GRDP là gì? GRDP là viết tắt của từ gì

GRDP được tính qua những bước trung gian bằng giá trị sản xuất trừ đi chi phí trung gian. Tùy theo các cách tính khác nhau với mục đích xác định...
GRDP là một khái niệm trong kinh tế học, đánh giá về sự phát triển của các hoạt động sản xuất tại một khu vực. Vậy GRDP là gì? Ưu điểm và phương pháp tính chỉ tiêu GRDP như thế nào? Xin mời bạn đọc cùng theo dõi nội dung bài viết sau để có cái nhìn toàn diện hơn về lĩnh vực này nhé!

grdp-la-viet-tat-cua-tu-gi

GRDP là gì?

GRDP là gì? GRDP là tên viết tắt của cụm từ tiếng anh Gross Regional Domestic Product, có nghĩa là tổng sản phẩm trên địa bàn.

Chỉ số GRDP là chỉ tiêu kinh tế tổng hợp để đánh giá giá trị hàng hóa hay các dịch vụ tăng thêm ở trên địa phương trong một thời gian nhất định.

Có nghĩa GRDP là tất cả kết quả của các hoạt động sản xuất của các đơn vị tạ một khu vực địa phương trong một khoảng thời gian nhất định.

Ý nghĩa của chỉ số GRDP

Các chỉ số GRDP nhằm đánh giá tổng quan hoạt động sản xuất, kinh tế trong một thời điểm nhất định. Dựa trên tổng sản phẩm và dịch vụ tạo ra được trong các lĩnh vực khác nhau trên địa phương đó. Phạm vi của GRDP khá nhỏ nên dễ dàng cho việc tính toán các chỉ số và các con số sẽ chính xác hơn.

Chỉ số GRDP có ý nghĩa như thế nào? GRDP là gì? GRDP giúp cung cấp số liệu nền kinh tế cho quốc gia một cách chính xác hơn. Bởi những chỉ số trên được tính toán và thống kê cụ thể ở từng tỉnh, địa phương khác nhau.

Bên cạnh đó, GRDP cũng được sử dụng để so sánh sự phát triển giữa các tỉnh địa phương với nhau. Được dùng để so sánh các dịch vụ, sản phẩm của địa phương này so với địa phương khác. Từ đó có thể đưa ra được các chiến lược sản xuất, chiến lược về dịch vụ phù hợp cho sự phát triển kinh tế bền vững của từng tỉnh.

Ưu điểm khi áp dụng chỉ số GRDP

Chỉ tiêu GRDP hiện nay khá giống với chỉ tiêu GDP trước đây. Cả hai đều cùng phản ánh giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ ngành kinh tế trên địa bàn thành phố trong mốc thời gian nhất định. Mặc dù vậy, chỉ số GRDP mang lại nhiều lợi ích và ưu điểm nổi bật như sau:
  • GRDP có độ chính xác cao, không bị trùng lặp, không bị sai sót kết quả kinh doanh của các đơn vị tại các địa phương.
  • Chỉ số GRDP là gì? GRDP thể hiện chính xác, thực tế về tốc độ tăng trưởng của từng ngành kinh tế.
  • Không những thế, chỉ số này còn vô cùng phù hợp và đáp ứng được quy định của Liên Hiệp Quốc về thống kê tài khoản từng quốc gia.
  • Khắc phục sự chênh lệch số liệu giữa trung ương và địa phương.
Với những ưu điểm nổi bật nêu trên mà chỉ số GRDP ngày nay được ứng dụng rộng rãi và phổ biến.

Phương pháp tính chỉ số GRDP

GRDP là gì? Ưu điểm nổi bật như thế nào đã được chúng ta giải đáp ở nội dung bên trên. Vậy phương pháp tính chỉ số GRDP như thế nào? Cùng theo dõi thông tin ngay sau đây để có câu trả lời bạn nhé!

Nội dung của GRDP dưới các góc độ tổng quát 

  • Xét về góc độ sử dụng: GRDP là gì? GRDP là tổng cầu của nền kinh tế 1 khu vực cụ thể bao gồm tiêu dùng cuối cùng của địa phương, sự tích lũy tài sản và chênh lệch xuất nhập khẩu.
  • Xét về góc độ thu nhập: GRDP bao gồm thu nhập của người lao động, khấu hao tài sản cố định, thuế sản xuất, giá trị thặng dư trong kỳ.
  • Xét về góc độ sản xuất: GRDP là giá trị sản xuất không tính chi phí trung gian.

Cách tính tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP

Thực tế có 3 phương pháp để tính GRDP để bạn đọc có thể tham khảo như sau:

Tính theo phương pháp sản xuất:

GRDP = VA + T – S

GRDP bằng tổng giá trị tăng thêm của tất cả các hàng hóa, dịch vụ cộng với thuế sản phẩm trừ đi trợ cấp sản phẩm.

Trong đó:
  • VA: Tổng giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ
  • T: Thuế nhập khẩu vào địa phương
  • S: Trợ cấp sản phẩm trong địa phương.

Tính theo phương pháp thu nhập:

GRDP = I+T+A+S

Tính toán dựa trên các yếu tố sau:
  • I : Thuế sản xuất
  • T: Thu nhập của người lao động đến từ hoạt động sản xuất
  • A: Khấu hao tài sản
  • S: Thu nhập hỗn hợp hoặc thặng dư sản xuất.

Tính theo phương pháp sử dụng

Công thức tính như sau: GRDP = C + G + I + (X-M)

Trong đó
  • C: Chi tiêu của hộ gia đình.
  • G: Tổng chi tiêu của chính phủ và nhà nước.
  • I: Tích lũy tài sản, đầu tư của nhà kinh doanh.
  • X-M: Xuất khẩu ròng – tổng giá trị hàng hóa nhập khẩu.

Tuy nhiên, trong thực tế thì phương pháp sản xuất được áp dụng chủ yếu cho việc tính tổng sản phẩm trên khu vực thành phố. GRDP được tính qua những bước trung gian bằng giá trị sản xuất trừ đi chi phí trung gian. Tùy theo các cách tính khác nhau tuy nhiên đều với mục đích xác định chỉ số GRDP chính xác với thực tế.

Trên đây là những chia sẻ của Coin95.net về GRDP là gì và ưu điểm, cách tính GRDP. Đây chính là một trong những phương pháp hiệu quả nhằm xác định tốc độ tăng trưởng kinh tế của khu vực.

Nhờ những ưu điểm nổi bật của chỉ số này mà GRDP được áp dụng rộng rãi hiện nay. Nếu bạn còn bất kỳ vướng mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi qua Telegram: https://t.me/coin95net

Đăng nhận xét

© Coin95.NET. All rights reserved. Developed by Jago Desain