Tiền niên khoản là gì?

Tiền niên khoản, khoản niên kim là hợp đồng đầu tư được mua từ một công ty bảo hiểm nhân thọ, bảo đảm thanh toán tại một thời điểm nào đó...
Tiền niên khoản, khoản niên kim là hợp đồng đầu tư được mua từ một công ty bảo hiểm nhân thọ, bảo đảm thanh toán tại một thời điểm nào đó trong tương lai, thường sau khi về hưu.

tien-nien-kim-la-gi

Các loại tiền niên khoản bạn cần xem xét là các sản phẩm bảo hiểm có thể đem lại cho bạn một thu nhập chắc chắn cả đời. Lưu ý rằng có rất nhiều loại tiền niên khoản đi kèm theo đó là mức lệ phí cao và tiền phạt nặng nề.

Bạn nên tránh xa các loại tiền niên khoản ấy mà tập trung vào hai loại niên khoản truyền thống sau đây: niên khoản tức thời và niên khoản trì hoãn.

Niên khoản tức thời (immeditae annuties)

Niên khoản tức thời (immeditae annuties) thích hợp nhất cho những người sắp nghỉ hưu hoặc đã nghỉ hưu - họ muốn biết rằng trong tương lai, mỗi tháng họ sẽ có một số tiền thu nhập chính xác là bao nhiêu, để đổi cho một khoản tiền mà họ đã trả trọn gói hôm nay.

Đơn giản mà nói, niên khoản tức thời là cỗ xe tốt nhất trong mọi cỗ xe tiềm năng có thể cung ứng một thu nhập trọn đời, được bảo đảm nhờ khái niệm tín dụng tử vong (mortality credits).

Điều này cũng dễ hiểu, khi một số đông người mua một niên khoản tức thời, sẽ có một số người chết sớm hơn trong khi những người khác sống lâu hơn. Khi "góp chung" rủi ro, người mua niên khoản sống lâu hơn sẽ hưởng lợi, trong khi những người chết sớm sẽ để lại các khoản tiền.

Niên khoản trì hoãn (deferred annuties)

Niên khoản trì hoãn (deferred annuties) có nghĩa là bạn giao tiền cho công ty bảo hiểm trong một lần trọn gói hoặc trong nhiều năm, và thay vì nhận thu nhập ngay lập tức, lợi thu của bạn sẽ được tái đầu tư vào một môi trường hoãn thuế (tax-deferred environment) sao cho khi đã hoàn tất mọi việc, bạn có thể tùy ý "bật lên" dòng thu nhập bạn muốn cho phần còn lại của đời mình.

Có ba loại niên khoản trì hoãn
  • Niên khoản thu nhập trì hoãn (deferred income annuity) còn được gọi là bảo hiểm tuổi thọ (longevity insurance) theo đó, bạn gửi trọn gói tiền bây giờ và bạn sẽ có được thu nhập bảo đảm bắt đầu từ một ngày khá lâu về sau trong đời. Đây là mạng lưới an toàn cho vấn đề "sống quá lâu".
  • Niên khoản chỉ số cố định (fixed index annuity) theo đó tỷ lệ lợi nhuận của bạn phụ thuộc vào thị trường chứng khoán. Khi thị trường tăng, tỷ lệ lợi nhuận của bạn sẽ tăng lên một mức nào đó (chứ mức tăng thêm này không hoàn toàn giống với mức tăng của thị trường), còn khi thị trường giảm thì bạn sẽ không bị giảm tỷ lệ lợi nhuận cũng như không mất mát gì.
  • Niên khoản lai tạp (hybrid annuity) còn gọi là niên khoản dự phòng (contingent annuity), loại niên khoản này cho phép bạn giữ quyền kiểm soát phần vốn của bạn và không phải gửi tiền cho công ty bảo hiểm, thay vào đó, bạn chỉ được đầu tư vào một danh mục đầu tư hiệu quả về thuế của các quỹ chỉ số có chi phí thấp. Nếu thị trường không hoạt động tốt như bạn nghĩ và bạn bị mất hết tiền khi nghỉ hưu, thì công ty bảo hiểm sẽ can thiệp và bắt đầu gửi cho bạn một khoản thu nhập bảo đảm cho phần đời còn lại của bạn. Nghe thật tốt phải không?
Còn có một loại niên khoản trì hoãn được gọi là niên khoản thả nổi (variable annuity) nhưng các chuyên gia đầu tư khuyên bạn nên tránh xa loại này, vì chúng rất đắt tiền và tiền ký gửi lại "bị" đem đi đầu tư vào các quỹ tương hỗ đắt đỏ (với hoa hồng cao, lệ phí cao...)

Đăng nhận xét

© Coin95.NET. All rights reserved. Developed by Jago Desain