Làm cách nào để đấu giá polkadot parachain làm cho web3 phi tập trung trở nên khả thi?

Các cuộc đấu giá parachain của Polkadot chắc chắn sẽ thành công và đảm bảo Web3 được phân cấp bằng cách kết nối các blockchains khác nhau.

Người đồng sáng lập Ethereum Gavin Wood đã từng làm điều đó để giải thích rằng nó sẽ “cho phép mọi người tương tác theo những cách cùng có lợi mà không cần phải tin tưởng lẫn nhau”. Về lý thuyết, một nền tảng như vậy sẽ mở đường cho Web3, nền tảng này có các kiến ​​trúc mạng phân tán hoặc phi tập trung và đặt nền tảng cho một Internet thực sự mở. Ở đó, chúng tôi không phải mù quáng giao phó dữ liệu của mình cho các công ty độc quyền hoặc cần sự đồng ý của họ để tham gia.

Tuy nhiên, kể từ khi ra đời vào năm 2015, Ethereum đơn giản là không thể thích ứng và theo kịp đủ nhanh. Đặc biệt, chi phí giao dịch cho các ứng dụng phi tập trung (DApps) quá cao, trong khi tốc độ giao dịch quá chậm. Wood rời nhóm Ethereum vào năm 2016 và thành lập khuôn khổ cho Web3 phi tập trung: Polkadot.

đấu giá polkadot parachain

Phí gas trung bình hàng ngày trên Ethereum | Nguồn: Dune Analytics

Khi các cuộc đấu giá parachain hàng loạt thu thập được động lực, “mẹ đẻ của các chuỗi khối” đang có một năm rất thú vị, bắt đầu với sự ra mắt của Mạng Kusama Canary. Phương châm của Kusama là “Mong đợi sự hỗn loạn.” Khi nhìn lại, rõ ràng là sự xáo trộn mạng được dự đoán trước trong các cuộc đấu giá parachain đã tạo tiền đề cho một nền tảng Polkadot vững chắc và cuối cùng là một Web3 phi tập trung trong nhiều năm tới.

Lốm đốm

Khả năng giao tiếp góp phần tạo nên sự khác biệt của Polkadot với Ethereum và các blockchain khác. Polkadot tập trung vào parachains.

Về lý thuyết, parachain là một chuỗi song song là động lực thúc đẩy một trong những nguyên tắc cốt lõi của Web3: khả năng giao tiếp giữa các hệ thống khác nhau. Trong hệ sinh thái, các parachains chạy song song và nhờ khả năng tổng hợp chuỗi chéo của Polkadot, tất cả các loại dữ liệu có thể được gửi giữa chúng, mở ra khả năng cho các trường hợp sử dụng mới. Nhờ các cầu nối xuyên mạng, Parachain cũng có thể được kết nối với nhiều mạng bên ngoài như Bitcoin, Ethereum, v.v. Parachains là duy nhất, độc lập và được xây dựng cho các nhu cầu cụ thể của blockchain, không giống như các mảnh Ethereum, giống hệt nhau về thiết kế và ít tùy biến hơn.

Về cơ bản, được xây dựng xung quanh Chuỗi chuyển tiếp – chuỗi lõi đảm bảo khả năng tương tác giữa các chuỗi khối khác trên mạng và cho phép các nhà phát triển xây dựng chuỗi khối của riêng họ một cách an toàn. Trong khi chuỗi chuyển tiếp hiện tại xử lý các giao dịch, áp dụng các giao thức quản trị và cung cấp dịch vụ đặt cược cho mạng Polkadot, một bộ parachains sắp tới dự kiến ​​sẽ cung cấp chức năng nâng cao, bao gồm khả năng tương thích chuỗi chéo và nâng cao.

đấu giá polkadot parachain

Đấu giá các vị trí parachain trên Polkadot | Nguồn: Huobi Global

Nếu xích rơ-le là đầu mối, thì parachain thực chất là các nan bốn chiều của Polkadot. Mỗi parachain là một blockchain có khả năng chạy thuật toán đồng thuận, tiện ích, mã thông báo, v.v. Vì Relay Chain không hỗ trợ các hợp đồng thông minh hoặc bất kỳ chức năng cụ thể nào khác, nên những trách nhiệm này được chuyển sang các parachains.

Cần lưu ý rằng các parachains không bị ràng buộc bởi bất kỳ quy tắc nào ngoài việc được xác thực một cách đáng tin cậy. Polkadot giới hạn số lượng parachains ở mức 100 – một giới hạn cứng tạo ra sự cạnh tranh giữa các dự án hy vọng kết nối với Polkadot. Để kết nối, các parachains tiềm năng phải giành chiến thắng trong một cuộc đấu giá vị trí parachain bằng cách trả giá cao hơn các dự án khác. Sau khi một parachain có được một vị trí, dự án cam kết các token DOT sẽ trả tiền cho việc thuê vị trí đó (các vị trí của parachain không bao giờ được bán, chỉ được cho thuê). Nếu những cuộc đấu giá này nghe có vẻ phức tạp hoặc khó hiểu, đó là vì vị trí parachain đang khan hiếm và Polkadot muốn ưu tiên các dự án nghiêm túc, chất lượng cao.

Kusama

Theo cách nói chính thức, Kusama là một mạng lưới được thiết lập giống như một “con chim hoàng yến trong mỏ than”, chịu rủi ro cho người anh em polkadot của nó. Như Kusama đã nói:

“Đó là một nền tảng được thiết kế để chuyển các tác nhân nhằm giành lại quyền kiểm soát, thúc đẩy sự đổi mới và phá vỡ hiện trạng”.

Mạng chào hàng cho phép tạo ra thử nghiệm thực tế nhất có thể cho các dự án blockchain và có thể áp dụng Kusama làm “nền tảng kép” vì nó có kiến ​​trúc và cấu trúc gần như giống với Polkadot, ngoài khả năng nâng cấp nhanh chóng. Mạng sẽ không chỉ được sử dụng cho các ứng viên parachain để đổi mới và thử nghiệm các thay đổi, mà còn là một chuỗi bằng chứng về khái niệm cho mô hình sharding của Polkadot.

Đối với Kusama, các cuộc đấu giá đã được chứng minh là chìa khóa cho một kiến ​​trúc đa chuỗi có thể mở rộng, nơi các parachains kết nối với mạng bằng cách thuê một vị trí trong chuỗi chuyển tiếp thông qua một cuộc đấu giá yêu cầu sự đồng ý của cả hai. Ban đầu, khi Polkadot tung ra các cuộc đấu giá parachain, họ cho thấy Kusama đã hoàn thành thành công 11 cuộc đấu giá parachain kể từ đầu tháng 6. Kể từ đó, hơn 49.000 địa chỉ duy nhất đã đóng góp hơn 2,4 triệu mã thông báo KSM, báo hiệu sự quan tâm khá nhiệt tình từ cộng đồng.

Hơn nữa, thực tế là không có vấn đề kỹ thuật nào trong các cuộc đấu giá parachain chứng tỏ rằng Polkadot đã được chuẩn bị cho các cuộc đấu giá của riêng mình. Rõ ràng rằng việc triển khai gia tăng là trọng tâm dẫn đến thành công của Polkadot, với tổng số parachains đang hoạt động trên Polkadot không vượt quá 75% parachains đang chạy trên Kusama, với mục đích ưu tiên chất lượng hơn số lượng. Thành công của Kusama không thể phủ nhận là dấu hiệu tốt cho một tương lai tươi sáng của Polkadot.

Nói tóm lại, hành trình đến với một Internet phi tập trung bắt đầu với các cuộc đấu giá parachain, ban đầu được lấy cảm hứng từ Kusama. Web3 tập trung vào việc đưa người dùng trở lại quyền kiểm soát internet và đó chính xác là những gì đang xảy ra với các cuộc đấu giá parachain mà bất kỳ ai cũng có thể tham gia. Các cuộc đấu giá parachain đang diễn ra của Polkadot chắc chắn sẽ thành công do thử nghiệm nghiêm ngặt trên Kusama và đảm bảo Web3 phi tập trung bằng cách kết nối các blockchains khác nhau. Trong tương lai, có thể Kusama sẽ là cầu nối với Polkadot để tương tác giữa các mạng – đây là sự hiện thực hóa Web3 cuối cùng.

Tham gia CoinCu Telegram để theo dõi tin tức: https://t.me/coincunews

Theo dõi kênh Youtube CoinCu | Theo dõi trang Facebook CoinCu

Coin95 là trang blog được lập ra với mong muốn Chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm đầu tư, cách làm giàu từ cơ bản đến nâng cao cho cộng đồng. Trang chủ: https://www.coin95.net

Đăng nhận xét

© Coin95.NET. All rights reserved. Developed by Jago Desain