NFT là gì?

NFT là tài sản kỹ thuật số đại diện cho các đối tượng trong thế giới thực như nghệ thuật, âm nhạc, vật phẩm trong trò chơi và video.
NFT là viết tắt của mã thông báo không thể thay thế (Non-Fungible Token), thường được xây dựng bằng cách sử dụng cùng một loại lập trình như tiền điện tử, như Bitcoin hoặc Ethereum, nhưng đó là nơi kết thúc sự giống nhau.

nft-nghia-la-gi


Các mã thông báo không thể thay thế (NFT) dường như đã bùng nổ khỏi ether trong năm nay. Từ nghệ thuật và âm nhạc đến bánh tét và giấy vệ sinh, những tài sản kỹ thuật số này đang được bán như hoa tulip Hà Lan kỳ lạ thế kỷ 17 - với giá hàng triệu đô la.

Nhưng liệu NFT có đáng tiền - hay cường điệu? Một số chuyên gia cho rằng chúng là một bong bóng sẵn sàng bật ra, giống như cơn sốt dotcom hoặc Beanie Babies. Những người khác tin rằng NFTs ở đây để tồn tại và họ sẽ thay đổi đầu tư mãi mãi.

NFT là gì?
NFT là tài sản kỹ thuật số đại diện cho các đối tượng trong thế giới thực như nghệ thuật, âm nhạc, vật phẩm trong trò chơi và video. Chúng được mua và bán trực tuyến, thường xuyên bằng tiền điện tử và chúng thường được mã hóa bằng phần mềm cơ bản giống như nhiều loại tiền điện tử.

Mặc dù chúng đã xuất hiện từ năm 2014, NFTs hiện đang trở nên nổi tiếng vì chúng đang trở thành một cách ngày càng phổ biến để mua và bán tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số. 174 triệu đô la đáng kinh ngạc đã được chi cho NFTs kể từ tháng 11 năm 2017.

NFT nói chung cũng là một loại, hoặc ít nhất là một loại chạy rất hạn chế và có mã nhận dạng duy nhất. Arry Yu, chủ tịch Hội đồng Cascadia Blockchain của Hiệp hội Công nghiệp Công nghệ Washington và giám đốc điều hành của Yellow Umbrella Ventures cho biết: “Về cơ bản, NFT tạo ra sự khan hiếm kỹ thuật số.

Điều này hoàn toàn trái ngược với hầu hết các sáng tạo kỹ thuật số, hầu như luôn luôn có nguồn cung vô hạn. Về mặt giả thuyết, việc cắt giảm nguồn cung sẽ làm tăng giá trị của một tài sản nhất định, giả sử nó đang có nhu cầu.

Nhưng nhiều NFT, ít nhất là trong những ngày đầu tiên này, là những sáng tạo kỹ thuật số đã tồn tại ở một số dạng ở nơi khác, như các video clip mang tính biểu tượng từ các trận đấu NBA hoặc các phiên bản nghệ thuật kỹ thuật số được bảo mật hóa đã nổi trên Instagram.

Nghệ sĩ kỹ thuật số nổi tiếng Mike Winklemann, hay còn được biết đến với cái tên “Beeple”, đã tạo ra tổng hợp 5.000 bức vẽ hàng ngày để tạo ra NFT có lẽ nổi tiếng nhất năm 2021, “EVERYDAYS: The First 5000 Days”, được bán tại Christie's với giá kỷ lục 69,3 triệu đô la .

Bất kỳ ai cũng có thể xem các hình ảnh riêng lẻ - hoặc thậm chí toàn bộ ảnh ghép trực tuyến miễn phí. Vậy tại sao mọi người lại sẵn sàng chi hàng triệu USD cho một thứ mà họ có thể dễ dàng chụp ảnh màn hình hoặc tải xuống?

Bởi vì một NFT cho phép người mua sở hữu mặt hàng ban đầu. Không chỉ vậy, nó còn chứa xác thực tích hợp, dùng làm bằng chứng về quyền sở hữu. Các nhà sưu tập coi trọng “quyền khoe khoang kỹ thuật số” đó gần như nhiều hơn bản thân mặt hàng.

NFT khác với tiền điện tử như thế nào?
NFT là viết tắt của Non-Fungible Token (mã thông báo không thể thay thế). Nó thường được xây dựng bằng cách sử dụng cùng một loại lập trình như tiền điện tử, như Bitcoin hoặc Ethereum , nhưng đó là nơi kết thúc sự giống nhau.

Tiền vật chất và tiền điện tử “có thể thay thế được”, nghĩa là chúng có thể được mua bán hoặc trao đổi cho nhau. Chúng cũng có giá trị ngang nhau - một đô la luôn có giá trị bằng một đô la khác; một Bitcoin luôn bằng một Bitcoin khác. Khả năng thay thế của tiền điện tử làm cho nó trở thành một phương tiện đáng tin cậy để thực hiện các giao dịch trên blockchain.

NFT khác nhau. Mỗi chữ ký số đều có một chữ ký số khiến các NFT không thể được trao đổi hoặc bình đẳng với nhau (do đó, không thể thay thế). Ví dụ, một clip NBA Top Shot không bằng EVERYDAYS đơn giản vì chúng đều là NFT. (Một clip Top Shot NBA thậm chí không nhất thiết phải bằng một clip Top Shot khác của NBA, vì vấn đề đó.)

NFT hoạt động như thế nào?
NFT tồn tại trên một blockchain, là một sổ cái công khai phân tán ghi lại các giao dịch. Có lẽ bạn đã quen thuộc nhất với blockchain vì quy trình cơ bản làm cho tiền điện tử trở nên khả thi.

Cụ thể, NFT thường được tổ chức trên chuỗi khối Ethereum , mặc dù các blockchain khác cũng hỗ trợ chúng.

NFT được tạo ra hoặc được "đúc" từ các đối tượng kỹ thuật số đại diện cho cả vật phẩm hữu hình và vô hình, bao gồm:
  • Nghệ thuật grafic
  • Ảnh GIF
  • Video và thể thao nổi bật
  • Sưu tầm
  • Hình đại diện ảo và giao diện trò chơi điện tử
  • Giày thể thao thiết kế
  • Âm nhạc...
Người đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey đã bán tweet đầu tiên của mình dưới dạng NFT với giá hơn 2,9 triệu đô la .

Về cơ bản, NFT giống như các vật phẩm của nhà sưu tập vật lý, chỉ là kỹ thuật số. Vì vậy, thay vì nhận được một bức tranh sơn dầu thực tế để treo trên tường, thay vào đó, người mua nhận được một tệp kỹ thuật số.

Họ cũng có được quyền sở hữu độc quyền. Các NFT chỉ có thể có một chủ sở hữu tại một thời điểm và việc sử dụng công nghệ blockchain của chúng giúp dễ dàng xác minh quyền sở hữu và chuyển giao mã thông báo giữa các chủ sở hữu. Người tạo cũng có thể lưu trữ thông tin cụ thể trong siêu dữ liệu của NFT. Ví dụ, các nghệ sĩ có thể ký vào tác phẩm nghệ thuật của họ bằng cách đưa chữ ký của họ vào tệp.

NFT được sử dụng để làm gì?
Công nghệ chuỗi khối và NFT mang đến cho các nghệ sĩ và người sáng tạo nội dung một cơ hội duy nhất để kiếm tiền từ sản phẩm của họ. Ví dụ, các nghệ sĩ không còn phải dựa vào các phòng trưng bày hoặc nhà đấu giá để bán tác phẩm của họ. Thay vào đó, nghệ sĩ có thể bán nó trực tiếp cho người tiêu dùng dưới dạng NFT, điều này cũng cho phép họ giữ lại nhiều lợi nhuận hơn. Ngoài ra, các nghệ sĩ có thể lập trình bằng tiền bản quyền để họ sẽ nhận được phần trăm doanh thu bất cứ khi nào tác phẩm của họ được bán cho chủ sở hữu mới. Đây là một tính năng hấp dẫn vì các nghệ sĩ thường không nhận được tiền thu được trong tương lai sau khi tác phẩm của họ được bán lần đầu tiên.

Nghệ thuật không phải là cách duy nhất để kiếm tiền với NFT. Các thương hiệu như Charmin và Taco Bell đã bán đấu giá tác phẩm nghệ thuật NFT theo chủ đề để gây quỹ từ thiện. Charmin gọi sản phẩm của mình là “NFTP” (giấy vệ sinh không thể thay thế) và tác phẩm nghệ thuật NFT của Taco Bell đã bán hết trong vài phút, với giá thầu cao nhất là 1,5 ether bọc (WETH) - tương đương với 3.723,83 đô la tại thời điểm viết bài.

Nyan Cat, một bức ảnh GIF có từ năm 2011 về một con mèo với thân hình bánh tét, được bán với giá gần 600.000 đô la vào tháng Hai . Và NBA Top Shot đã tạo ra hơn 500 triệu đô la doanh thu tính đến cuối tháng Ba. Một chiếc NFT nổi bật của LeBron James đã thu về hơn 200.000 đô la.

Ngay cả những người nổi tiếng như Snoop Dogg và Lindsay Lohan cũng đang nhảy vào nhóm NFT, phát hành những kỷ niệm, tác phẩm nghệ thuật và khoảnh khắc độc đáo dưới dạng NFT được bảo mật.

Cách mua NFT
Nếu bạn muốn bắt đầu bộ sưu tập NFT của riêng mình, bạn sẽ cần phải có một số vật phẩm chính:

Đầu tiên, bạn sẽ cần có một ví kỹ thuật số cho phép bạn lưu trữ NFT và tiền điện tử. Bạn có thể sẽ cần mua một số tiền điện tử, như Ether , tùy thuộc vào loại tiền tệ mà nhà cung cấp NFT của bạn chấp nhận. Bạn có thể mua tiền điện tử bằng thẻ tín dụng trên các nền tảng như Coinbase, Kraken, eToro và thậm chí cả PayPal và Robinhood ngay bây giờ. Sau đó, bạn sẽ có thể chuyển nó từ sàn giao dịch sang ví bạn chọn.

Bạn sẽ muốn ghi nhớ các khoản phí khi bạn nghiên cứu các tùy chọn. Hầu hết các sàn giao dịch tính phí ít nhất một tỷ lệ phần trăm giao dịch của bạn khi bạn mua tiền điện tử.

Thị trường NFT nổi tiếng
Khi bạn đã thiết lập và cấp vốn cho ví của mình, sẽ không thiếu các trang web NFT để mua sắm. Hiện tại, các thị trường NFT lớn nhất là:
  • OpenSea.io: Nền tảng ngang hàng này tự lập hóa đơn cho mình một nơi cung cấp “các mặt hàng kỹ thuật số hiếm và đồ sưu tầm”. Để bắt đầu, tất cả những gì bạn cần làm là tạo một tài khoản để duyệt qua các bộ sưu tập NFT. Bạn cũng có thể sắp xếp các tác phẩm theo khối lượng bán hàng để khám phá các nghệ sĩ mới.
  • Rarible: Tương tự như OpenSea, Rarible là một thị trường mở, dân chủ cho phép các nghệ sĩ và người sáng tạo phát hành và bán NFT. Các mã thông báo RARI được phát hành trên nền tảng cho phép chủ sở hữu cân nhắc các tính năng như phí và quy tắc cộng đồng.
  • Foundation: Tại đây, các nghệ sĩ phải nhận được “phiếu tán thành” hoặc lời mời từ những người sáng tạo đồng nghiệp để đăng tác phẩm của họ. Tính độc quyền và chi phí gia nhập của cộng đồng — các nghệ sĩ cũng phải mua “gas” để đúc NFT - có nghĩa là cộng đồng có thể tự hào về tác phẩm nghệ thuật tầm cỡ hơn. Ví dụ, người sáng tạo Nyan Cat, Chris Torres, đã bán NFT trên nền tảng Foundation. Nó cũng có thể có nghĩa là giá cao hơn - không nhất thiết là một điều xấu đối với các nghệ sĩ và nhà sưu tập đang tìm cách tận dụng, giả sử nhu cầu về NFT vẫn ở mức hiện tại hoặc thậm chí tăng theo thời gian.

Mặc dù những nền tảng này và những nền tảng khác có hàng nghìn người sáng tạo và sưu tập NFT, nhưng hãy đảm bảo bạn nghiên cứu kỹ trước khi mua. Một số nghệ sĩ đã trở thành nạn nhân của những kẻ mạo danh đã niêm yết và bán tác phẩm của họ mà không được sự cho phép của họ.

Ngoài ra, quy trình xác minh dành cho người sáng tạo và danh sách NFT không nhất quán giữa các nền tảng - một số nghiêm ngặt hơn các nền tảng khác. Ví dụ: OpenSea và Rarible không yêu cầu xác minh chủ sở hữu đối với danh sách NFT. Các biện pháp bảo vệ người mua dường như còn thưa thớt, vì vậy khi mua NFT, tốt nhất bạn nên ghi nhớ câu ngạn ngữ cũ “người mua báo trước” (hãy lưu ý người mua).

Bạn có nên mua NFT không?
Chỉ vì bạn có thể mua NFT, điều đó có nghĩa là bạn nên mua? Nó phụ thuộc, Yu nói.

“Các NFT rất rủi ro vì tương lai của họ không chắc chắn và chúng tôi chưa có nhiều lịch sử để đánh giá hiệu suất của họ,” cô lưu ý. “Vì NFT rất mới nên có thể đáng đầu tư một số tiền nhỏ để dùng thử ngay bây giờ.”

Nói cách khác, đầu tư vào NFT phần lớn là một quyết định cá nhân. Nếu bạn có tiền dư dả, nó có thể đáng xem xét, đặc biệt nếu một món đồ có ý nghĩa đối với bạn.

Nhưng hãy nhớ rằng, giá trị của NFT hoàn toàn dựa trên những gì người khác sẵn sàng trả cho nó. Do đó, nhu cầu sẽ thúc đẩy giá hơn là các chỉ số cơ bản, kỹ thuật hoặc kinh tế, thường ảnh hưởng đến giá cổ phiếu và ít nhất là tạo cơ sở cho nhu cầu của nhà đầu tư.

Tất cả điều này có nghĩa là, một NFT có thể bán lại với giá thấp hơn bạn đã trả cho nó. Hoặc bạn có thể không bán lại được nếu không ai muốn.

NFT cũng phải chịu thuế tăng vốn - giống như khi bạn bán cổ phiếu với lợi nhuận. Tuy nhiên, vì chúng được coi là hàng sưu tầm, nên chúng có thể không nhận được mức lãi suất vốn dài hạn ưu đãi mà các cổ phiếu thường làm và thậm chí có thể bị đánh thuế với mức thuế hàng sưu tầm cao hơn, mặc dù IRS vẫn chưa phán quyết những NFT nào được xem xét cho mục đích thuế. Hãy nhớ rằng, tiền điện tử được sử dụng để mua NFT cũng có thể bị đánh thuế nếu chúng đã tăng giá trị kể từ khi bạn mua chúng, có nghĩa là bạn có thể muốn kiểm tra với chuyên gia thuế khi xem xét thêm NFT vào danh mục đầu tư của mình.

Điều đó có nghĩa là, hãy tiếp cận NFT giống như bạn làm với bất kỳ khoản đầu tư nào: Thực hiện nghiên cứu của bạn, hiểu các rủi ro - bao gồm cả việc bạn có thể mất tất cả số tiền đầu tư của mình - và nếu bạn quyết định lao vào, hãy tiến hành một cách thận trọng.

Đăng nhận xét

© Coin95.NET. All rights reserved. Developed by Jago Desain