Không giống như Terra và Fantom, DeFi đang tụt hậu so với Solana và BNB Chain

Tổng giá trị đã khóa (TVL) trong DeFi trên Solana và BNB Chain đã giảm mạnh trong năm qua. DeFi trên các chuỗi Lớp 1 khác như Terra và Fantom đã hoạt động tốt hơn nhiều.

DeFi trên các mạng Lớp 1 thay thế

TVL ở DeFi đã giảm trong vài tháng qua. Theo dữ liệu từ Defi Llama, hiện có 209,5 tỷ đô la TVL trong DeFis, so với mức cao nhất là 255 tỷ đô la vào tháng 12 năm 2021, khi thị trường tiền điện tử chứng kiến ​​sự sụt giảm lớn về tài sản.

Không giống như Terra và Fantom, Solana và Binance DeFi đang chậm lại

TVL trong DeFi | Nguồn: Defi Llama

Ethereum, blockchain hợp đồng thông minh lớn nhất thế giới, nắm giữ khoảng 115 tỷ đô la tài sản kỹ thuật số trên hàng trăm ứng dụng DeFi, giảm 30% so với mức 163 đô la vào tháng trước. Tháng 11 năm 2021, khi ETH đang giao dịch ở mức cao nhất mọi thời đại (ATH). Sự chuyển đổi của TVL sang cái gọi là blockchain “Lớp thay thế-1”, vốn cạnh tranh thị phần của Ethereum, đã tạo ra một sự khác biệt lớn.

Trong khi một số mạng đã chứng kiến ​​sự suy giảm TVL trong hệ sinh thái DeFi của họ trong vài tháng qua, những mạng khác lại phát triển mạnh. Trong điều kiện thị trường khó khăn, Ethereum vẫn là trung tâm của DeFi.

Chuỗi BNB và Solana DeFi đạt được thành công

BNB Chain, trước đây được gọi là Binance Smart Chain, được cho là mạng lớp 1 thay thế đầu tiên cạnh tranh khốc liệt với Ethereum khi nó đạt được động lực vào cuối năm 2020. Vào đầu năm 2021, chuỗi do Binance vận hành đã trở nên phổ biến khi phí gas trên Ethereum tăng vọt , khiến nhiều người đam mê DeFi bỏ trốn. Từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2021, TVL trên chuỗi BNB đã tăng vọt từ 124 triệu đô la lên 31 tỷ đô la.

Tuy nhiên, tháng 5 năm 2021 chứng kiến ​​sự sụt giảm mạnh của thị trường tiền điện tử. DeFi trên chuỗi BNB cũng giảm gần 60%, với TVL hiện ở mức 12,39 tỷ USD.

Không giống như Terra và Fantom, Solana và Binance DeFi đang chậm lại

Có một số yếu tố có thể giải thích cho sự sụt giảm này, bao gồm sự tập trung của BNB Chain, thiếu đổi mới và số lượng lớn các cuộc tấn công trên mạng. BNB Chain là một bản sao của Ethereum nhưng tập trung hơn nhiều với chỉ 21 trình xác nhận. Điều đó có thể đã ngăn cản các dòng chính Ethereum DeFi như Aave và Curve được chấp nhận trên mạng mặc dù đã có những động thái rõ ràng hướng tới một tương lai đa chuỗi. Chuỗi BNB cũng đã bị cản trở bởi nhiều vụ hack và kéo thảm đã làm hỏng danh tiếng của nó như một hệ sinh thái DeFi đáng tin cậy. Tuy nhiên, BNB Chain vẫn nằm trong số ba blockchains lớp 1 hàng đầu về TVL, phần lớn là nhờ vào lượng lớn thanh khoản được ràng buộc trong các ứng dụng như PancakeSwap, Venus, Alpaca và Ellipsis Finance.

Solana cũng đã bị ảnh hưởng nặng nề trong những tháng gần đây. Không giống như nhiều đối thủ Ethereum khác, Solana không tương thích với Máy ảo Ethereum (EVM) đã góp phần vào sự bùng phát năm 2021. Tuy nhiên, SOL hiện thấp hơn 60% so với ATH và tính thanh khoản bị hạn chế. Các ổ khóa trong Solana DeFi cũng đã giảm trong vài tháng. TVL trên Solana đã giảm từ mức đỉnh 14,9 tỷ đô la vào tháng 12 năm 2021 xuống 7,31 tỷ đô la ngày hôm nay, giảm hơn 50%. Các giao thức DeFi hàng đầu của Solana như Saber, Raydium và Serum đều đã giảm mạnh trong vài tháng qua.

Hệ sinh thái Solana cũng trải qua một bước thụt lùi lớn vào tháng 2 khi Wormhole, một cầu nối Solana DeFi với Ethereum và các mạng Lớp 1 khác, bị tấn công với giá 322 triệu đô la. Mạng Solana cũng đang phải vật lộn với những rắc rối của riêng mình do sự cố spam lặp đi lặp lại nhiều lần khiến mạng bị tắc nghẽn. Solana cho biết họ đang làm việc để khắc phục sự cố.

Mặc dù Solana đang hoạt động tốt hơn hầu hết các tài sản tiền điện tử khác vào năm 2021, nhưng những phát triển gần đây cho thấy hệ sinh thái DeFi của nó đang bị tụt hậu.

Terra và Fantom bùng nổ

Trong khi một số mạng Lớp 1 đã phải vật lộn để duy trì TVL trong hệ sinh thái DeFi của họ, những mạng khác đã chứng minh được khả năng phục hồi. TVL trên Terra hiện ở mức ATH là 23,51 tỷ USD, chiếm khoảng 11% không gian DeFi. Hệ sinh thái DeFi của Terra có một số sản phẩm khác với các sản phẩm trên Ethereum. Giao thức hàng đầu của nó, Anchor, giữ giá trị cao nhất với hơn 11,5 tỷ đô la được ràng buộc trong các nhóm tín dụng và cho vay. Các ứng dụng lớn khác như Astroport và Mirror Protocol đã thu hút người dùng ngay cả khi thị trường đang suy giảm.

Trong khi toàn bộ thị trường tiền điện tử gặp khó khăn vào đầu năm, thì tháng 1 là một tháng tốt đối với DeFi trên Fantom. Ngay cả khi FTM tăng giá trị, TVL đã tăng từ 4,9 tỷ đô la lên 12,8 tỷ đô la trên mạng Fantom. Vào thời điểm đó, phần lớn giá trị mạng của Fantom đã bị khóa trong Abracadabra Finance của Daniele Sestagalli, một stablecoin và giao thức cho vay thuật toán được giới thiệu như một dự án “DeFi 2.0” sáng tạo. Abracadabra đau khổ khi Wonderland, một dự án khác do Sestagalli xây dựng, vấp phải tranh cãi lớn sau khi người quản lý tài chính của nó bị phế truất như một người từng bị kết án. Khi thanh khoản từ các nhóm Abracadbra tăng lên, Fantom đã chứng kiến ​​TVL của mình suy giảm, giảm từ 12,8 tỷ đô la xuống còn 7 tỷ đô la vào tháng 2 năm 2022.

Tuy nhiên, tháng 2 cũng chứng kiến ​​sự ra mắt của Solidly, một dự án rất được mong đợi của nhà xây dựng DeFi rất được kính trọng Andre Cronje. Việc ra mắt đã giúp khôi phục TVL của Fantom, vốn đã bị khóa một phần nhờ vào mã mã hóa sáng tạo của nó. Solidly là một giao thức DeFi phục hồi sử dụng hệ thống ký quỹ bỏ phiếu tương tự như của Curve. Khi Cronje thông báo rằng chỉ các giao thức Fantom mới đủ điều kiện cho đợt airdrop mã thông báo Solidly, việc sử dụng mạng đã tăng vọt. Solidly đã huy động được số tiền trị giá 2,3 tỷ đô la trên mạng, với các ứng dụng gốc của fantom lớn như SpookySwap và Geist được hưởng lợi từ việc ra mắt. TVL trên Fantom hiện là 11,65 tỷ USD, thấp hơn khoảng 7% so với ATH trước đó.

Tương lai cho DeFi

Giữa sự suy giảm trên toàn thị trường và sự quan tâm ngày càng tăng đến các lĩnh vực khác như NFT, người dùng tiền điện tử tích cực từ lâu đã tự hỏi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo cho DeFi. Các mã thông báo quản trị cho các dự án DeFi đầu tiên như Synthetix và Uniswap đã đạt mức thấp hàng năm trong vài tuần qua và đang có xu hướng thấp hơn so với Ethereum trong suốt năm 2021. Lợi nhuận cũng giảm đối với nhiều giao thức DeFi khi thị trường giảm. Tuy nhiên, với không gian DeFi vẫn giữ hàng trăm tỷ đô la thanh khoản và hứa hẹn to lớn của công nghệ, có lý do chính đáng để tin rằng nó sẽ phát triển mạnh trở lại bất chấp sự hiện diện mạnh mẽ của nó trên internet. tất cả các mạng Lớp1 chính hoặc chỉ 1-2 hệ sinh thái.

Hãy cùng Tạp chí Bitcoin Telegram theo dõi tin tức và bình luận về bài viết này: https://t.me/coincunews

Thầy giáo

Theo CryptoBriefing

Theo dõi kênh Youtube | Đăng ký kênh Telegram | Theo dõi trang Facebook

Coin95 là trang blog được lập ra với mong muốn Chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm đầu tư, cách làm giàu từ cơ bản đến nâng cao cho cộng đồng. Trang chủ: https://www.coin95.net

Đăng nhận xét

© Coin95.NET. All rights reserved. Developed by Jago Desain