Môi trường điều tiết tiền điện tử ở Lithuania

Tuyên bố từ chối trách nhiệm: Văn bản dưới đây là thông cáo báo chí không được viết bởi Cryptonews.com.

Ieva Bakutienė, Giám đốc Dịch vụ Cấp phép tại “Lewben”, Và Gediminas Laucius, Đối tác Dịch vụ Pháp lý & Thuế tại“Lewben

Gediminas Laucius
Ieva Bakutienė

Lithuania đã trở thành một trong những chính phủ đầu tiên trên thế giới phản ứng với tác động của tiền điện tử trên thị trường tài chính. Kể từ năm 2018, Lithuania đã cung cấp một cách tiếp cận quy định đáng hoan nghênh và một năm rưỡi sau đó – đã thông qua luật thiết lập một môi trường pháp lý rõ ràng cho các nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP).

Giấy phép tiền điện tử Lithuania

Người ta liên tục nhấn mạnh rằng để bắt đầu các hoạt động liên quan đến tiền điện tử ở Lithuania, bắt buộc phải có giấy phép tiền điện tử riêng. Tuy nhiên, nhận thức như vậy là sai lầm, vì thay vì đạt được giấy phép tiền điện tử – cần phải thông báo cho các cơ quan có thẩm quyền về hoạt động tiền điện tử. Sau khi thông báo được gửi, các hoạt động tiền điện tử có thể được khởi chạy. Dịch vụ Điều tra Tội phạm Tài chính Lithuania (FCIS) giám sát hoạt động của các nhà khai thác ví tiền điện tử và các nhà cung cấp dịch vụ trao đổi tiền điện tử. Cùng một doanh nghiệp có thể đăng ký cấp phép cho cả hai loại hoạt động tiền điện tử và trung bình, mất chưa đến một tháng để hoàn tất quy trình cấp phép.

Để được phép cung cấp dịch vụ trao đổi tiền điện tử và / hoặc ví, trước tiên phải thành lập một công ty trách nhiệm hữu hạn (UAB) tại quốc gia này. Vốn cổ phần tối thiểu yêu cầu là 2.500 EUR. Quá trình thành lập công ty có thể được hoàn thành mà không cần đến thăm thực tế; thường mất khoảng mười ngày làm việc để nhận được các giấy tờ gốc cần thiết. Sự tham gia điển hình bắt đầu bằng việc phân tích mô hình kinh doanh mục tiêu, cơ cấu cổ đông, lý lịch của Giám đốc điều hành, cho phép chúng tôi đưa ra danh sách các tài liệu cần thiết cho quá trình thành lập hiệu quả.

Người Litva Luật phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố (Luật AML) khiến các VASP phải tuân theo các yêu cầu của AML, bao gồm như nhận dạng và xác thực khách hàng, giám sát và tạm dừng giao dịch, báo cáo với cơ quan chức năng, v.v. Do đó, để bắt đầu hiệu quả các hoạt động liên quan đến tiền điện tử, bạn nên có nhân viên AML nội bộ (tốt nhất là người địa phương , để đảm bảo rằng việc báo cáo cho FCIS sẽ được thực hiện một cách hợp lý).

Một vấn đề thực tế mà tất cả các VASP phải đối mặt là việc tạo ra một mối quan hệ ngân hàng bền vững để đảm bảo một cổng thông suốt cho khách hàng giữa tiền tệ FIAT và tiền điện tử. Lithuania cũng là quốc gia có thẩm quyền giải quyết thuận lợi vì nó có một hệ sinh thái gồm gần 300 công ty fintech sẵn sàng cung cấp các giải pháp tài chính hiện đại và tiên tiến cho các doanh nghiệp dựa trên công nghệ blockchain.

Khi thị trường tiền điện tử phát triển nhanh chóng, nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh, các VASP phải nghiên cứu các giải pháp cung cấp sản phẩm sáng tạo, thân thiện với khách hàng và bền vững. Mặc dù các dịch vụ tiền điện tử không được coi là dịch vụ tài chính theo nghĩa chặt chẽ, nhưng thường là trường hợp một số sản phẩm do VASP cung cấp có thể giống với các đặc điểm của các sản phẩm tài chính thông thường (ví dụ: giao dịch đòn bẩy, các sản phẩm phái sinh tiền điện tử, đặt cược tiền điện tử, v.v.), có thể thuộc phạm vi hoạt động được cấp phép. Cơ sở hạ tầng cấp phép dịch vụ tài chính được thiết lập tốt và cách tiếp cận tích cực của Ngân hàng Litva cho phép các doanh nghiệp công nghệ kỹ thuật số mở rộng quy mô hoạt động của họ bằng cách xin thêm giấy phép (ví dụ: EMI, PI, môi giới tài chính) một cách hiệu quả.

ICO / STO và các hình thức huy động vốn khác ở Lithuania

Vào năm 2017, Ngân hàng Litva đã giới thiệu cách tiếp cận của mình đối với tài sản ảo và các đợt cung cấp tiền xu ban đầu (ICO), phương pháp này đã được tiếp tục đổi mới vào năm 2019. Mặc dù cách tiếp cận của cơ quan giám sát được liệt kê trong đó là khá trung lập, các nguyên tắc cốt lõi của việc xử lý theo quy định vẫn được cung cấp. Ví dụ: tùy thuộc vào loại hình chào bán, ICO có thể nằm ngoài phạm vi tổng quan về quy định hoặc có thể tuân theo các yêu cầu áp dụng cho việc cung cấp chứng khoán, huy động vốn từ cộng đồng, đầu tư tập thể hoặc cung cấp dịch vụ đầu tư. Ngoài ra, Ngân hàng Lithuania đã xuất bản hướng dẫn của mình về cung cấp mã thông báo bảo mật (STO), dựa trên các đặc điểm của mã thông báo (tức là thanh toán, tiện ích, bảo mật) được cung cấp, cung cấp một cách tiếp cận chi tiết hơn đối với các yêu cầu quy định. Vì những hướng dẫn đó chủ yếu tập trung vào ICO và STO, nên có khả năng các hướng dẫn cập nhật sẽ sớm được phát hành để phản ánh tốt hơn những phát triển gần đây của ngành tiền điện tử và bao gồm các hình thức huy động vốn mới (ví dụ: IDO, IEO, ILO, v.v. .).

Đánh thuế các hoạt động tiền điện tử

Liên quan đến thuế, các doanh nghiệp cần lưu ý đến hai loại thuế chính, cụ thể – thuế thu nhập doanh nghiệp (“TNDN”) và thuế giá trị gia tăng (“VAT”). Cả hai loại thuế này đều có thể bị tính trong một số trường hợp nhất định và việc xử lý thuế thường phụ thuộc vào hình thức hoạt động. Ví dụ: doanh thu tạo ra từ việc trao đổi tiền điện tử và mã thông báo bảo mật được miễn thuế VAT, trong khi các hình thức hoạt động khác do các sàn giao dịch tiền điện tử thực hiện (ví dụ: nhận phí giới thiệu từ các nền tảng khác) có thể bị đánh thuế trong một số trường hợp. Trong khi đó, lợi nhuận do VESP tạo ra phải chịu thuế suất thuế TNDN 15% với khả năng giảm đáng kể số tiền chịu thuế bằng cách tận dụng các ưu đãi thuế đặc biệt cho các hoạt động R&D liên quan đến phần mềm hoặc các dự án đầu tư. Về mặt xử lý thuế đối với việc phát hành mã thông báo bằng hình thức ICO / IDO / IEO / ILO, nghĩa vụ thuế TNDN phụ thuộc vào loại mã thông báo được phát hành – số tiền huy động được để đổi lấy: i) mã thông báo chứng khoán không phải chịu thuế TNDN, ii) mã thông báo tiện ích tương đương với các khoản thanh toán trước không bị đánh thuế khi mã thông báo được phát hành và tiền được thu, mà khi dịch vụ thực tế được cung cấp bởi nền tảng để đổi lấy mã thông báo tiện ích và iii) các hình thức mã thông báo khác phải chịu thuế khi nhận được tiền .

Vì có thể có một số biến thể của các hoạt động thương mại, nên có thể có nhiều tình huống đánh thuế khác nhau. Do đó, chúng tôi thực sự khuyên bạn nên đánh giá thuế kỹ lưỡng trước khi triển khai hoạt động.

Điều hướng Hệ thống quy định của Litva về tiền điện tử

Với đội ngũ sở hữu kiến ​​thức cụ thể về ngành tiền điện tử và chuyên môn vững vàng về luật, thuế, kế toán tài chính, phân tích và tư vấn kinh doanh, “Lewben”Có thể cung cấp phạm vi rộng lớn của các dịch vụ chuyên nghiệp và hướng dẫn về cách phát triển tốt nhất hoạt động kinh doanh tiền điện tử ở Lithuania và EU.

Coin95 là trang blog được lập ra với mong muốn Chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm đầu tư, cách làm giàu từ cơ bản đến nâng cao cho cộng đồng. Trang chủ: https://www.coin95.net

Đăng nhận xét

© Coin95.NET. All rights reserved. Developed by Jago Desain