8 trò lừa đảo NFT phổ biến & Cách tránh

Trong Cộng đồng NFT, các trò lừa đảo NFT, kéo thảm và đánh cá cata đều đang ngày càng trở nên phổ biến. Cả những người thu gom mới và dày dạn kinh nghiệm đều bị thiệt hại lớn và nhỏ.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét một số trò lừa đảo NFT phổ biến nhất, cách tránh chúng và một số lời khuyên an toàn có giá trị. Các hành vi gian lận được liệt kê dưới đây đều dựa trên kinh nghiệm của chính các thành viên cộng đồng NFT. Luôn có những cái mới xuất hiện, vì vậy hãy luôn cẩn thận và chú ý.

Mạng Discord của bạn phát triển càng lớn, bạn sẽ nhận được càng nhiều lời mời giả mạo. Các DM bất hòa có thể đặc biệt rắc rối, đặc biệt nếu kẻ mạo danh là một thương hiệu, nghệ sĩ hoặc người có ảnh hưởng NFT. Không bao giờ nhấp vào liên kếtbất kể chúng xuất hiện hợp pháp như thế nào hoặc trên Tin nhắn trực tiếp từ “bạn bè” yêu cầu tiềnhoặc trên “Thông báo” từ các sáng kiến ​​NFT (luôn kiểm tra nhóm và hỏi trong nhóm trước). Nếu bạn nhận được một tin nhắn bất thường từ ai đó mà bạn biết, trước tiên hãy kiểm tra kỹ cách xử lý của họ.

Hầu hết những người có ảnh hưởng và thương hiệu NFT sẽ có người bắt chước họ vào một thời điểm nào đó. Hãy cực kỳ thận trọng, vì hồ sơ không có thật sẽ phản ánh chính xác hồ sơ thực tế. Nếu bạn không chú ý, bạn sẽ không nhận thấy rằng sự khác biệt duy nhất trong tiểu sử là nó nói DLCBlogger thay vì DCLBlogger (Thành thật mà nói, tôi đã mất một lúc để nhận ra sự khác biệt giữa các loại, hãy cẩn thận nhé các bạn!)

Những tài khoản không có thật này sẽ nhắn tin cho bạn giả vờ quan tâm đến một cuộc thảo luận hoặc yêu cầu hỗ trợ và lời khuyên về điều gì đó. Trò lừa đảo NFT này phần lớn dành cho những người mới đến khu vực này cần biết; khi bạn đã quen thuộc với cộng đồng NFT, bạn sẽ có thể phát hiện ra các hồ sơ Twitter không có thật và tiến hành khá nhanh.

Nếu bạn dành một giây để xem, bạn thường (nhưng không phải lúc nào) cũng có thể nhận ra những hồ sơ không có thật này. Ví dụ, họ sẽ có ít người theo dõi hơn hơn họ đang theo dõi, các tweet được sao chép và dán từ các tay cầm hợp phápquá xa nhiều lượt retweet của các tài khoản khác không có nội dung gốcvà các dị thường khác.

Thị trường giả mạo với khá nhiều URL giống nhau. Đây là một trong những trò lừa đảo NFT kinh điển đã, đang và sẽ tiếp tục tồn tại vĩnh viễn. Nó có thể xảy ra thông qua Discord, email, Twitter hoặc bất kỳ phương thức giao tiếp NFT hoặc tiền điện tử nào khác.

Email có vẻ đáng ngờ từ các tập đoàn lớn như OpenSea không phải là hiếm. Những email này sẽ có vẻ giống một cách kỳ lạ với email chính hãng, với một vài điểm khác biệt nhỏ trong các liên kết. Trước khi nhấp vào bất kỳ thứ gì yêu cầu thông tin cá nhân, chẳng hạn như cụm từ gốc hoặc mật khẩu, kiểm tra cẩn thận các liên kết và thông điệp.

Chỉ cần nhớ Quy tắc vàng: không bao giờ nhập cụm từ hạt giống của bạn bên ngoài ví tiền ban đầu của bạn! Và chú ý đến miền.

Kế hoạch bơm và bán phá giá là một trò lừa đảo cổ điển khác của tiền điện tử và NFT. Đây là khi một cá nhân hoặc phổ biến hơn là một nhóm người mua một số lượng đáng kể NFT để thao túng thị trường bằng cách tăng nhu cầu. Khi giá trị đã tăng lên, những kẻ lừa đảo sẽ bán tất cả tài sản của họ và kiếm lợi nhuận khủng khiếp, để lại cho những người khác những NFT vô giá trị và thiệt hại đáng kể.

Kiểm tra lịch sử giao dịch là một trong những phương pháp tuyệt vời nhất để nhận ra một đợt bơm và đổ; một dự án hợp pháp cần có nhiều đối tượng người mua khác nhau, chứ không phải chỉ có một vài khách hàng mua đi bán lại. Nếu bạn cảm thấy mình đang tham gia vào kế hoạch bơm và đổ, hãy cố gắng thoát ra ngoài càng nhanh càng tốt.

Đã có một vài trường hợp ai đó đánh cắp tác phẩm nghệ thuật từ người sáng tạo ban đầu và khẳng định nó là của riêng họ. Nó vẫn chưa thịnh hành, và tất nhiên, một lúc nào đó nghệ sĩ chân chính sẽ phát hiện ra; nhưng, đến lúc đó, bạn sẽ mất tiền.

Nó được khuyến khích mua từ các nghệ sĩ được chứng nhận hoặc các nghệ sĩ đã hoạt động tích cực trong cộng đồng. Lừa đảo NFT mạo danh nghệ sĩ điển hình nhất là ai đó đang cố gắng bán các NFT phổ biến một cách nhanh chóng và rẻ tiền trước khi hồ sơ của họ bị xóa.

Giá thầu giả mạo là một trò gian lận khủng khiếp mà một số người đã trở thành nạn nhân của nó trong những tháng gần đây. Vì vậy, bạn đưa NFT của mình lên để bán và mọi người đặt giá thầu trên nó, nhưng đây là cách giải quyết: họ đặt giá thầu bằng USDC. Bạn kết thúc việc bán những tuyệt đẹp Bored Ape với 17 USDC thay vì 17 ETH (câu chuyện có thật). Ầm ĩ. Nó ngứa! Để đảm bảo họ hiểu được bạn, một số kẻ lừa đảo thậm chí sẽ thay đổi ảnh hồ sơ của họ thành biểu tượng WETH.

Một trò lừa đảo NFT gần đây hơn là một người nào đó liệt kê, sau đó ngay lập tức hủy niêm yết và giữ lại với số thập phân được di chuyển sang bên phải.

Quảng cáo trả phí của Google thường được sử dụng để mạo danh tên thương hiệu trên các trang web.

Mọi người trong thế giới tiền điện tử và NFT dường như muốn cung cấp cho bạn tiền miễn phí và làm cho bạn trở nên giàu có. Nhưng, nó là quá tốt để trở thành sự thật. Các thông báo tuyên bố là airdrop “miễn phí” có thể thường xuyên xuất hiện trên Discord từ một người dùng giả mạo.

Trong những trường hợp hiếm hoi, một tài khoản được xác minh đã bị xâm nhập và được đổi thương hiệu để có vẻ là tài khoản chính chủ. Thông thường, những nỗ lực đáng nghi vấn này sẽ có lỗi ngữ pháp và chính tả bất thường.

Một số airdrop cũng được quảng cáo bằng cách mạo danh thương hiệu trên Twitter. Tài khoản không có thật sẽ có vẻ khá hợp pháp, với lượng lớn người theo dõi và đăng bài. Một lần nữa, họ sẽ đăng một liên kết yêu cầu bạn cung cấp mật khẩu hoặc cụm từ hạt giống. Nó không phải là một ý tưởng tốt. Đó là một kế hoạch Ponzi.

Hãy thận trọng với việc chia sẻ địa chỉ ví của bạn ở bất kỳ đâu và ở mọi nơi. Những loại bài đăng này thường được thấy trong các nhóm Facebook và trên Twitter, nhưng bạn càng ở chế độ riêng tư, bạn càng an toàn. Nếu ai đó đánh rơi thứ gì đó trong ví của bạn một cách ngẫu nhiên, nó rất chắc chắn sẽ là thư rác hoặc chứa thứ gì đó nguy hiểm.

Có bất kỳ kiểu lừa đảo nào khác mà bạn đã biết nhưng chưa liệt kê ở đây không? Hãy cho chúng tôi biết bằng cách bình luận xuống bên dưới!

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, nhận xét, đề xuất hoặc ý tưởng nào về dự án, vui lòng gửi email [email protected].

TUYÊN BỐ TỪ CHỐI: Thông tin trên trang web này được cung cấp dưới dạng bình luận chung về thị trường, và không cấu thành lời khuyên đầu tư. Chúng tôi khuyến khích bạn tự nghiên cứu trước khi đầu tư.

KAZ

Coincu Ventures

Coin95 là trang blog được lập ra với mong muốn Chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm đầu tư, cách làm giàu từ cơ bản đến nâng cao cho cộng đồng. Trang chủ: https://www.coin95.net

Đăng nhận xét

© Coin95.NET. All rights reserved. Developed by Jago Desain