Chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp là gì?

Chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp à một khoản đầu tư tương tự như một trái phiếu được tạo thành từ một gói các khoản vay mua nhà được mua..
Chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp (Mortgage-Backed Security - MBS) là một khoản đầu tư tương tự như một trái phiếu được tạo thành từ một gói các khoản vay mua nhà được mua từ các ngân hàng đã phát hành chúng. Các nhà đầu tư vào MBS nhận các khoản thanh toán định kỳ tương tự như các khoản thanh toán phiếu mua hàng trái phiếu.

chung-khoan-bao-dam-bang-chap-mbs


Có thể hiểu đơn giản:
  • Chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp (MBS) biến ngân hàng thành trung gian giữa người mua nhà và ngành đầu tư.
  • Ngân hàng xử lý các khoản vay và sau đó bán chúng với giá chiết khấu để được đóng gói dưới dạng MBS cho các nhà đầu tư như một loại trái phiếu thế chấp.
  • Đối với nhà đầu tư, MBS cũng an toàn như các khoản vay thế chấp hỗ trợ nó.

Hiểu về Chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp (MBS)

Chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp (MBS) là các biến thể của chứng khoán được đảm bảo bằng tài sản được hình thành bằng cách gộp các khoản thế chấp lại với nhau. Việc chủ đầu tư mua tài sản đảm bảo bằng thế chấp thực chất là cho người mua nhà vay tiền. MBS có thể được mua và bán thông qua một nhà môi giới. Mức đầu tư tối thiểu khác nhau giữa các tổ chức phát hành.

Như đã trở nên rõ ràng trong cuộc khủng hoảng thế chấp dưới chuẩn năm 2007-2008, một chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp chỉ có âm thanh như các khoản thế chấp hỗ trợ nó. MBS cũng có thể được gọi là một chứng khoán liên quan đến thế chấp hoặc một chuyển nhượng thế chấp.

Về cơ bản, tài sản đảm bảo bằng thế chấp biến ngân hàng thành trung gian giữa người mua nhà và ngành đầu tư. Một ngân hàng có thể cấp các khoản thế chấp cho khách hàng của mình và sau đó bán chúng với giá chiết khấu để đưa vào MBS. Ngân hàng ghi nhận khoản bán này như một khoản cộng trên bảng cân đối kế toán của mình và chẳng mất gì nếu người mua nhà vỡ nợ một lúc nào đó.

Quá trình này hoạt động cho tất cả những người có liên quan vì mọi người đều làm những gì họ phải làm. Đó là, ngân hàng tuân theo các tiêu chuẩn hợp lý để cấp các khoản thế chấp; chủ nhà tiếp tục thanh toán đúng hạn, và các tổ chức xếp hạng tín nhiệm đánh giá MBS thực hiện trách nhiệm giải trình.

Để được bán trên thị trường ngày nay, MBS phải được phát hành bởi một doanh nghiệp được chính phủ tài trợ (GSE) hoặc một công ty tài chính tư nhân. Các khoản thế chấp phải có nguồn gốc từ một tổ chức tài chính được quy định và ủy quyền. Và MBS phải nhận được một trong hai xếp hạng cao nhất do một cơ quan xếp hạng tín dụng được công nhận cấp .

Các chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp với các khoản vay dưới chuẩn đã đóng một vai trò trung tâm trong cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu vào năm 2007 và quét sạch hàng nghìn tỷ đô la của cải.

Có hai loại MBS phổ biến: chuyển khoản và nghĩa vụ thế chấp có thế chấp (CMO).
  • Chuyển khoản: Các khoản chuyển nhượng được cấu trúc dưới dạng ủy thác trong đó các khoản thanh toán thế chấp được thu thập và chuyển cho các nhà đầu tư. Chúng thường có thời gian đáo hạn là 5, 15 hoặc 30 năm. Tuổi thọ của khoản chuyển nhượng có thể nhỏ hơn thời gian đáo hạn đã nêu tùy thuộc vào các khoản thanh toán chính cho các khoản thế chấp tạo nên khoản chuyển nhượng.
  • Nghĩa vụ thế chấp có thế chấp (CMO): CMO bao gồm nhiều nhóm chứng khoán được gọi là các phần hoặc các đợt . Các đợt được xếp hạng tín dụng để xác định tỷ lệ hoàn vốn cho các nhà đầu tư.

MBS và cuộc khủng hoảng tài chính

Chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp đóng một vai trò trung tâm trong cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu vào năm 2007 và tiếp tục quét sạch hàng nghìn tỷ đô la của cải, hạ bệ Lehman Brothers và làm chao đảo thị trường tài chính thế giới.

Nhìn lại, có vẻ như không thể tránh khỏi việc giá nhà tăng nhanh và nhu cầu ngày càng tăng đối với MBS sẽ khuyến khích các ngân hàng hạ thấp tiêu chuẩn cho vay và thúc đẩy người tiêu dùng lao vào thị trường này bằng bất cứ giá nào.

Cuộc khủng hoảng

Đó là sự khởi đầu của MBS dưới chuẩn. Với việc Freddie Mac và Fannie Mae tích cực hỗ trợ thị trường thế chấp, chất lượng của tất cả các chứng khoán có thế chấp đều giảm và xếp hạng của chúng trở nên vô nghĩa. Sau đó, vào năm 2006, giá nhà đất lên đến đỉnh điểm.

Những người đi vay dưới chuẩn bắt đầu vỡ nợ , tức là không trả được khoản vay. Kết quả là, thị trường nhà đất bắt đầu sụp đổ trong một thời gian dài. Nhiều người bắt đầu từ bỏ các khoản thế chấp của họ vì nhà của họ có giá trị thấp hơn các khoản vay của họ. 

Ngay cả các khoản thế chấp thông thường làm nền tảng cho thị trường MBS cũng chứng kiến ​​sự sụt giảm mạnh về giá trị. Sự bùng nổ của các khoản không thanh toán có nghĩa là nhiều MBS và các nghĩa vụ nợ có thế chấp (CDO) dựa trên các khoản thế chấp bị định giá quá cao.

Các khoản lỗ chồng chất khi các nhà đầu tư tổ chức và ngân hàng cố gắng nhưng không thể giải quyết các khoản đầu tư xấu vào MBS. Tín dụng bị thắt chặt khiến nhiều ngân hàng và tổ chức tài chính đang đứng trước bờ vực mất khả năng thanh toán. Hoạt động cho vay bị gián đoạn đến mức toàn bộ nền kinh tế có nguy cơ sụp đổ.

Chứng khoán thế chấp ngày nay

Chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp vẫn được mua và bán cho đến ngày nay. Có một thị trường cho họ một lần nữa đơn giản là vì mọi người thường thanh toán các khoản thế chấp của họ nếu họ có thể. Fed vẫn sở hữu một phần lớn thị trường cho MBS, nhưng họ đang dần bán bớt lượng cổ phiếu nắm giữ.

Ngay cả các CDO cũng đã quay trở lại sau khi không còn được ưa chuộng trong vài năm sau khủng hoảng. Giả định là Phố Wall đã học được bài học của mình và sẽ đặt câu hỏi về giá trị của MBS hơn là mua chúng một cách vô tâm. Thời gian sẽ trả lời.

Các loại chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp (MBS)?

Có hai loại MBS phổ biến: chuyển khoản và nghĩa vụ thế chấp có thế chấp (CMO). Các khoản chuyển nhượng được cấu trúc dưới dạng ủy thác trong đó các khoản thanh toán thế chấp được thu thập và chuyển cho các nhà đầu tư. 

Chúng thường có thời gian đáo hạn là 5, 15 hoặc 30 năm. CMO bao gồm nhiều nhóm chứng khoán được gọi là các phần hoặc các đợt. Các đợt được xếp hạng tín dụng để xác định tỷ lệ hoàn vốn cho các nhà đầu tư.

Mối quan hệ giữa MBS và ngân hàng là gì?

Về cơ bản, tài sản đảm bảo bằng thế chấp biến ngân hàng thành trung gian giữa người mua nhà và ngành đầu tư. Một ngân hàng có thể cấp các khoản thế chấp cho khách hàng của mình và sau đó bán chúng với giá chiết khấu để đưa vào MBS. 

Ngân hàng ghi nhận khoản bán này như một khoản cộng trên bảng cân đối kế toán của mình và chẳng mất gì nếu người mua nhà vỡ nợ một lúc nào đó.

Quá trình này hoạt động cho tất cả những người có liên quan miễn là mọi người làm những gì họ phải làm. Đó là, ngân hàng tuân theo các tiêu chuẩn hợp lý để cấp các khoản thế chấp; chủ nhà tiếp tục thanh toán đúng hạn, và các tổ chức xếp hạng tín nhiệm đánh giá MBS thực hiện trách nhiệm giải trình.

Bảo mật dựa trên tài sản (ABS) là gì?

Bảo đảm bằng tài sản đảm bảo (asset-backed security - ABS) là một loại đầu tư tài chính được thế chấp bằng một nhóm tài sản cơ bản - thường là những tài sản tạo ra dòng tiền từ nợ, chẳng hạn như các khoản cho vay, cho thuê, số dư thẻ tín dụng hoặc các khoản phải thu. Nó có dạng trái phiếu hoặc giấy bạc, trả thu nhập ở một tỷ lệ cố định trong một khoảng thời gian nhất định, cho đến khi đáo hạn.

Đối với các nhà đầu tư định hướng thu nhập, ABS có thể là một sự thay thế cho các công cụ nợ khác, như trái phiếu công ty hoặc quỹ trái phiếu. Đối với các tổ chức phát hành, ABS cho phép họ huy động tiền mặt có thể được sử dụng để cho vay hoặc các mục đích đầu tư khác. 

Tags: mortgage backed security, mortgage-backed security example, mortgage-backed security etf, mortgage-backed security là gì, mortgage backed security rates, mortgage-backed security simply explained, mortgage backed security bonds, mortgage backed security index, mortgage backed security tranches, mortgage backed security crisis 2008, what is the difference between a mortgage and a mortgage-backed security, the cmo is a mortgage-backed security that, what is a mortgage backed security for dummies, how does a mortgage backed security work, what is the primary risk associated with a mortgage-backed security, if interest rates decline the risk for an investor in a mortgage-backed security is, residential mortgage backed security, mortgage bond vs mortgage backed security, how to buy a mortgage backed security, is mortgage backed security a derivative, mortgage vs mortgage backed security

Đăng nhận xét

© Coin95.NET. All rights reserved. Developed by Jago Desain