API3 (API3) là gì? Thế hệ tiếp theo của Oracle

Oracles của bên thứ nhất là công nghệ thế hệ tiếp theo để truy cập dữ liệu ngoài chuỗi. API3 đang dẫn đầu phong trào từ các mạng oracle của bên thứ ba kế thừa sang các giải pháp oracle của bên thứ nhất mang lại tính bảo mật, hiệu quả và tính minh bạch của nguồn dữ liệu hơn.

Phần đầu tiên của nghiên cứu sẽ đưa ra đánh giá cơ bản về Oracle trước khi đào sâu vào API3: Ví dụ: một hợp đồng thông minh yêu cầu dữ liệu ngoài chuỗi để thực thi thỏa thuận của nó nhưng cả blockchain và hợp đồng thông minh đều không thể truy cập vào nó. Vì vậy, bây giờ chúng ta cần một dịch vụ của bên thứ ba hoạt động như một cầu nối giữa blockchain và thế giới bên ngoài. Đây là bản chất của tiên tri.

Nguồn: Chainlink

API3 Cung cấp một giải pháp được gọi là dAPI. DAPI là một cách tiếp cận phi tập trung để cung cấp dịch vụ API thông thường cho các hợp đồng thông minh vừa an toàn vừa tiết kiệm chi phí. Nó được tạo thành từ các thành phần sau:

  • Nhiều API, trong đó thuật ngữ API không chỉ đề cập đến giao diện kỹ thuật mà còn là dịch vụ mà một doanh nghiệp trong thế giới thực cung cấp.
  • Một mạng phi tập trung gồm các oracles của bên thứ nhất, tức là các oracles do chính các nhà cung cấp API vận hành.
  • Một thực thể quản lý phi tập trung để giám sát mạng lưới oracle. API3 là một nỗ lực hợp tác để xây dựng, quản lý và kiếm tiền từ các dAPI trên quy mô lớn. Để đạt được điều này theo cách hoàn toàn phi tập trung, các ưu đãi của những người tham gia được điều hòa thông qua các tiện ích quản trị, bảo mật và thu thập giá trị của mã thông báo API3.
  • Bất kỳ chủ sở hữu mã thông báo API3 nào cũng có thể đặt cược để có quyền biểu quyết trực tiếp trong API3 DAO và dự án cung cấp một phong cách quản trị hoàn toàn mở và minh bạch. Ngoài ra, các nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi từ việc sử dụng dAPI thông qua phần thưởng đặt cược lạm phát.

Dự án đang cố gắng đạt được điều gì?

API3 sẽ kết nối các ứng dụng phi tập trung với dữ liệu và dịch vụ phong phú được cung cấp bởi các API Web truyền thống, do đó mở rộng khả năng ứng dụng của blockchain mà không phải hy sinh phân quyền. Điều này sẽ đạt được nhờ dAPI — các API gốc blockchain và phi tập trung hoàn toàn — sẽ được thiết lập, quản lý và kiếm tiền trên quy mô lớn bởi API3 DAO.

Không có toán tử nút của bên thứ ba, API3 nguồn cấp dữ liệu không bao giờ bị người trung gian làm giả mạo dữ liệu và tấn công từ chối dịch vụ. Điều này cho phép chúng đạt được hiệu quả chi phí cao hơn trong khi có ít bề mặt tấn công hơn. Phân cấp cấp nguồn của dAPI được kích hoạt bởi Airnodemột nút oracle không có máy chủ hoàn toàn có thể được triển khai miễn phí bởi bất kỳ nhà cung cấp API nào và yêu cầu quản lý hàng ngày ở mức tối thiểu.

Điều quan trọng nhất trong số này là bảo mật. dAPIs không phụ thuộc vào lời thuyết minh của bên thứ ba, vốn là một yếu tố rủi ro liên tục và đáng kể trong các giải pháp thay thế. Ngoài ra, dịch vụ bảo hiểm dAPI cung cấp các đảm bảo an ninh có thể định lượng và không tin cậy cho người dùng, củng cố thêm vị trí của API3 như là giải pháp an toàn nhất để nhận các dịch vụ API như một ứng dụng phi tập trung.

Điểm bán hàng độc nhất là gì?

API phân cấp (dAPI)

API phân cấp hoặc dAPIs nói ngắn gọn, là các mạng lưới các câu lạc bộ của bên thứ nhất do nhà cung cấp API điều hành được quản lý theo cách phi tập trung. Ngược lại, các giải pháp khả năng tương tác phi tập trung bao gồm một mạng lưới tiên tri gồm những người trung gian bên thứ ba được quản lý bởi một thực thể tập trung, điều này được yêu cầu bởi định nghĩa vấn đề chưa được chỉ định của họ.

Tăng cường tính minh bạch, giảm thiểu nguy cơ bên thứ ba thao tác dữ liệu, loại bỏ nhu cầu về người trung gian và tăng thu nhập cho API nhà cung cấp bằng cách tổng hợp dữ liệu trực tiếp từ nhà cung cấp bên thứ nhất.

Airnode – Được thiết kế cho Oracles của bên thứ nhất

Về cốt lõi của nó, Airnode mang lại khả năng cho các nhà cung cấp API dễ dàng chạy các nút oracle của riêng họ. Điều này cho phép họ cung cấp dữ liệu của họ trên chuỗi mà không cần trung gian, cho bất kỳ ứng dụng phi tập trung nào (dApp) quan tâm đến dịch vụ của họ.

Trung tâm của cơ chế này nằm Airnode, một nút tiên tri mã nguồn mở. Nó được thiết kế để dễ dàng triển khai bởi bất kỳ nhà cung cấp API nào mà hầu như không cần bảo trì. Nhờ có Airnode, các nhà phát triển dApp có thể viết các hợp đồng thông minh để tương tác với dữ liệu trên chuỗi của các nhà cung cấp API.

Thần thánh của bên thứ nhất là không thể thiếu đối với giải pháp API3. Điều này có nghĩa là mỗi API được cung cấp bởi một nhà tiên tri được điều hành bởi thực thể sở hữu API, thay vì một bên thứ ba.

API3 DAO

Để phân cấp quản trị của cả hai dAPIs và toàn bộ dự án, API3 được điều chỉnh bởi DAO. Việc quản lý hoàn toàn phi tập trung và cởi mở, có nghĩa là
rằng tất cả các bên liên quan đều có thể tham gia trực tiếp vào việc quản lý dự án. Quản trị phi tập trung cần có các cơ chế khuyến khích cân bằng tốt, mô hình hóa chính xác cả kết quả tích cực và tiêu cực. Nói cách khác, các đơn vị chủ quản nên được khen thưởng nếu có kết quả tốt và bị phạt nếu có kết quả kém. Mã thông báo API3 được thiết kế để hỗ trợ điều này thông qua ba tiện ích chính:

Đặt cọc: Cấp doanh thu dAPI và phần thưởng lạm phát.

Tài sản thế chấp: Hỗ trợ các dịch vụ bảo hiểm bảo vệ người dùng khỏi những thiệt hại do trục trặc của dAPI.

Quản trị: Cấp quyền đại diện trực tiếp trong API3 DAO.

Lưu ý rằng điều quan trọng là ba tiện ích này phải trùng khớp. Tất cả các thực thể quản lý phải nhận được phần thưởng đặt cược để họ quản lý theo cách tối đa hóa việc sử dụng. Tất cả các tổ chức quản lý phải có tiền của họ được sử dụng làm tài sản thế chấp để họ chi phối theo cách giảm thiểu rủi ro bảo mật. Để đạt được điều này, API3 sẽ có một nhóm đặt cược duy nhất. Đặt mã thông báo API3 trong nhóm này sẽ cấp phần thưởng trình bày và đặt cược, nhưng đồng thời, mã thông báo đã đặt cọc sẽ được sử dụng làm tài sản thế chấp để thanh toán các yêu cầu bảo hiểm khi cần thiết.

Lộ trình

Số liệu mã thông báo

  • Tên mã thông báo: Mã thông báo API3.
  • Mã: API3.
  • Chuỗi khối: Ethereum.
  • Tiêu chuẩn mã thông báo: ERC-20.
  • Hợp đồng: 0x0b38210ea11411557c13457d4da7dc6ea731b88a.
  • Loại mã thông báo: Tiện ích, Quản trị.
  • Tổng cung: 100.000.000 API3.
  • Nguồn cung lưu thông: 36,907,810,00 API3

Phân bổ mã thông báo

Bán mã thông báo

API3 mã thông báo đã liệt kê nhiều sàn giao dịch và DEX. Vì vậy, bạn có thể giao dịch API3 tại một số sàn giao dịch với khối lượng thực lớn: Binance, Coinbase, Uniswap, Houbi, Gate, Kucoin…

Lịch trình phát hành mã thông báo

Nguồn cung cấp ban đầu của API3 là 100.000.000 mã thông báo với việc phân phối mã thông báo API3 theo lịch trình như sau:

  • 30.000.000 (30%) đối với những người sáng lập API3 và nhóm được giao hơn ba năm với thời gian sáu tháng.
  • 25.000.000 (20%) đối với API3 DAO để xây dựng cộng đồng và hệ sinh thái của dự án được giao trong ba năm với thời gian sáu tháng.
  • 20.000.000 (20%) cho các nhà đầu tư đại chúng được mở khóa sau đợt chào bán DEX ban đầu
  • 10.000.000 (10%) đối với các đối tác API3 (ví dụ: nhà cung cấp dữ liệu) được trao hơn ba năm với thời hạn sáu tháng
  • 10.000.000 (10%) cho các nhà đầu tư hạt giống được trao hơn hai năm
  • 5.000.000 (5%) cho các nhà đầu tư pre-seed áo quan trong hơn hai năm

Trường hợp sử dụng mã thông báo

Mã thông báo API3 được sử dụng làm mã thông báo quản trị, mã thông báo thanh toánmã thông báo thu phí. Chức năng chính của nó là điều chỉnh các biện pháp khuyến khích giữa các bên liên quan khác nhau trong giao thức API3 và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động trơn tru.

API3 cũng là một mã thông báo công việc, được yêu cầu bởi các nền tảng dapp để trả tiền cho việc tiêu thụ nguồn cấp dữ liệu. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, các mã thông báo API3 có thể được chủ sở hữu mã thông báo đặt vào mô-đun bảo hiểm để nhận được phần thưởng theo tỷ lệ của phần thưởng đặt cược giao thức để đổi lấy rủi ro do sự cố API.

Chợ

Trong hệ sinh thái bị phân mảnh như Web3 hiện tại, khả năng tương tác là mục đích chính trong nỗ lực đạt được tiến bộ. Thần chú chuỗi khối là một phần cơ bản của cái gọi là hệ sinh thái Web3, vì chúng cũng có thể giúp đạt được mục đích này. Chức năng của chúng là làm trung gian giữa nhiều blockchains và các nguồn kiến ​​thức nằm trước chúng.

API3 đã vượt qua dấu hiệu của 40,2 nghìn Người theo dõi trên Twitter.

Đội

Đối tác & Nhà đầu tư

API3 sẽ kết nối các ứng dụng phi tập trung với dữ liệu và dịch vụ phong phú được cung cấp bởi các API Web truyền thống, do đó mở rộng khả năng ứng dụng của blockchain mà không phải hy sinh phân quyền. Điều này sẽ đạt được nhờ các dAPI — API hoàn toàn phi tập trung và dựa trên blockchain — sẽ được thiết lập, quản lý và kiếm tiền trên quy mô lớn bởi API3 DAO.

Tìm thêm thông tin về:

Trang web: https://api3.org/

DAO – http://api3.eth.link

Discord – https://discord.com/invite/qnRrcfnm5W…

Diễn đàn – http://forum.api3.org

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, nhận xét, đề xuất hoặc ý tưởng nào về dự án, vui lòng gửi email [email protected].

TUYÊN BỐ TỪ CHỐI: Thông tin trên trang web này được cung cấp dưới dạng bình luận chung về thị trường, và không cấu thành lời khuyên đầu tư. Chúng tôi khuyến khích bạn tự nghiên cứu trước khi đầu tư.

Alan

Coincu Ventures

Coin95 là trang blog được lập ra với mong muốn Chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm đầu tư, cách làm giàu từ cơ bản đến nâng cao cho cộng đồng. Trang chủ: https://www.coin95.net

Đăng nhận xét

© Coin95.NET. All rights reserved. Developed by Jago Desain