Tại sao phân quyền không phải là mục tiêu cuối cùng của Web3?

Việc chuyển đổi từ Web2 sang Web3 là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, khi nhu cầu phân quyền ngày càng tăng, một số câu hỏi quan trọng về tình trạng hiện tại của công nghệ blockchain và “sự phân quyền” đã được hứa hẹn của nó đang được đặt ra.

Web3

Lịch sử của Internet | Nguồn: 101 Blockchains

Đó là Vitalik Buterin lối vào rằng “chủ yếu là do nguồn lực tài chính và kỹ thuật hạn chế. Việc xây dựng mọi thứ một cách lười biếng và có trọng tâm sẽ dễ dàng hơn và cần phải nỗ lực nghiêm túc để hoàn thành nó đúng như ý muốn. ” Hoặc tweet gần đây của Jack Dorsey giải thích rằng chính các nhà đầu tư mạo hiểm mới sở hữu mạng lưới hiện có.

Nhận xét của họ cho thấy rõ ràng rằng các blockchain phổ biến còn lâu mới thực hiện được ước mơ phân quyền với hiện trạng. Vậy ai thực sự làm chủ tương lai của internet?

Web3 có giữ những gì nó hứa không?

Ngay cả trước khi Moxie và Jack gọi Web3 là thứ mà nó dự định thay thế, một loạt sự cố đã xảy ra khiến nhiều người đặt câu hỏi về sự phân quyền của hệ sinh thái. Ví dụ: hãy lấy trường hợp của một số trình tự Lớp 1 kế thừa. Trong khi nhiều chuỗi tự chào mình là phi tập trung, các sự kiện gần đây cho thấy rõ ràng rằng giao thức Lớp 1 hiện tại không thực sự phi tập trung.

Ví dụ: sự cố Infura của Ethereum vào năm 2020 đã khiến mạng đóng cửa nhiều lần, cuối cùng dẫn đến một đợt hard fork “không mong muốn” do hành vi bí ẩn của nhóm phát triển cốt lõi. Hoặc sự cố đang diễn ra và nhất quán trên Solana hoặc sự cố AWS ảnh hưởng đến dYdX. Nếu bạn quan sát kỹ hơn, bạn sẽ thấy nhiều trường hợp đặt ra câu hỏi quan trọng: các blockchain ngày nay có thực sự phi tập trung hay khả năng của các mạng này vẫn nằm trong tay một vài cá nhân?

Ngoài ra, Web2 hiện đang ở đỉnh cao của quá trình tập trung hóa. Từ việc giám sát và kiểm duyệt dữ liệu của các nền tảng mạng xã hội đến việc cấm người dùng mà không có lý do chính đáng, không thiếu những vấn đề mà Web3 phải giải quyết. Do đó, điều quan trọng hơn bao giờ hết là đạt được sự phân quyền trong phiên bản tiếp theo của web.

Tuy nhiên, tương lai vẫn chưa chắc chắn vì cam kết này dường như quá lớn và quá khó để đảm bảo rằng phiên bản tiếp theo của Internet sẽ do chính người dùng vận hành. Khi các chuỗi ngày nay ngày càng đặt ra nhu cầu về nguồn lực cho những người liên quan, hầu hết không đủ điều kiện do hạn chế về vốn hoặc thiếu kỹ năng hoặc động lực để thành công do sự phức tạp của việc vận hành một nút đầy đủ.

Những ca thay phiên đầu tiên chỉ là giải pháp ngắn hạn

Trong khi các chuỗi như Solana, Avalanche và thậm chí Polygon ban đầu được đưa ra như một giải pháp cho mức phí cao của các blockchain khác, thì sự thỏa hiệp của họ cũng phải trả giá. Phí thấp là rất tốt cho người dùng, nhưng họ phải hy sinh tính phân quyền. Solana Network đã chứng kiến ​​một tỷ lệ hoạt động hợp lý của bot đơn giản vì nó quá rẻ.

Tuy nhiên, lệ phí sẽ không ở mức thấp mãi mãi. Trên thực tế, trên các mạng như Polygon và Avalanche, phí bắt đầu tăng khi nhu cầu tăng lên. Người dùng sẽ đổ xô đến các mạng cho phép giao dịch rẻ hơn. Nhu cầu nhiều hơn đòi hỏi phải thực hiện nhiều giao dịch hơn trong cùng một không gian khối như trước đây. Cuối cùng, người dùng bắt đầu tìm kiếm không gian khối, dẫn đến tăng phí.

Chỉ tạo một Lớp 1 mới hy sinh phân quyền mà không thể đặt các khoản phí dài hạn chắc chắn không thể là câu trả lời.

Suy nghĩ lại kỹ lưỡng

Scott Galloway gần đây cũng đã lên tiếng chỉ trích Web3. Và anh ấy đã đúng về một số điều, đặc biệt là về sự thiếu đa dạng trong ngành. Giống như những người khác, anh thực sự không biết làm thế nào mà mọi thứ có thể được thực hiện khác đi. Thay vì xem xét liệu một ngày nào đó mọi người có thể chạy máy chủ hay không, anh ấy chỉ phớt lờ kết luận của Moxie rằng “mọi người sẽ không bao giờ chạy máy chủ của riêng họ”. Rồi ai đó nói: Tại sao mọi người lại sử dụng Web3 khi bạn phải trả tiền cho mọi thứ?

Không có bữa trưa miễn phí đâu.

Chúng tôi đã quen với việc không thanh toán bằng tiền mặt. Cái giá mà chúng ta phải trả lúc này cao hơn rất nhiều. Chúng tôi trả tiền bằng quyền riêng tư của mình, chúng tôi trả tiền với quyền truy cập hạn chế vào thông tin và loại thông tin mà các tổ chức nhất định muốn chúng tôi xem. Chúng tôi trả tiền nhưng chúng tôi không miễn phí.

Web3

Kinh tế và công nghiệp hóa dữ liệu Nguồn: Springer Link

Tôi tin rằng để Web3 thành công, trước tiên chúng ta phải xem xét chi phí mà chúng ta đang gánh chịu và mức giá mà chúng ta thực sự có thể kiểm soát được.

Chúng tôi cũng sẽ phải xem xét lại những gì được coi là một máy chủ. Có thật là con người sẽ không bao giờ chạy máy chủ của riêng họ? Có thể không. Tại sao chúng ta lại tự giới hạn mình khi nghĩ rằng các máy chủ như chúng ta biết ngày nay sẽ không thay đổi? Liệu một ngày nào đó, điện thoại của chúng ta không chỉ là một máy chủ?

Hãy xem xét lại những giả định của chúng ta và những gì chúng ta nghĩ là đáng giá.

Phi tập trung là một phương tiện

Mặc dù thường có vẻ như mục tiêu cuối cùng của ngành công nghiệp blockchain là phi tập trung, nhưng phân quyền là một phương tiện để kết thúc. Chỉ khi một mạng thực sự được phân cấp thì nó mới có thể chịu được sự kiểm duyệt.

Khi mạng có khả năng chống kiểm duyệt, thông tin chảy tự do và bất kỳ ai cũng có thể kết nối và truyền tải giá trị mà không có ranh giới. Đó là lý do tại sao nó là một lực lượng mạnh mẽ như vậy. Nó trả lại cho chúng tôi sự tự do mà chúng tôi hiện phải trả để sử dụng Web2.

Để Web3 cung cấp cho mọi người quyền truy cập được trao quyền và không bị cản trở, nó cần phải được phân quyền. Việc phân cấp phải đạt đến mức không còn là trung tâm của sự kiểm soát. Chỉ khi đó, Web3 mới giúp mở ra tiềm năng của con người và trao quyền tự do.

Tôi tin rằng nếu chúng ta suy nghĩ lại một cách triệt để về các giả định của mình, đặt câu hỏi về giao diện của các máy chủ và thúc đẩy một môi trường hợp tác để phân quyền thực sự, thì Web3 sẽ mang lại hiệu quả. Chúng tôi có một phiên bản web tốt hơn những gì chúng tôi đã biết.

Tham gia CoinCu Telegram để theo dõi tin tức: https://t.me/coincunews

Theo dõi kênh Youtube CoinCu | Theo dõi trang Facebook CoinCu

Coin95 là trang blog được lập ra với mong muốn Chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm đầu tư, cách làm giàu từ cơ bản đến nâng cao cho cộng đồng. Trang chủ: https://www.coin95.net

Đăng nhận xét

© Coin95.NET. All rights reserved. Developed by Jago Desain