ADA coin là gì?

ADA coin là một loại tiền kỹ thuật số có thể được sử dụng để lưu trữ giá trị hoặc gửi và nhận tiền. Tiền điện tử ADA chạy trên chuỗi khối Cardano...
Tương lai đồng ADA, Solana là gì, Tương lai đồng ADA 2022, Ada là tổ chức gì, Có nên đầu tư ADA,
Cardano (ADA) đã trở thành một trong những tài sản blockchain phát triển nhanh nhất trong toàn bộ ngành công nghiệp tiền điện tử. ADA đã là một trong 10 tiền điện tử hàng đầu theo vốn hóa thị trường kể từ khi nó được phát hành vào năm 2015 và đã thu hút được sự cường điệu đáng kể.

ada-coin-mean

Công nghệ của nó đang phát triển với tốc độ nhanh chóng và có vẻ như sẽ vượt qua Ethereum trong việc xây dựng một hệ sinh thái blockchain khổng lồ.

Cardano phân biệt chính nó bằng cách sử dụng các nguyên tắc toán học trong cơ chế đồng thuận của nó và kiến ​​trúc đa lớp độc đáo, làm cho nó nổi bật so với các blockchain cạnh tranh khác. Với đội ngũ có công trong việc tạo ra Ethereum, nhiều người tin rằng Cardano là thế hệ tiếp theo của các giải pháp tiền điện tử.

Hãy cùng Coin95.net tìm hiểu về Cardano, công nghệ của nó và điều gì khiến nó trở thành một loại tiền điện tử hấp dẫn như vậy.

ADA là gì?

ADA coin là gì? ADA coin là một loại tiền kỹ thuật số có thể được sử dụng để lưu trữ giá trị hoặc gửi và nhận tiền. Tiền điện tử ADA chạy trên chuỗi khối Cardano, một mạng phi tập trung đầu tiên của nó, hoàn toàn dựa trên các nguyên tắc khoa học và toán học và được thiết kế bởi các chuyên gia trong lĩnh vực mật mã và kỹ thuật.

Chuỗi khối Cardano có thể được sử dụng để xây dựng các hợp đồng thông minh và đến lượt nó, tạo ra các ứng dụng và giao thức phi tập trung. Ngoài ra, khả năng gửi và nhận tiền ngay lập tức, với mức phí tối thiểu, có nhiều ứng dụng trong thế giới kinh doanh và tài chính.

Thay vì cố gắng cản trở các cơ quan quản lý toàn cầu, Cardano đang xây dựng một blockchain có lưu ý đến các quy định, để cung cấp các dịch vụ tài chính cho tất cả mọi người.

Cardano đang tìm cách giải quyết nhiều vấn đề hiện tại của ngành công nghiệp blockchain, bao gồm:
  • Việc sử dụng toán học để cung cấp một chuỗi khối an toàn có thể chứng minh được ít bị tấn công hơn
  • Tách lớp kế toán và lớp tính toán
  • Tạo cơ chế bỏ phiếu an toàn cho chủ sở hữu mã thông báo
  • Một cơ chế đồng thuận có thể mở rộng vô hạn

Cardano là gì?

Cardano bao gồm hai thành phần cốt lõi.
  • Lớp thanh toán Cardano (CSL) hoạt động như một đơn vị tài khoản và là nơi chủ sở hữu mã thông báo có thể gửi và nhận ADA ngay lập tức với phí giao dịch tối thiểu.
  • Lớp tính toán Cardano (CCL) là một tập hợp các giao thức, là xương sống của blockchain và giúp chạy các hợp đồng thông minh, đảm bảo tính bảo mật và tuân thủ, đồng thời cho phép các chức năng nâng cao khác, chẳng hạn như danh sách đen và nhận dạng danh tính.
Mã nguồn mở Cardano được viết bằng Haskell, một ngôn ngữ lập trình an toàn và được công nhận trên toàn cầu.

Cardano hoạt động trên một giao thức blockchain bằng chứng cổ phần (PoS) được thiết kế đặc biệt cho sự đồng thuận được gọi là Ouroboros. Cơ chế đồng thuận này cho phép gửi và nhận ADA một cách dễ dàng và an toàn mọi lúc, đồng thời đảm bảo sự an toàn của các hợp đồng thông minh trên chuỗi khối Cardano. Đồng thời, với tư cách là một cơ chế đồng thuận PoS, Ouroboros cung cấp phần thưởng cho những người nắm giữ mã thông báo đóng góp ADA của họ vào mạng và giúp đảm bảo sự đồng thuận của mạng.

Quá trình Ouroboros diễn ra như sau:
  • Mạng chọn ngẫu nhiên một vài nút để có cơ hội khai thác các khối mới. Các nút này được gọi là các nhà lãnh đạo vị trí.
  • Blockchain được chia thành các khe, mỗi khe được gọi là một kỷ nguyên.
  • Các nhà lãnh đạo vị trí có khả năng khai thác kỷ nguyên cụ thể của họ hoặc phân vùng phụ của một kỷ nguyên. Bất kỳ người tham gia nào giúp khai thác một kỷ nguyên hoặc một phần của kỷ nguyên đều nhận được phần thưởng cho các dịch vụ của họ.
  • Một kỷ nguyên có thể được phân vùng vô hạn. Điều này có nghĩa là trên lý thuyết, blockchain Cardano có khả năng mở rộng vô hạn, giúp nó có thể chạy nhiều giao dịch nếu cần mà không gặp phải sự cố tắc nghẽn.
Lợi ích lớn nhất của Ouroboros là tính bảo mật toán học của nó trong việc lựa chọn trình xác nhận blockchain. Các blockchain khác tuyên bố rằng họ chọn trình xác thực khối một cách ngẫu nhiên, nhưng những tuyên bố này không thể được xác minh. Mặt khác, Ouroboros cung cấp một cách có thể chứng minh được để chọn ngẫu nhiên một trình xác thực và đảm bảo rằng tất cả chủ sở hữu mã thông báo đặt cược ADA vào chuỗi khối Cardano đều có cơ hội khai thác một khối và nhận được phần thưởng liên quan. Điều này giúp loại bỏ mọi nhu cầu về sức mạnh tính toán quá mức phổ biến trong các mạng blockchain bằng chứng công việc (PoW) và đảm bảo một mô hình đặt cược công bằng khách quan không có trong bất kỳ giao thức blockchain PoS nào khác.

Ví Daedalus

Không giống như các loại tiền điện tử lớn khác như Bitcoin và Ethereum, Cardano có ví riêng cho tiền điện tử ADA. Với ví Daedalus, người dùng không chỉ nhận được một chiếc ví, mà họ còn chạy một nút blockchain đầy đủ, cho phép họ kiểm soát toàn bộ số tiền của mình và khả năng đảm bảo tính minh bạch đối với chuỗi khối Cardano.

Ngoài ra, Daedalus đóng vai trò là ví duy nhất mà chủ sở hữu ADA có thể tham gia vào hệ thống đặt cược Cardano. Bởi vì Cardano vận hành một giao thức blockchain PoS như đã đề cập trước đây, chủ sở hữu mã thông báo có thể nhận được phần thưởng cho ADA ủy quyền hoặc điều hành một nhóm đặt cược trong ví Daedalus. Điều này mang lại cho chủ sở hữu Cardano (ADA) cơ hội kiếm tiền điện tử trong khi hỗ trợ mạng.

Đồng Cardano có thể được sử dụng để chuyển giá trị theo cách tương tự như tiền mặt hiện đang được sử dụng. Điều này không khác nhiều so với các loại tiền điện tử khác như Ethereum và Bitcoin, nhưng ADA cũng có những cách sử dụng khác.

Một trong những nguyên tắc cốt lõi của Cardano là giao thức blockchain PoS của nó trong đó ADA được đặt vào blockchain để giúp “các nhà khai thác nhóm cổ phần” xác minh thành công các giao dịch trên blockchain. Đây là lúc tiền điện tử Cardano trở nên hữu ích. Những người đặt cược ADA của họ vào blockchain sẽ được thưởng cho những nỗ lực của họ bằng cách đổi lại nhiều tiền điện tử Cardano hơn. Hệ thống đặt cược này giúp duy trì bảo mật trong toàn bộ chuỗi khối.

Ngoài ra còn có việc sử dụng ADA trong việc bỏ phiếu. Trong Cardano, không giống như các dự án blockchain khác, không phải thợ đào bỏ phiếu và quyết định các thay đổi đối với giao thức, mà chính là những người nắm giữ mã thông báo. Do đó, khi một thay đổi hoặc phát triển mới được đề xuất cho chuỗi khối Cardano, chủ sở hữu tiền điện tử Cardano sử dụng ADA của họ để bỏ phiếu cho các đề xuất này. Bằng cách này, tất cả những ai sở hữu tiền điện tử đều có tiếng nói trong sự phát triển của nó.

Trong tương lai, ADA cũng sẽ được sử dụng để cung cấp năng lượng cho nền tảng hợp đồng thông minh trên chuỗi khối Cardano. Các nhà phát triển sẽ sử dụng ADA để tạo các hợp đồng và ứng dụng thông minh chạy trên blockchain Cardano an toàn, phi tập trung. Nếu không có đồng tiền Cardano bản địa, sẽ không có cách nào để thực hiện các hợp đồng này.

Ai đã tạo ra Cardano?

Trong những ngày đầu của Ethereum, một trong những người đồng sáng lập của nó, Charles Hoskinson đã nhận thấy sự cần thiết của một blockchain được tiêu chuẩn hóa và có thể mở rộng hơn. Với nền tảng toán học của mình, Hoskinson bắt đầu suy nghĩ về những cách khoa học hơn để xây dựng một blockchain. Trong thời gian này, Hoskinson đã kết nối với Jeremy Wood, một cựu đồng nghiệp tại Ethereum, người đang tìm cách tạo ra một nền tảng hợp đồng thông minh và blockchain tốt hơn. Cả hai bắt đầu theo đuổi Cardano để nó tồn tại cho đến ngày nay.

Mặc dù Hoskinson và Wood là chủ mưu đằng sau các nguyên tắc cốt lõi và nền tảng hợp đồng thông minh tạo nên Cardano, họ không sở hữu hoặc vận hành chuỗi khối Cardano. Trên thực tế, có nhiều bên liên quan khác nhau tham gia vào dự án.
  • Quỹ Cardano - Hoạt động như một tổ chức phi lợi nhuận, giám sát cho toàn bộ dự án để giúp tiếp thị và đảm bảo tính bảo mật của chuỗi khối.
  • IOHK - Được thành lập vào năm 2015 bởi Charles Hoskinson và Jeremy Wood, công ty nghiên cứu và phát triển này đã giúp thiết kế và kỹ thuật chuỗi khối Cardano.
  • Embargo - Hoạt động như một tổ chức tài trợ lớn để hỗ trợ tài chính cho Cardano và hỗ trợ sự phát triển của Cardano.

Cardano có thực sự tốt hơn Ethereum?

Cả Cardano và Ethereum đều có những mục tiêu và nguyện vọng giống nhau, mỗi bên đều muốn trở thành nền tảng blockchain phi tập trung chính trên thế giới để xây dựng các công cụ và giao thức mới. 

Khi Hoskinson rời Ethereum, anh ấy nhận ra sự cần thiết của một loại blockchain khác có thể mở rộng và bảo mật ngay lập tức, hai điều mà anh ấy lo sợ rằng Ethereum sẽ không bao giờ có.

Hiện tại, Ethereum đang gặp phải các vấn đề riêng về khả năng mở rộng và đã trải qua lần lặp thứ hai của chuỗi khối Ethereum để tăng cường mở rộng quy mô. Và trong khi Ethereum có quy mô gấp mười lần Cardano về vốn hóa thị trường, dự án đã có một khởi đầu đáng kể.

Lộ trình

Không giống như các công nghệ blockchain khác, Cardano vẫn còn tương đối mới. Nó chỉ được ra mắt vào năm 2017 và đã trải qua vài năm tồn tại đầu tiên để phát triển.

Cardano đã đặt ra năm giai đoạn riêng biệt cho blockchain của nó. Hiện tại, Cardano đã qua giai đoạn Shelley của quá trình và đang làm việc để hoàn thành nửa sau của năm giai đoạn:
  1. Byron - Tạo kiến ​​trúc nền tảng của mạng và kiểm tra chức năng ban đầu để mạng chạy đúng cách.
  2. Shelley - Khởi chạy mạng chính Cardano và bắt đầu phân quyền của mạng blockchain.
  3. Goguen - Triển khai nền tảng hợp đồng thông minh, cho phép thực hiện chức năng xây dựng các ứng dụng phi tập trung.
  4. Basho - Các giải pháp mở rộng quy mô sẽ được triển khai, cho phép tối ưu hóa chuỗi khối và cải thiện hiệu suất.
  5. Voltaire - Giới thiệu hệ thống kho bạc và bỏ phiếu để tạo ra một mạng lưới tự duy trì.
Mặc dù đây là năm giai đoạn riêng biệt, nhiều phần của mỗi giai đoạn chạy song song với nhau. Mỗi giai đoạn trải qua nhiều quy trình khác nhau trước khi được tích hợp vào Cardano. Có những nghiên cứu học thuật nặng nề đã đi vào từng bước của quá trình.

Tạo mẫu cũng là một phần quan trọng của quy trình, vì mỗi đoạn mã nguồn mở phải được kiểm tra nghiêm ngặt để đáp ứng các thông số kỹ thuật định trước trước khi được thực hiện.

Trong khi các giai đoạn lộ trình này thường bị trì hoãn, Charles Hoskinson và các nhà phát triển của Cardano khá tự tin vào khả năng của họ để thực hiện theo đúng lộ trình như đã hứa và cung cấp thế hệ tiếp theo của các giao thức blockchain PoS cho thế giới.

Giá, biểu đồ, vốn hóa thị trường của Cardano (ADA)

Ngoài giá của nó, điều quan trọng cần lưu ý là ADA có chính sách tiền tệ cố định, nghĩa là sẽ chỉ có 45 tỷ ADA được tạo ra. Sau khi đạt đến con số đó, sẽ không còn tiền điện tử Cardano nào được tạo ra nữa. Cardano đã bán 25.927.070.538 ADA trong lần bán đầu tiên, với khoảng 19 tỷ ADA còn lại được thiết lập để phát hành thông qua blockchain dưới dạng phần thưởng cho các khối khai thác. ADA còn lại được thiết lập để phân phối phần thưởng đặt cược thông qua các khối được tạo trên chuỗi khối Cardano.   

Tương lai đồng ADA? Vì chỉ có một số ADA nhất định sẽ tồn tại nên về lý thuyết, sẽ có nhu cầu ngày càng tăng đối với đồng tiền này. Mô hình tiền tệ giảm phát này được kỳ vọng sẽ tạo ra nhu cầu về ADA trong tương lai.

Thông tin này chỉ dành cho mục đích giới thiệu và không nên được coi là lời khuyên đầu tư. Đừng bao giờ mạo hiểm nhiều hơn mức bạn đã chuẩn bị để mất.

Đăng nhận xét

© Coin95.NET. All rights reserved. Developed by Jago Desain