đã vay ký quỹ từ công ty môi giới của mình.

Trường hợp xấu nhất? Công ty môi giới của bạn có thể bán tất cả cổ phiếu của bạn để thực hiện một cuộc gọi ký quỹ, nghĩa là bạn sẽ mất toàn bộ số tiền đầu tư ban đầu. Và nếu có thiếu hụt trong tài khoản, bạn sẽ sẵn sàng bù đắp.

Cũng cần lưu ý rằng một công ty môi giới có thể tăng yêu cầu ký quỹ duy trì tài khoản của mình bất kỳ lúc nào mà không cần thông báo. Nếu điều này xảy ra, bạn có thể cần phải gửi thêm tiền vào tài khoản của mình. Hoặc bạn sẽ được thực hiện một cuộc gọi ký quỹ và một số (hoặc tất cả) các khoản nắm giữ của bạn có thể được bán.

Call margin là gì?

Call margin là lệnh dừng ký quỹ khi công ty môi giới của bạn yêu cầu bạn nạp thêm tiền vào tài khoản ký quỹ của mình vì giá trị tài khoản của bạn giảm xuống. Việc này xảy ra ngay sau khi giá trị vốn chủ sở hữu của tài khoản của bạn giảm xuống dưới một ngưỡng nhất định do giá cổ phiếu giảm.

Các công ty môi giới thường yêu cầu mức cơ bản 25% (yêu cầu của ngành đối với tài khoản ký quỹ dài), nghĩa là bạn phải có ít nhất 25% vốn chủ sở hữu của tổng giá trị thị trường của chứng khoán trong tài khoản của mình. Ally Invest có mức bảo trì tối thiểu là 30 phần trăm, nhưng một số công ty có ngưỡng cao tới 40 phần trăm.

Công ty môi giới của bạn không bắt buộc phải thông báo cho bạn về một cuộc gọi ký quỹ, mặc dù nhiều người sẽ cố gắng liên hệ với bạn qua điện thoại hoặc email. Và họ không phải cho bạn thời gian để thêm tiền vào tài khoản của bạn, nhưng một số có thể. Nếu bạn không trả lời cuộc gọi ký quỹ bằng cách đặt cọc, công ty môi giới của bạn được phép bán cổ phần mà họ chọn trong tài khoản ký quỹ của bạn để tạo ra sự khác biệt.

Làm thế nào bạn có thể giảm thiểu rủi ro với giao dịch ký quỹ?

Khả năng mất tiền nhanh chóng do kết quả của một cuộc gọi ký quỹ khiến giao dịch ký quỹ là điều cần phải xem xét cẩn thận. Vay ký quỹ là điều mà các nhà giao dịch tự định hướng có thể có xu hướng làm, nhưng nó có thể không phải là lựa chọn tốt nhất nếu bạn là một nhà đầu tư mới hơn hoặc dựa vào các chuyên gia để quản lý danh mục đầu tư cho bạn.

Bạn không thể loại bỏ hoàn toàn rủi ro với giao dịch ký quỹ nhưng để hạn chế nó, bạn có thể coi giao dịch ký quỹ chỉ là một chiến lược ngắn hạn. Nó có thể giúp bạn tận dụng lợi nhuận cổ phiếu ngắn hạn trong khi vẫn giữ mức lãi ký quỹ bạn phải trả cho khoản tiền đã vay ở mức tối thiểu.

Thứ hai, bạn có thể tránh để tất cả trứng vào một giỏ. Đa dạng hóa các giao dịch ký quỹ của bạn với nhiều cổ phiếu trải dài trên các lĩnh vực khác nhau hoặc đầu tư vào các quỹ trao đổi hoặc quỹ tương hỗ cung cấp sự đa dạng hóa hợp lý. Bạn thậm chí có thể xem xét đầu tư vào giao dịch ngoại hối như một phần của tài khoản ký quỹ.

Cuối cùng và có lẽ là quan trọng nhất, hãy nghĩ đến việc có một chiến lược giao dịch ký quỹ mà bạn có thể chấp nhận rủi ro. Có thể hữu ích khi thiết lập điểm giới hạn cá nhân của bạn đối với các khoản thua lỗ có thể chấp nhận được và cân nhắc đặt mức ký quỹ duy trì cao hơn cho bản thân để tránh các cuộc gọi ký quỹ. Và có thể dự trữ thêm tiền mặt hoặc các khoản đầu tư thanh khoản để xử lý các cuộc gọi ký quỹ và theo dõi tài khoản của bạn thường xuyên để phát hiện các điểm rắc rối tiềm ẩn. Bạn thậm chí có thể cân nhắc đặt yêu cầu ký quỹ ban đầu cá nhân cao hơn những gì công ty môi giới của bạn yêu cầu.

Nếu bạn đã cân nhắc những mặt tích cực và rủi ro tiềm ẩn của việc giao dịch ký quỹ và xem mình đã sẵn sàng đầu tư, Coin95.net tổng hợp.

Đăng nhận xét

© Coin95.NET. All rights reserved. Developed by Jago Desain